GS. Nguyễn Lân Dũng: “Hà Nội đi lại lộn xộn nhất”

TPO - GS Nguyễn Lân Dũng nhìn nhận như vậy khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam góp ý về dự thảo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt sáng 24/9.
Hà Nội được đánh giá là đi lại lộn xộn nhất trong các thành phố.

Lái xe uống rượu bị phạt tới 18 triệu đồng

Dự thảo nghị định lần này bổ sung thêm nhiều hành vi vi phạm và nâng mức xử phạt các chủ phương tiện. Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, dự thảo nghị định lần này bổ sung xử lý vi phạm với xe ô tô kéo theo vật khác (như xe trộn bê tông), người điều khiển ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động. Bên cạnh đó, mức phạt cũng được nâng lên cả về mức tiền và thời gian tước giấy phép lái xe, đặc biệt đối với hành vi lái xe có nồng độ cồn cao.

Cụ thể mức phạt tiền áp dụng cao nhất lên tới 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, đồng thời tước giấy phép lái xe từ 10 – 12 tháng. 

Trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra chất ma túy, nồng độ cồn của người kiểm soát giao thông hoặc người thi hành công vụ cũng bị áp dụng mức phạt tương tự. Đối với hành vi chở quá tải trọng cho phép, trên 150% thì mức xử phạt cao nhất có thể lên tới 12 triệu đồng. Đối với xe chở khách vi phạm sẽ xử phạt theo đầu người...

Đồng tình với sự cần thiết phải thay đổi, song GS. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, nghị định đưa ra quá dài, rất khó nhớ nên phải có kế hoạch tuyên truyền làm sao để người dân hiểu và nắm được. 

Xử nghiêm đối tượng lạng lách, đánh võng

Bên cạnh đó, GS Dũng cũng đề nghị phải đưa ra quy định phạt đối với chính người thực thi công vụ. “Nếu phạt 250 nghìn đồng có văn bản, tôi đảm bảo người ta đút túi hết. Có văn bản xử phạt còn đút túi nữa là không. 

Qua nhiều kỳ ở Quốc hội, tôi đi thăm trại giam thấy ngành công an vất vả lắm. Nhưng GSGT lại có nhiều “anh hùng núp”, cứ đứng gốc cây, dưới gầm cầu rình phạt, rất vô lý. CSGT đang làm mất hình ảnh ngành công an, nên chuyển CSGT sang Bộ GTVT”, GS. Dũng đề nghị.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị phải có biện pháp xử lý nghiêm đối tượng “tóc xanh tóc đỏ” lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm cho những người xung quanh. 

“Vì sao có thành phố an toàn, có thành phố lại không? Đà Nẵng đi lại rất an toàn, vì ở đó xe máy không đi trước mặt ô tô, còn Hà Nội thì ngược lại, mặc dù đường đi vẫn còn rộng. Hà Nội đi lại lộn xộn nhất trong các thành phố”, GS. Dũng nêu.

Không đồng tình với việc xử phạt xe chạy quá tốc độ mà không có hình ảnh, ông Đỗ Duy Thường, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đề nghị phải xử phạt người đi ở làn tốc độ cao mà lại chạy chậm. Điều này các nước đã áp dụng vì có thể gây ra ùn tắc và có thể gây tai nạn.