Gọi điện giới thiệu sản phẩm có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng

TPO - Các cuộc gọi điện thoại giới thiệu sản phẩm mà không được sự đồng ý của người sử dụng có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng, thậm chí từ 20-30 triệu đồng nếu gọi quá một lần/ngày, theo quy định mới của Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Gọi điện giới thiệu sản phẩm có thể bị phạt tiền từ ngày 1/10/2020 nếu không được người nhận quảng cá đồng ý. Ảnh minh họa.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91 năm 2020, có hiệu lực từ 1/10/2020, quy định hàng loạt các giải pháp nhằm hạn chế tình trang cuộc gọi rác, tin nhắn rác, thư điện tử rác nhức nhối trong những năm qua.

Điểm quan trọng nhất là Nghị định là cơ quan chức năng sẽ xây dựng Danh sách không quảng cáo, tập hợp các số điện thoại mà thuê bao có thể đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử quảng cáo. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức xây dựng, vận hành hệ thống quản lý danh sách này và hướng dẫn người dùng đăng ký tham gia hoặc hủy đăng ký ra khỏi danh sách.

Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet không được gọi quảng cáo, tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách. Trường hợp nhắn tin, gọi điện quảng cáo đến những người thuộc danh sách không quảng cáo bị phạt tới 70-80 triệu đồng.

Với số điện thoại nằm ngoài danh mục trên, người quảng cáo chỉ đươc phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. Trường hợp người sử dụng từ chối, không được gửi thêm bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào nữa, chỉ được gửi tin nhắn trong thời gian từ 7-22h. Các cuộc gọi điện thoại quảng cáo thực hiện trong thời gian hành chính từ 8h-17h mỗi ngày.

Người quảng cáo đến các số điện thoại ngoài Danh sách không quảng cáo vẫn bị phạt từ 5-10 triệu đồng nếu gọi điện đến người quảng cáo khi chưa được sự đồng ý, gọi đến người đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo. Trường hợp gọi quá một cuộc gọi quảng cáo trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận với người sử dụng bị phạt từ 20-30 triệu đồng.

Nghị định cũng quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xây dựng, vận hành Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, Người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656).

Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. 

Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử và Người quảng cáo có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).

 Để triển khai tất cả các nội dung trên, Nghị định cũng quy định 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác gồm Xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Xây dựng Bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Tiếp nhận, xử lý phản ánh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại. Ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác. Tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Cuối cùng là tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.