Đồng Tháp khởi công cao tốc nghìn tỷ

TPO - Sáng 25/6, Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp khởi công dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1 dài 16 km với mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng.

Dự lễ khởi công tại điểm cầu tỉnh Đồng Tháp có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp Lê Quốc Phong, lãnh đạo các ban ngành T.Ư và các sở, ngành, địa phương tỉnh Đồng Tháp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (trái) cùng Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong tại lễ khởi công. Ảnh: An Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp xác định giao thông vận tải là huyết mạch, là động lực đi trước một bước để tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Những năm qua, tỉnh Đồng Tháp đầu tư nhiều dự án, công trình trọng điểm; phát huy hiệu quả cao, đưa Đồng Tháp từ một địa phương “khuất nẻo” trở thành địa phương có lợi thế, kết nối 3 trung tâm lớn: thành phố HCM, thành phố Cần Thơ và thành phố Phnôm Pênh (Campuchia).

Đây là lần đầu tiên tỉnh Đồng Tháp được giao thực hiện dự án có quy mô đầu tư lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và thời gian triển khai cấp bách. Tỉnh Đồng Tháp đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng Ban, Chủ tịch UBND Tỉnh làm Phó Trưởng Ban, để chỉ đạo triển khai thực hiện dự án. Với sự quyết tâm, khẩn trương của các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương, công tác chuẩn bị đầu tư Dự án thành phần 1 đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp xác định sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, khối lượng công việc lớn phải thực hiện trong thời gian ngắn, cấp bách; Ban Chỉ đạo, UBND Tỉnh đã tổ chức họp hàng tháng, đột xuất, liên tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn chỉnh các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để dự án đảm bảo được khởi công theo kế hoạch đề ra.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: An Bình.

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có chiều dài khoảng 27,43 km; điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, với vốn đầu tư khoảng 5.886 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 2 dự án thành phần, bao gồm: thành phần 1 dài khoảng 16 km thuộc tỉnh Đồng Tháp, mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối 2025. Dự án thành phần 2 dài khoảng 11,43 km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư khoảng 2.246 tỷ đồng.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Dự án thành phần 1 có 533 hộ nằm trong vùng dự án, với diện tích đất thu hồi trên 101 ha. 100% hộ dân trong vùng dự án đã đồng thuận cao với chủ trương xây dựng đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh. Sau khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và nền tái định cư, các hộ dân đã khẩn trương di dời nhà ở, cây trồng, vật kiến trúc khác, cũng như là bắt tay làm sinh kế mới để ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thuộc tuyến Hồng Ngự - Trà Vinh, là tuyến cao tốc trục ngang có điểm đầu tại cửa khẩu Dinh Bà, điểm cuối tại Trà Vinh, với tổng chiều dài tuyến 188 km, quy mô xây dựng 4 làn xe.

Đây là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, là tuyến hành lang vận tải quan trọng từ khu kinh tế cửa khẩu Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp) về khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh) qua các tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long và Trà Vinh, hình thành kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của cả khu vực.

Tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Tuyến cao tốc hình thành kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của cả khu vực, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông”.