Trong đề án, Sở GTVT TPHCM xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: Gồm ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và nhóm ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí giữ xe ô tô cũng được tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không tính giá giữ xe theo lượt như hiện hành.
Hiện TPHCM có 35 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường. Căn cứ vào mức phí trên, nếu đề án được thông qua thì TPHCM sẽ thu về khoản 31 tỷ đồng mỗi tháng. Đề án này dự kiến sẽ được đưa ra phản biện tại UBMT Tổ quốc TPHCM trong thời gian tới trước khi trình các cấp có thẩm quyền.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc tăng mức phí trong đề án này một phần nhằm hạn chế người dân đậu xe trên lòng đường cũng như buộc người dân cân nhắc lựa chọn các phương tiện công cộng khác để di chuyển vào trung tâm thành phố nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông nội thành.