Giá xăng giảm - Mối đe doạ của xe điện

Vì giá bán đắt hơn xe động cơ đốt trong thuần tuý khá nhiều trong khi thời gian "hoàn vốn" nhờ tiết kiệm tiền mua xăng rất lâu và mức khí thải cũng không thấp hơn nhiều, nên xe hybrid giảm hẳn sức hấp dẫn với người mua xe khi giá xăng lao dốc như hiện nay.
Hybrid là loại xe có thể chạy bằng xăng hoặc điện hoàn toàn.

Các đại lý ô tô tại Mỹ thấy rõ sự thay đổi của khách hàng khi giá xăng giảm. Các mẫu xe hybrid không còn là bài toàn kinh tế hiệu quả đối với người mua xe khi xăng "rẻ như cho".

Khi giá xăng ở mức 4-5 USD/gallon, nhiều đại lý Toyota tại Mỹ không có đủ xe Prius để bán (đây là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới). Tuy nhiên, giá xăng đã liên tục giảm từ mùa đông năm 2014 xuống dưới mức 2 USD. Đến tháng 1/2015, giá tăng trở lại, nhưng qua hè, giá lại giảm (Bắt đầu vào mùa hè, giá xăng tại Mỹ thường cao do nhu cầu tiêu thụ cao và các cơ sở lọc dầu phải chuyển đổi sang làm xăng dành mùa hè).

Hiện nay, giá bán lẻ xăng tại Mỹ dao động chỉ từ 1,46 USD đến 1,89 USD/gallon (khoảng 8.673 - 11.227 đồng/lít). Ngay cả những bang thường có giá xăng cao nhất Mỹ, như Hawaii, Alaska và California, giá cũng chỉ ở mức từ 2,34 - 2,76 USD (khoảng 13.900 đồng - 16.395 đồng/lít).

Việc giá xăng giảm không triệt tiêu nhu cầu tiêu thụ các xe hybrid như Prius hay Camry Hybrid, nhưng doanh số không cao như lúc giá xăng cao.

Theo thống kê của trang Edmunds.com, trong năm 2015, có khoảng 22% người sở hữu xe hybrid và xe chạy điện tại Mỹ đổi sang xe SUV.

Một trong những lý do là xe hybrid đắt hơn xe sử dụng động cơ đốt trong thuần tuý khá nhiều, trong khi số tiền tiết kiệm được nhờ tiêu thụ ít xăng hơn lại không đáng kể, người mua phải sử dụng lâu mới được "hoàn vốn", đặc biệt là khi xăng rẻ.

Theo phân tích của Edmunds.com, khi giá xăng ở mức đỉnh 4,67 USD/gallon vào năm 2012, phải mất 5 năm người mua mới hết thiệt vì mức chênh giá lên tới 3.770 USD giữa một chiếc Toyota Camry LE Hybrid với một chiếc Toyota Camry LE thông thường. Còn nếu giá dầu ở quanh mức 2 USD/gallon, thời gian sẽ là 10 năm.

Đó là chưa kể các chi phí đi kèm của xe hybrid cũng cao hơn xe động cơ đốt trong thuần tuý, do yếu tố kỹ thuật hoặc đơn giản vì giá xe cao hơn, như chi phí bảo dưỡng, phí bảo hiểm hàng năm, thuế phí, lãi suất (khi mua xe trả góp hoặc vay ngân hàng)...

Một lý do nữa khiến người tiêu dùng thiếu chung thuỷ với xe hybrid là sự nhạy cảm với việc tăng giá xăng không còn mạnh, theo một chuyên gia phân tích của Edmunds.com. Họ có thể không sẵn sàng đánh đổi sự tiện ích của một chiếc SUV lấy xe hybrid chỉ vì giá xăng tăng, trừ khi là quá cao.

Trừ phi người mua xe chọn hybrid vì yếu tố bảo vệ môi trường, nếu không, xe hybrid đang đứng trước một tương lai không mấy sáng sủa nếu giá xăng không tăng vượt ngưỡng 4 USD/gallon.

Theo Theo Dân trí