Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tăng vọt trong tháng 9

TPO - Nhóm xe hybrid tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 125% trong tháng 9, đồng thời lần đầu cán mốc 1.000 xe tiêu thụ được trong một tháng.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô tháng 9/2024 chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, nhóm xe xăng lai điện hay xe hybrid cũng ghi nhận tín hiệu tích cực.

Cụ thể, các hãng thành viên của VAMA đã bán ra 1.044 ô tô hybrid, tăng 125% so với tháng 8 (465 xe). Trong đó có nhiều mẫu đạt doanh số hơn 200 chiếc.

Dẫn đầu nhóm này là Toyota Innova Cross HEV với doanh số 258 xe trong tháng 9, tăng trưởng tới 322% so với tháng liền trước. Xếp ngay sau là mẫu xe mới ra mắt của Suzuki - XL7 hybrid với chỉ 256 xe bán ra.

Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường trong tháng 9.

Vị trí thứ ba thuộc về Toyota Corolla Cross HEV khi bán ra 223 xe, tăng 50%. Ngoài ra, mẫu Honda CR-V e:HEV cũng ghi nhận 219 xe, tăng 87%.

STT

Mẫu xe

Doanh số tháng 09

So với tháng trước

Lũy kế năm 2024

1

Toyota Innova Cross HEV

258 xe

Tăng 322%

1.304 xe

2

Suzuki XL7 hybrid

256 xe

Tháng trước chưa bán

256 xe

3

Toyota Corolla Cross HEV

223 xe

Tăng 50%

787 xe

4

Honda CR-V e:HEV RS

219 xe

Tăng 87%

1.141 xe

5

Toyota Yaris Cross HEV

61 xe

Giảm 49%

627 xe

6

Toyota Camry HEV

14 xe

Giảm 7%

187 xe

7

Toyota Corolla Altis HEV

7 xe

Tháng trước doanh số 0 xe

82 xe

8

Kia Sorento HEV/PHEV

6 xe

Tăng 50%

62 xe

9

Toyota Alphard HEV

0 xe

Tháng trước doanh số 0 xe

6 xe

Đáng chú ý, tháng 9 vừa qua đánh dấu lần đầu tiên doanh số xe hybrid tại Việt Nam vượt mốc 1.000 chiếc trong tháng. Con số phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng từ người tiêu dùng đối với dòng xe lai này.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2024, doanh số xe hybrid mà các hãng thành viên VAMA bán ra đạt tổng cộng 5.652 chiếc. Trung bình mỗi tháng có khoảng hơn 600 xe đến tay khách hàng.

Con số thực tế có thể còn ấn tượng hơn khi các thương hiệu khác như Hyundai, Nissan, Haval... hay các thương hiệu hạng sang như Lexus, Volvo, Mercedes, BMW... không công bố số liệu chi tiết về dòng xe hybrid.

Việc các nhà sản xuất ngày càng mang nhiều xe hybrid về bán tại Việt Nam cho thấy nhu cầu của thị trường về loại xe này luôn hiện hữu. Trong đó, Toyota là hãng xe đi đầu khi đang cung cấp 6 mẫu xe hybrid tại thị trường trong nước và trải rộng trên nhiều phân khúc.

Từ giờ cho đến cuối năm, nhóm xe xăng lai điện sẽ còn đón thêm nhiều gương mặt mới. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến Honda Civic hybrid và Toyota Camry HEV dự kiến sẽ được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024).

Theo giới chuyên gia, với những ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải khí carbon và tiếng ồn, sử dụng đơn giản nhưng không bị phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc như xe thuần điện,... xe hybrid được coi là bước đi trung gian hiệu quả trong tiến trình chuyển đổi sang xe điện.

Toyota Camry hybrid thế hệ mới dự kiến sẽ mở bán tại Việt Nam vào cuối năm nay.

Tuy nhiên do giá bán vẫn còn cao nên nhóm xe này chưa thể nhanh chóng mở rộng quy mô tại nước ta. Để khắc phục vấn đề trên và tạo điều kiện cho xe hybrid phát triển tại Việt Nam, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu và thực thi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).

Ngoài ra, VAMA hồi đầu tháng 8 đã kiến nghị áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe hybrid bằng 70% xe chạy xăng, dầu cùng loại và giảm mức thuế TTĐB từ 70% xuống 50% cho xe PHEV.

Việc ưu đãi thuế và phí cho xe hybrid, bên cạnh xe điện được đánh giá có thể giúp thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh của người dân, đặc biệt là những khách hàng chưa có điều kiện tiếp cận hạ tầng trạm sạc hoặc công nghệ xe điện.