Dự báo mới về thị trường hàng không Đông Nam Á

TPO - Theo báo cáo Triển vọng thị trường thương mại năm nay của Boeing, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không ở Đông Nam Á sẽ tăng gấp ba lần trong 20 năm tới, với mức tăng trưởng lên tới 7,2% mỗi năm.

Báo cáo Triển vọng thị trường thương mại năm 2024 của Boeing nêu rõ, tầng lớp trung lưu đang gia tăng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực cao hơn mức trung bình toàn cầu sẽ là những yếu tố chính thúc đẩy lưu lượng hàng không tăng gấp 3 lần ở Đông Nam Á trong 20 năm tới.

Theo báo cáo, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không ở Đông Nam Á dự kiến ​​tăng trưởng 7,2% mỗi năm cho đến năm 2043, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 4,7% trên toàn cầu.

Cũng theo Boeing dự đoán trong vòng 20 năm tới, các nhà khai thác Đông Nam Á sẽ cần thuê và đào tạo 234.000 phi công, kỹ thuật viên bảo dưỡng và tiếp viên hàng không mới - gấp hơn 3 lần số lượng nhân viên đang hoạt động của khu vực.

Các hãng hàng không ở Đông Nam Á sẽ mở rộng thị phần đội bay tại châu Á - Thái Bình Dương từ 17% lên 25%. Để đáp ứng nhu cầu bay đường dài, máy bay thân rộng như 787 Dreamliner sẽ chiếm 1/5 lượng giao hàng ở Đông Nam Á.

Khu vực này sẽ cần hơn 120 tàu chở hàng mới và được cải tạo để hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng đa dạng cũng như nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng.

Lưu lượng hàng không ở Đông Nam Á sẽ tăng gấp 3 lần trong 20 năm tới. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Ông David Schulte - Giám đốc điều hành tiếp thị thương mại của Boeing tại Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương - cho biết: "Nền kinh tế Đông Nam Á được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng cao thứ hai trong số các khu vực toàn cầu, thu nhập hộ gia đình tăng sẽ thu hút thêm người tiêu dùng vào thị trường hàng không này, thúc đẩy tăng trưởng cho các mô hình kinh doanh giải trí và giá rẻ".

Theo ông Schulte, đội bay ngày càng phát triển của Đông Nam Á, đặc biệt là máy bay một lối đi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hơn nữa địa lý các đảo của khu vực và phục vụ nhu cầu đi lại trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là các tuyến bay đến Trung Quốc và Đông Bắc Á.

Ngành hàng không bền vững cũng được kỳ vọng sẽ phát triển ở Đông Nam Á. Boeing dự tính gần 1.200 máy bay mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn sẽ thay thế các máy bay phản lực cũ trong khu vực trong 20 năm tới.

Boeing cũng tính toán rằng, khi ngành hàng không toàn cầu đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nguồn nguyên liệu sinh học có sẵn của khu vực Đông Nam Á có thể cung cấp khoảng 12% nhu cầu toàn cầu.

Theo Aerotime