Gamuda Land lên tiếng về phản ánh diện tích xây dựng của cư dân ST5

Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Lan) vừa chính thức lên tiếng về những nội dung cư dân khu ST5 - Gamuda Gardens phản ánh, trong đó có việc diện tích xây dựng khi bàn giao nhà cũng như các chi phí vận hành.
Về diện tích xây dựng
 Trong văn bản phản hồi gửi đến khách hàng và các cơ quan báo chí, ông Tan Khai Lock - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam cho biết, liên quan đến vấn đề phản ánh của khách hàng mua nhà tại Khu Dahlia Homes (ST5) về thiếu hụt diện tích xây dựng thì việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao căn nhà được thực hiện đồng loạt một lần bởi một đơn vị đo đạc độc lập.
Kết quả của việc đo đạc này sẽ được Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, đối chiếu với hiện trạng trước khi cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho cư dân. Do đó, công tác đo đạc được thực hiện độc lập, khách quan bởi bên thứ ba có chức năng đo đạc theo quy định. 
Công ty Gamuda Land cho biết công tác đo đạc diện tích căn hộ được thực hiện độc lập, khách quan bởi bên thứ ba có chức năng đo đạc theo quy định.
Theo đó, tổng diện tích sàn xây dụng của căn nhà được chủ đầu tư xác định trên cơ sở bản vẽ thiết kế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, theo phương pháp được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư 03, quy định về phân cấp công trình xây dụng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. 
Cụ thể, tổng diện tích sàn nhà/công trình là tổng diện tích sàn của tất cả các tầng, bao gồm cả các tầng hầm, tầng nửa hầm, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng tum. Diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn xây dựng của tầng đó, gồm cả tường bao (hoặc phần tường chung thuộc về nhà) và diện tích mặt bằng của lôgia, ban công, cầu thang, giếng thang máy, hộp kỹ thuật, ống khói. 
“Chúng tôi khẳng định không có việc thiếu diện tích sàn xây dựng theo phản ánh của cư dân”, lãnh đạo Công ty Gamuda Lan khẳng định.
Về chi phí quản lý vận hành, theo Công ty Gamuda Land, đối với các căn nhà ở khu Dahlia Homes (ST5), là các căn đang trong giai đoạn bàn giao, theo quy định tại hợp đồng mua bán đã ký, Công ty gửi tới người mua một thông báo bằng văn bản (thông báo bàn giao) kèm với thông báo phí cho đợt bàn giao nêu rõ khoản tiền cần thanh toán trước khi bàn giao, trong đó có bao gồm tiền tạm ứng bằng với tổng số tiền phí quản lý vận hành trong 12 tháng được Công ty dự tính.
Việc thu trước phí cho 12 tháng theo cách “tạm ứng”, do Công ty dự tính ở đây đã được dữ liệu và thống nhất trong hợp đồng mua bán. Khoản tiền này sẽ được Công ty khấu trừ dần vào khoản phí quản lý vận hành hàng tháng mà khách hàng phải nộp theo quy định tại Nội quy đính kèm tại Phụ lục 8 của hợp đồng mua bán.
Liên quan đến mức phí, Công ty đã tính toán, dự toán và xác định mức Phí quản lý vận hành mới được áp dụng đồng bộ cho các khu nhà thấp tầng tại Khu đô thị mới C2 kể từ ngày 1/4/2020 là 10.000 đồng/m2 (chưa bao gồm thuế GTGT), thay cho mức phí cũ (được tính toán, áp dụng dựa trên mức giá cả, chi phí cũ, từ nhiều năm trước) hiện không còn phù hợp với tình hình thực tế.
"Việc tính và xác định mức phí quản lý vận hành mới được Công ty thực hiện hoàn toàn công khai, minh bạch, nhằm mục đích duy trì môi trường, cảnh quan, an ninh trật tự, xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp, lịch sự và làm gia tăng giá trị bất động sản tại Khu đô thị mới C2. Phí quản lý vận hành được tính bắt đầu từ 1/6/2020", vị này cho biết.
Cũng theo lãnh đạo Công ty Gamuda, việc khách mua nhà phản ánh một số người đã được gửi thông báo tính phí cho 12,5 tháng là có thật do nhân viên của công ty đã đặt sai mốc thu trọn tháng dương lịch. Khách hàng thanh toán tiền phí vận hành đủ 12 tháng có quyền nhận nhà. 
Theo thông tin được ghi nhận, rất nhiều khách nộp đủ 12 tháng và thỏa mãn các nghĩa vụ khác của hợp đồng mua bán đã thực hiện bàn giao theo đúng quy định. Đối với những người nộp dư do những thông báo trên, chúng tôi đã trả lời họ là họ có thể liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng để chúng tôi chuyển trả 0,5 tháng tiền phí nộp dư hoặc lựa chọn để 0,5 tháng tiền phí này lại và khấu trừ vào kỳ thanh toán tiếp theo.
Hoàn trả lại phí đặt cọc cải tạo nhà theo quy định
Liên quan đến chi phí đặt cọc cải tạo nhà, lãnh đạo Gamuda Land dẫn giải, theo quy định tại Điều 12.3.2 (a) Nội quy, khách hàng sẽ đặt cọc một khoản Đặt cọc sửa chữa được hoàn lại cho Ban quản trị là 20 triệu đồng hoặc 50 triệu đồng (trước khi tiến hành việc sửa chữa), tùy vào thời điểm ký hợp đồng.
Khoản tiền phí đặt cọc cải tạo nhà sẽ được Công ty Gamuda Land hoàn trả cho khách hàng theo đúng quy định khi khách hàng hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa.
Việc này là do trong quá trình thực hiện quản lý, vận hành Khu đô thị mới C2, đã phát sinh nhiều hoạt động thi công, sửa chữa nhà ở do công nhân thực hiện một cách bất cẩn, thiếu giám sát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường, trật tự an ninh và cảnh quan của các khu vực chung cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của các khách hàng lân cận. Công ty đã phải khẩn trương khắc phục hậu quả từ việc thi công, sửa chữa nhà ở của khách hàng, và trong một số trường hợp chi phí khắc phục đã vượt quá khoản đặt cọc sửa chữa quy định tại Nội quy.
Trên thực tế, đối với một số trường hợp, khoản đặt cọc sửa chữa 20 triệu đồng là quá thấp (không đủ khắc phục hậu quả), không thống nhất với chính sách và thời giá hiện tại, đại diện Ban quản trị đã cân nhắc áp dụng mức đặt cọc sửa chữa mới là 50 triệu đồng từ tháng 3/2019. Mặc dù pháp luật cho phép, mong muốn nâng mức đặt cọc này lại không được lòng một số cư dân vừa nhận nhà, trong trường hợp như vậy, chúng tôi sẽ áp dụng hai mức đặt cọc 20 triệu đồng hoặc 50 triệu đồng tùy vào quy định cụ thể của hợp đồng mua bán đã ký cụ thể với khách hàng.
"Chúng tôi làm rõ, mọi khoản tiền đặt cọc cải tạo được hạch toán riêng; Công ty không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ các khoản tiền này. Khoản tiền này sẽ được hoàn trả cho khách hàng theo đúng quy định tại Nội quy ngay sau khi khách hàng hoàn thành công việc cải tạo, sửa chữa", lãnh đạo Công ty cho biết.
Về việc hoàn thiện hạ tầng của dự án, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, chủ đầu tư khẳng định đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng theo đúng chủ trương đầu tư đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 1222 năm 2010 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới C2 – tỷ lệ 1/500 và các quyết định liên quan, đảm bảo sẵn sàng kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh, và đáp ứng điều kiện để khách hàng có thể sinh hoạt bình thường sau khi hoàn tất thủ tục nhận bàn giao nhà với chủ đầu tư.
Riêng đối với tuyến đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú, đường quy hoạch phía Tây Nam rộng 40m, tuyến đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây khu vực nghiên cứu quy hoạch và đường nối từ đường vành đai 3 đến tuyến đường trên, tuyến cống hộp thoát nước mưa liên vùng, chủ đầu tư chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho thành phố để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định.
"Tất cả các nghĩa vụ mà chủ đầu tư cần phải thực hiện liên quan đến hạ tầng đều đã được hoàn tất và hiện đang chờ thành phố tiếp nhận để triển khai các dự án liên quan", đại diện Gamuda Land thông tin.