"Tay không bắt giặc"
Như Tiền Phong đã thông tin, ra tù lần thứ 3 vào cuối năm 2015, đầu năm 2016, Cường "Dụ" (tên thật là Nguyễn Văn Cường, 42 tuổi, trú tại số nhà 2/55 Nguyễn Thái Học, tổ 11, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Phúc Cường) vẫn chọn nghề bảo kê vận tải hành khách để "khởi nghiệp". Với 3 tiền án, tổng thời gian ngồi từ bằng 1/3 tuổi đời (14,5 năm) nên Cường "Dụ" càng manh động, liều lĩnh hơn và nhanh chóng "vươn lên", trở thành một trùm bảo kê vận tải hành khách tại Thái Bình.
Theo một chủ nhà xe tại thành phố Thái Bình thì để thu phí, "cắt phế" của các nhà xe, Cường "Dụ" va đám đàn em luôn sẵn sàng "xuống tay" với bất kỳ ai dám chống đối. "Chẳng phải chủ xe, kể cả hành khách nếu không tuân thủ sự sắp xếp của đám đàn em của Cường "Dụ" là bị chửi mắng, đe dọa ngay. Nếu phản ứng, chỉ mấy phút sau là cả chục côn đồ kéo đến, tay lăm lăm hung khí nên chẳng ai dám động đến chúng", chủ nhà xe này thông tin.
Đoạn băng ghi âm được lan truyền trong giới giang hồ và các nhà xe Thái Bình, trong đó Cường "Dụ" ngỗ ngược tự xưng là đem máu ra chống đỡ với lực lượng công an, chính quyền để bảo về thương hiệu xe Phúc Cường cũng như cả kho hung khí đao, kiếm mà Công an Thái Bình thu được khi khám xét trụ sở Công ty Phúc Cường là minh chứng sống động cho hành vi côn đồ của băng nhóm bảo kê này.
Để dễ bề thao túng, thu phí bảo kê của các nhà xe cũng như bắt đầu tiến hành phát triển hoạt động bảo kê, tháng 11/2019, Cường "Dụ" đã đứng ra đăng ký thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Phúc Cường và yêu cầu các xe phải dán mác để thu phí 2.000.000 đồng/đầu xe/tháng. Ngoài ra, Cường Dụ còn tổ chức cho đàn em đón khách tại bến, khu dừng đỗ và tại trụ sở công ty để "cắt phế" trực tiếp ở mức từ 10.000 đến 20.000 đồng/đầu khách.
Nhà xe nào chống đối, không tham gia "liên minh" Phúc Cường sẽ bị chửi bới, phá xe - Ảnh: Hoàng Long
Tuy nhiên, đây thực ra chỉ là hành vi đội lốt, "tay không bắt giặc"của Cường "Dụ" vì thực ra công ty này chỉ có mỗi cái vỏ mà không có bất kỳ phương tiện xe nào vận hành.
Hành vi này sau đó bị các cơ quan chức năng lật tẩy. Theo đó, tháng 6/2020, Sở GTVT Thái Bình đã ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô với Công ty Phúc Cường vì sau khi được cấp phép tới hơn 6 tháng, công ty này vẫn không có hoạt động kinh doanh vận tải, không khai thác tuyến cố định, không đề nghị cấp phù hiệu cho phương tiện của đơn vị quản lý để kinh doanh vận tải theo quy định.
Vỡ mộng xây dựng "đế chế" bảo kê vận tải hành khách tại Thái Bình
Tuy nhiên, với mục đích bao sân vận tải hành khác Thái Bình, Cường "Dụ" đã không để Công ty Phúc Cường sụp đổ. Chỉ sau khi bị thu hồi giấy phép kinh doanh 10 ngày, không hiểu Cường "Dụ" xoay sở cách nào mà Công ty Phúc Cường lại được cấp giấy phép kinh doanh vận tải lần 2 để khai thác tuyến Bến xe Trung tâm Thái Bình - Bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) và ngược lại gồm 3 xe 16 chỗ ngồi được cấp phù hiệu chạy tuyến cố định với 5 lốt/ngày. Ngoài ra, Công ty Phúc Cường còn có 2 phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng từ ngày 30/11.
Cường "Dụ" và hàng loạt đàn em bị bắt, khởi tố vì liên quan đến hành vi bảo kê - Ảnh: Hoàng Long
Sau đó, Cường "Dụ" cho đàn em triệu tập các chủ xe khác họp và kêu gọi dán logo tên Công ty Phúc Cường để hoạt động. Trường hợp nhà xe nào không đồng ý đều bị Cường "Dụ" chỉ đạo đàn em dùng mọi biện pháp trấn áp, đe doạ, đồng thời tiến hành lập văn phòng đại diện công ty Phúc Cường ở các huyện để mở rộng địa giới bảo kê. Mọi người lo sợ bị chèn ép và không được hoạt động ở bến nên hầu hết đều chấp nhận làm theo. Do đó, dù chỉ có 3 đầu xe nhưng số xe khách chạy các tuyến mang thương hiệu Phúc Cường có mật độ dày đặc.
Công ty Phúc Cường thực chất chỉ có 3 đầu xe - Ảnh: Hoàng Long
Tuy nhiên, theo một nhà xe biết rõ về thân thế, hoạt động của Cường "Dụ" thì chính ý định mở rộng quy mô, địa bàn bảo kê xe khác của Cường "Dụ" đã khiến băng nhóm này sớm sa lưới pháp luật.
Theo đó, sau khi vợ chồng Đường "Nhuệ" bị bắt vì liên quan đến đánh một phụ xe mang thương hiệu Phúc Cường vào đầu tháng 4/2020, được đám đàn em tung hô, Cường "Dụ" ngộ nhận rằng chính bản thân đã lật đổ "đế chế" Đường "Nhuệ", trở thành trùm giang hồ tại Thái Bình nên càng lộng hành, "coi trời bằng vung".
Đến tháng 7/2020, mặc dù chỉ có 3 đầu xe trong tay, Cường nảy sinh ý định nâng quy mô của Công ty Phúc Cường bằng cách thành lập công ty cổ phần và gọi các chủ xe đến để yêu cầu tham gia.
Chủ nhà xe Minh Lập (áo đen) bị đánh, phá xe vì không chấp nhận quy định của Cường "Dụ" - Ảnh: Hoàng Long
Tuy nhiên, biết rõ thân thế, tài sản của Cường "Dụ", lo sợ sau này xảy ra chuyện gì thì mất tài sản nên hầu hết các nhà xe đều không đồng ý. Nhiều chủ xe đã tháo logo Phúc Cường và không đóng tiền phí.
Vốn "tay không bắt giặc", chỉ khởi nghiệp bằng 3 tiền án và hành vi côn đồ, Cường "Dụ" chỉ còn phương án duy nhất là cử quân chửi bới và đe dọa, thậm chí hành hung để chèn ép các xe không nghe theo lệnh mình mà không hề biết rằng đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan công an.
Theo một chủ xe chạy tuyến Hưng Hà- Hà Nội thì: "Với cách mở công ty bằng trấn áp, định lợi dụng vốn, phương tiện của các nhà xe khác thì việc Cường "Dụ" và Công ty Cường Phúc bị tố cáo chỉ là sớm hay muộn. Việc nhà xe Minh lập đứng ra tố cáo chỉ là đại diện cho tình trạng bị chèn ép, đe doạ của các nhà xe ở Thái Bình".
Chủ nhà xe đã tố cáo Cường “Dụ” không chấp nhận đề nghị rút đơn
Anh Nguyễn Minh Lập (31 tuổi, trú tại thôn Đông, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải, Thái Bình, là chủ xe khách Minh Lập chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội), người đã viết đơn tố cáo bị Cường “Dụ” và đàn em phá xe, hành hung cho biết, sau khi Cường “Dụ” và một số đàn em bị bắt, đã có người đến nhà đề nghị anh rút đơn tố cáo.
Tuy nhiên, anh Lập đã không chấp nhận đề nghị này. Anh Lập cũng cho biết đã quen biết, lái xe thuê cho Cường “Dụ” từ nhiều năm. Cách đây vài tháng, anh lập tự mua xe, đăng ký lốt để chạy riêng và đóng phong bì 10 triệu đồng lên gặp Cường “Dụ” để báo cáo. Tuy nhiên, Cường “Dụ” lại yêu cầu anh Lập chạy vào giờ khác, lốt khác so với đăng ký với Sở GT-VT Thái Bình, biến xe của anh thành xe dù nên anh không đồng ý. Sau đó thì xảy ra sự việc anh Lập bị phá xe và bị chặn đường hành hung.