Doanh số ôtô toàn cầu giảm 39% trong tháng 3

TPO - Do dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhiều thị trường ôtô lớn trên thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề khiến lượng xe bán ra trên toàn thế giới trong tháng 3 giảm 39%.
Cả thế giới đang cố gắng chống chọi lại đại dịch COVID-19; điều này khiến nhiều lĩnh vực kinh tế cũng phải "vật lộn" để hoạt động thời gian qua. Trong đó, ôtô là một trong những ngành công nghiệp bị ảnh hưởng lớn nhất.
Số liệu tháng 3/2020 cho thấy điều đó, doanh số ôtô toàn cầu chỉ đạt khoảng 5.550.000 xe, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do nằm ở việc các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Đức, Trung Quốc, Ấn Độ và Anh gián đoạn hoạt động trong thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát mạnh.
Châu Âu bị ảnh hưởng lớn nhất
Theo báo cáo của JATO Dynamics, dù Trung Quốc và Mỹ đều có mức giảm doanh số ôtô lên tới 2 con số nhưng châu Âu mới là thị trường chịu tác động mạnh nhất từ đại dịch, với số lượng xe đăng ký trong tháng 3 vừa qua thấp kỷ lục sau 38 năm. Trong đó, 27 quốc gia châu Âu thuộc "Europe-27" chỉ đạt con số 848.800 chiếc, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên thực tế, lượng xe bán ra có liên kết chặt chẽ với mức độ cách ly của từng quốc gia. Ví dụ như Phần Lan, Litva và Thụy Điển chỉ có mức giảm doanh số 1% đến 9% nhờ các nguyên tắc cách ly khá lỏng của chính phủ, nhưng các nước với số ca mắc COVID-19 nhiều và bắt buộc phải thực hiện cách ly xã hội như Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Áo, Ireland, Slovenia, Hy Lạp và Bồ Đào Nha đã ghi nhận mức giảm lên tới 74,5%.
Trong khi ôtô sử dụng động cơ đốt trong, điển hình như xe đô thị và MPV, bị ảnh hưởng rất lớn dịp này, các loại xe điện khí hóa (Hybrid, Hybrid sạc điện và xe điện toàn phần) lại trở thành "ngôi sao" khi tăng trưởng 15% trong tháng 3/2020, chiếm thị phần kỷ lục 17,4% ở thị trường châu Âu.
Lượng ôtô bán ra tại 27 nước châu Âu qua từng năm.
Châu Mỹ cũng gặp nhiều khó khăn
Hoa Kỳ trở thành một quả bom tiềm ẩn do thời gian phản ứng với đại dịch và phong tỏa quá lâu. Trong tháng 3, khi chưa "thiết quân luật" quá mạnh, doanh số ôtô tại thị trường này cũng đã giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh số chỉ còn 1.000.000 chiếc. 
Theo Felipe Munoz, phân tích viên toàn cầu của Jato Dynamics, "thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng chậm trong năm vừa qua sau nhiều năm phát triển mạnh mẽ. Đầu 2020, chúng tôi kỳ vọng thị trường này sẽ đối mặt với mức giảm nhẹ; tuy nhiên, hiện chắc chắn tốc độ sụt giảm đã nhanh hơn do ảnh hưởng của đại dịch trên toàn cầu".
Nhu cầu mua sắm ôtô ở châu Mỹ Latin đã giảm 30%, xuống còn 318.000 chiếc trong tháng 3, đồng hành cùng những quy định khắt khe để chống dịch COVID-19 tại các quốc gia Argentina, Colombia, Chile, Peru và gần đây là Brazil và Mexico. Số lượng xe bán ra cũng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế ở Argentina, thị trường lớn thứ ba trong khu vực.
Trung Quốc trên đà phục hồi
Với việc tâm dịch Vũ Hán được kiểm soát và thời gian phong tỏa 76 ngày đã kết thúc vào ngày 8/4, thị trường Trung Quốc đang bước vào giai đoạn phục hồi.
Theo báo cáo, doanh số ôtô đã có sự cải thiện rõ rệt ở Trung Quốc Đại Lục với hơn 1.000.000 chiếc xe bán ra trong tháng 3, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đã tốt hơn rất nhiều so với mức giảm 78% trong tháng 2.
Ông Bo Yu, giám đốc JATO Dynamics khu vực Trung Quốc Đại Lục, cho biết: "Chúng tôi cảm thấy rất tích cực về tình trạng của ngành công nghiệp ôtô tại Trung Quốc. Số liệu bán hàng đang tăng lên và các doanh nghiệp đang trở lại hoạt động bình thường và dần gỡ bỏ làm việc từ xa".
Theo Theo Autocarindia