Dự án mở rộng đường ‘nghìn tỷ’ ở Quảng Ninh thi công cầm chừng

TPO - Sau hơn 3 năm được phê duyệt, dự án mở rộng quốc lộ 279 mới hoàn thành khoảng 30% khối lượng công việc và phải thi công cầm chừng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Toàn cảnh dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 279 dài 8,1 km.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 279 được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 3568/QĐ-UBND ngày 6/12/2022 do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2022-2025 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Công trình có chiều dài 8,1km, điểm đầu giao với quốc lộ 18, đoạn phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả; điểm cuối nối với nút giao cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (nút giao Đồng Lá), thuộc xã Vũ Oai, TP. Hạ Long.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án mới chỉ thực hiện được gần 30% tổng khối lượng các hạng mục, các điểm thi công nằm rải rác trên dọc tuyến quốc lộ 279.

Ghi nhận của báo Tiền Phong tại nút giao Quang Hanh, TP. Cẩm Phả thuộc điểm đầu tuyến quốc lộ 279 giao với quốc lộ 18, đơn vị nhà thầu đã thi công xong một nhịp của cầu vượt. Đây là điểm giao cắt với quốc lộ 18, có độ dốc lớn, trước đây vị trí nút giao này thường xuyên xảy ra tình trạng xe tải mất lái gây tai nạn giao thông.

Tại khu vực cầu Diễn Vọng, nhà thầu đã hoàn thành thi công các mố và trụ, hoàn thành đúc dầm I33 và đang chuẩn bị tiến hành lao lắp dầm để vượt sông. Tuy nhiên, hai bên đầu cầu vẫn chưa có đường dẫn nối lên cầu.

Trên dọc tuyến dài 8,1 km, tại một số vị trí đang thi công hạ dốc và đang bù đắp đất nền tại một số vị trí.

Việc thi công diễn ra cầm chừng trong suốt thời gian qua khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh thừa nhận dự án đang thi công chậm và có nguy cơ không về đích đúng thời hạn trong năm 2025.

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng chưa đảm bảo theo kế hoạch, buộc nhà thầu phải tổ chức thi công cầm chừng tại các vị trí mặt bằng đã được bàn giao.

Có khoảng 100 hộ dân và hơn 20 tổ chức, doanh nghiệp nằm trong diện giải phóng mặt bằng, chủ yếu nằm tại nút giao Quang Hanh, thuộc TP. Cẩm Phả. Do chưa có phương án giải phóng mặt bằng và chưa được bàn giao mặt bằng sạch nên các nhà thầu không thể huy động máy móc và thiết bị đến thi công đồng loạt trên tuyến.

Còn một số vị trí có mặt bằng nhưng lại ở giữa cao trình, không thi công đắp nền đường từ dưới chân lên được, một số vị trí không đổ thải đất được vì dự án thi công theo quy trình đào đắp cân bằng.

Hiện tại TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả mới bàn giao được phần diện tích do Nhà nước quản lý cho chủ đầu tư. Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tranh thủ thời điểm mùa khô, khẩn trương huy động máy móc để thi công.

Do khó khăn về mặt bằng thi công nên các nhà thầu buộc phải tổ chức đúc dầm và các cấu kiện tại vị trí nằm cách xa công trường gần 5km.

Dự án mở rộng quốc lộ 279 có tổng chiều dài 8,1 km kết nối TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Google Maps.