Dự án 400 triệu USD đột ngột bị thay chủ đầu tư

TP - Trong khi những tiêu cực và sai phạm ở Bộ Giao thông Vận tải đang bị cơ quan điều tra phanh phui thì có thông tin về một dự án lên tới 400 triệu USD cũng ẩn chứa nhiều khuất tất.

Qua tìm hiểu, PV Tiền phong được biết: Năm 2000, Cục Hàng hải VN được Bộ GTVT giao thu hút dự án đầu tư của chương trình ODA nghiên cứu phát triển quy hoạch cảng phía Nam.

Sau những nỗ lực, Cục này (giao cho Ban QLDA hàng hải 3 làm đại diện) đã lập được dự án tiền khả thi, rồi dự án khả thi cho dự án đầu tư Cảng Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư của dự án này là 400 triệu USD.

Một dự án liên quan đến cảng biển giao cho Cục chuyên ngành quản lý tất nhiên hợp lý.

Vậy mà, không hiểu tại sao, cuối năm 2004, đến khâu bắt tay thực hiện dự án, Bộ lại chỉ định cho PMU 85 (trụ sở tại TP Vinh,Nghệ An) vào thay thế Cục Hàng hải làm đại diện chủ đầu tư).

Tất nhiên, Cục Hàng hải phải “bấm bụng”, rút lui đầy nuối tiếc công sức đã bỏ ra.

Phải chăng, Cục Hàng hải không đủ năng lực quản lý những dự án lớn như thế này? Điều này không có căn cứ, vì trên thực tế Cục Hàng hải đã và đang quản lý những dự án lớn tương tự.

Hơn nữa, Cục chuyên ngành quản lý thì còn gì bằng. Dư luận cho rằng, trong dự án này cũng có nhiều khuất tất (nghe nói đây là một dự án béo bở).

Có người cho biết, đây là biểu hiện của cơ chế xin-cho vẫn tồn tại bấy lâu ở Bộ GTVT, tức là Bộ có quyền ban phát các dự án.