Hà Nội đề xuất sử dụng ‘pháo xa sương mù’ để giảm ô nhiễm bụi mịn

TPO - Trước tình hình ô nhiễm không khí tại một số khu vực trên địa bàn Hà Nội gia tăng, đặc biệt do ảnh hưởng của thời tiết và các yếu tố ngoại cảnh, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đang tăng tần suất rửa đường giảm bụi mịn. Đơn vị này cũng đang đề xuất phun sương làm giảm ô nhiễm không khí một cách hiệu quả, làm giảm bớt khói bụi ngay lập tức.

Sáng nay (26/12), ô nhiễm không khí tiếp tục tại các tỉnh miền Bắc, trong đó Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, ô nhiễm chủ yếu ở ngưỡng đỏ (có hại cho sức khoẻ mọi người).

Trang https://aqicn.org/ nhận định, đợt ô nhiễm tiếp theo từ 30/12 ở mức độ rất nghiêm trọng, chủ yếu ở ngưỡng tím. Đặc biệt, đợt ô nhiễm này sẽ kéo dài cả ngày, thay vì tập trung vào sáng sớm và đêm.

Thời gian này, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng thường hứng chịu các đợt ô nhiễm không khí kéo dài nhiều ngày với mức độ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ mọi người, nhất là những người mắc bệnh hô hấp và tim mạch, người già, trẻ em.

Xe rửa đường được tăng cường xịt đường giảm bụi mịn trên đường phố

Để giảm ô nhiễm bụi mịn, thời gian gần đây, Urenco đã tăng cường rửa đường nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố. Đặc biệt một số xe phun sương áp lực lớn đã được triển khai nhằm giảm tối đa bụi mịn.

Đại diện Urenco thông tin, đơn vị đã có dự thảo phương án rửa đường nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn Thành phố.

Ô nhiễm bụi mịn không chỉ là một vấn đề về môi trường mà còn là một mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Hà Nội là một trong những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề từ ô nhiễm bụi, với mức độ ô nhiễm thường xuyên vượt qua tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nguyên nhân chính đến từ khí thải giao thông, hoạt động xây dựng, công nghiệp và các hoạt động sinh hoạt khác.

Mặc dù đã có nhiều biện pháp kiểm soát ô nhiễm được triển khai, nhưng hiệu quả vẫn còn hạn chế. Vì vậy, việc triển khai phương án cải thiện chất lượng tưới nước rửa đường nhằm giảm bụi trên địa bàn các quận, huyện do Urenco thực hiện là vô cùng cần thiết và cấp bách.

Xe rửa đường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Urenco cho hay, trên thế giới đã sử dụng xe phun sương dập bụi có tác dụng ức chế bụi, được gọi là “pháo xa sương mù”, dung tích của xe có thể chứa tới 10 tấn nước, phun sương liên tục trong 75 phút. Những hạt sương xe phun ra đạt kích cỡ micron, có thể phân giải những hạt phân tử bụi trong không khí một cách hiệu quả, làm giảm bớt khói bụi ngay lập tức.

Nếu áp dụng, sử dụng xe phun sương, dập bụi với dung tích lớn, tầm phun cao hơn với khối lượng và tần suất thực hiện phù hợp sẽ giảm lượng lớn khói bụi trong không khí tại các tuyến phố chính, các tuyến phố quan trọng tại Hà Nội.

Trước mắt, để giảm bụi trên địa bàn thành phố, Urenco đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, UBND huyện Thanh Oai, Mỹ Đức xem xét, phê duyệt: Bổ sung tăng cường khối lượng, tần suất các tuyến duy trì tưới nước rửa đường vào các hợp đồng duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn các quận, huyện do công ty thực hiện.

Xe phun sương được thử nghiệm trên đường phố một số quận nội đô

Đặc biệt đơn vị đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì, chỉ đạo thí điểm phương án phun sương dập bụi (bằng các xe rửa đường áp lực cao) tại các khu vực có nồng độ bụi mịn ô nhiễm cao. Trong đó nghiên cứu, đánh giá, xây dựng đơn giá phun sương dập bụi (sử dụng các xe có súng phun sương chuyên dụng và vận hành bằng năng lượng sạch), tổ chức đấu thầu để làm cơ sở triển khai trên diện rộng.

Cấp thiết triển khai

Theo chuyên gia môi trường Đỗ Ngọc Trung, các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) đều đã từng đứng trong top những thành phố ô nhiễm vì bụi mịn. Trung Quốc đã áp dụng hình thức xe quét kết hợp xe phun sương để giảm thiểu được ô nhiễm. Đến nay, chỉ số ô nhiễm của một số thành phố lớn tại Trung Quốc đã giảm đáng kể. Ông Trung cho rằng cần sớm áp dụng thường xuyên, tăng tần suất rửa đường, phun sương, đặc biệt trong những ngày ô nhiễm như hiện nay. "Tuy nhiên, do mật độ giao thông ở nước ta dày đặc nên cần lựa chọn thời điểm phun sương phù hợp để tránh ảnh hưởng đến giao thông cũng như sinh hoạt của người dân", ông Trung nói.

Về giải pháp lâu dài, vị chuyên gia đề xuất Hà Nội nên sớm ban hành lộ trình thúc đẩy xe điện để thay thế xe xăng và di dời các nhà máy sản xuất khỏi trung tâm thành phố.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký công văn về việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố.

Về các giải pháp ưu tiên, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường vận hành ổn định hệ thống quan trắc chất lượng không khí, rà soát và hoàn thiện mạng lưới quan trắc không khí, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về không khí, thường xuyên cung cấp dữ liệu về diễn biến chất lượng không khí trên cổng thông tin và các nền tảng số hoá khác của thành phố để cung cấp kịp thời thông tin để người dân có thể chủ động ứng phó với những thời điểm chất lượng không khí diễn biến xấu, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng.

Khẩn trương thiết lập hệ thống giám sát, cảnh báo và dự báo ô nhiễm không khí để xác định các điểm nóng và có phương án xử lý kịp thời. Tiến hành kiểm kê nguồn thải ô nhiễm không khí để xác định chính xác các nguồn ô nhiễm không khí và có giải pháp xử lý trước mắt và dài hạn.

Triển khai các giải pháp cải thiện, giảm thiểu các nguồn chính ô nhiễm không khí, đặc biệt quản lý, giám sát, duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến giao thông chính phân cấp…