>> Video Clip : Ai bảo kê cho xe vi phạm ?
Thậm chí, như họp chợ ngay cả trên đoạn đường cấm lưu thông dưới tốc độ 60 km/h.
Video clip: Họp chợ đầu đường Pháp Vân
Hơn sáu giờ sáng một ngày cuối tháng Tám, ngã ba Phạm Văn Đồng -Hoàng Quốc Việt, mép đường (bên phải) hướng đi cầu Thăng Long và sân bay Nội Bài, hàng chục xe khách liên tỉnh chạy tuyến Tây Bắc nhộn nhịp rời Bến xe Mỹ Đình và tấp vào lề đường ngay tại nút giao thông này đón khách. Dãy hàng quán tạm bợ ngổn ngang hành lý của khách đi đường.
Thậm chí, hành lý của người đón xe để cả dãy dài đứng tràn xuống lòng đường chờ xe. Đã từ lâu, nơi này được xem như một bến xe cóc vô hình của các xe khách chạy tuyến Tây Bắc tại cửa ngõ ra, vào thủ đô.
Ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt thường ngày có lưu lượng giao thông lớn, phức tạp do gần các trường học, công sở và có nhiều xe siêu trường, siêu trọng chạy qua. Thế nhưng, bến xe cóc bất hợp pháp hình thành cạnh ngã ba này từ lâu, bất chấp đây là cửa ngõ lưu thông quan trọng.
Cách đó không xa là Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội). Có những thời điểm trong ngày, ngã ba này tắc nghẽn nghiêm trọng vì những xe khách trên ngang nhiên đón khách tại bến xe cóc.
Bảy giờ sáng, trước cửa bến xe Giáp Bát, đường Giải Phóng hàng loạt xe khách cỡ nhỏ tà tà chạy qua chốt CSGT tuần tra rồi đỗ ngổn ngang ngay cạnh ngã tư trước cổng vào bến xe. Những xe này chủ yếu treo biển chạy tuyến Hà Nội - Nam Định, Thanh Hóa, Vinh. Những hành khách đứng trên vỉa hè vội vàng nhảy tót lên xe hoặc bị lơ xe xốc nách.
Chốt CSGT gần đó vẫn bắt lỗi vi phạm các phương tiện cá nhân khác dường như không đếm xỉa gì tới sự có mặt bất bình thường, liều lĩnh của những chiếc xe khách này.
Cũng trên đường Giải Phóng (đoạn gần Cơ khí Quang Trung) cả dãy xe khách màu xanh mang thương hiệu Vietbus đậu trên vỉa hè dành cho người đi bộ và mép đường. Hãng xe này thậm chí còn treo biển quảng cáo bán vé chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai ngay nơi xe đỗ.
Hài hước là, chốt CSGT đứng ở giữa hai khoảng xe vi phạm trên. Phía cổng xe ra của bến xe (đối diện chốt CSGT bên này đường), một số xe khách thoát ra đường Giải Phóng nhưng vẫn nấn ná vợt thêm khách. Hai cảnh sát trật tự mặc áo xanh đứng sát bên nhưng cũng làm ngơ. Đường Giải Phóng mới hơn bảy giờ sáng, nhưng giao thông ở hai làn (đoạn trước bến xe Giáp Bát) đã lộn xộn.
Bốn giờ chiều, trước cổng Bến xe Nước Ngầm, cả dãy xe màu đỏ treo biển Mỹ Đình - Đại học Vinh dàn hàng bắt khách. Thi thoảng xe ôm chở khách tới rồi nhận tiền của một người trông như là chủ xe. Thậm chí, một CSGT phóng xe máy qua và dừng lại chỉ nói chuyện với chủ xe, xong đi thẳng. Xe khách lại tiếp tục đứng chờ khách bên vệ đường.
Đầu đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (đoạn gần Bến xe Nước Ngầm) buổi chiều như họp chợ. Đường cấm xe thô sơ, người đi bộ và giới hạn xe chạy dưới tốc độ 60 Km/h nhưng hầu hết xe khách đều dừng lại cả dãy dài đón khách. Người chờ xe, bán bánh bao, bánh mì, xe ôm và dãy xe khách quyện với bụi đường mù mịt và mớ âm thanh hỗn độn khiến trông giống một chợ quê.
Trong những ngày tác nghiệp, PV Tiền Phong không thấy bóng dáng lực lượng thanh tra giao thông. CSGT thì như đã miêu tả.
Trong lần trao đổi gần đây với Tiền Phong, ông Thân Văn Thanh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cam đoan: “Tới đây sẽ tăng cường dẹp nạn xe dù. Có một số CSGT hiện chưa làm hết trách nhiệm để xử lý tình trạng xe dù và xe bắt khách sai quy định. Tuy nhiên, để diễn ra tình trạng xe dừng lộn xộn, trách nhiệm không nhỏ thuộc về hành khách tùy tiện ra đường đón xe”.