Việc Dương Cầm thắng hạng mục Nhà sản xuất của năm liên quan hữu cơ tới giải Nhạc sĩ của năm. Dường như một nhà sản xuất biết viết ca khúc sẽ dễ dành được quan tâm của báo giới hơn. Vì thực ra không dễ để đo lường đóng góp của công việc đặc thù vừa rộng vừa sâu như sản xuất âm nhạc.
Có nhà báo lý luận rằng Khắc Hưng xứng đáng thắng giải này vì kết quả công việc của anh có thể được đo bằng hai giải thưởng Album của năm và Ca sĩ của năm- đều về tay đối tác lớn Mỹ Tâm. Sự thực là chất nhạc đại chúng của Mỹ Tâm không đến mức thách thức với nhiều nhà sản xuất hiện nay. Hay nói cách khác một nhà sản xuất khác làm việc với Mỹ Tâm, với thương hiệu mạnh mà cô gây dựng được, thì nhiều khả năng vẫn sẽ thành công mà thôi. Nhất là khi thành công đó được đo bằng hiệu quả công chúng.
Mỹ Tâm dành tặng nhà sản xuất của cô- Khắc Hưng hai chữ “xuất chúng” và tặng cúp Album của năm cho Hưng. Nhưng cho dù Hưng có đúng như Tâm tuyên bố thì việc vướng lùm xùm tác quyền năm qua cũng hết sức bất lợi cho anh khi được đưa lên bàn cân cùng các ứng viên cũng rất “xuất chúng” khác. Một tiêu chí có thể không thành văn nhưng không kém phần quan trọng với các đề cử cống hiến: Lý lịch (chuyên môn) nói chung phải sạch.
Mỹ Tâm có thể không phải người hát giỏi nhất, ra những sản phẩm đột phá nhất, nhưng luôn an toàn về chuyên môn, sạch về hình ảnh. Tên của Mỹ Tâm đôi lần được xướng trên truyền thông nước ngoài bắt nguồn từ sự yêu mến quá lớn của khán giả trong nước dành cho cô. Giải thưởng Cống Hiến dành cho Tâm đồng nghĩa với gọi tên khán giả.
Nhiều lần được đề cử, trúng giải nhưng chưa bao giờ Mỹ Tâm đến lễ trao giải, cho đến lần thứ 13. Động thái này cô dành cho tất cả các giải thưởng trong nước chứ không riêng gì Cống Hiến. Tại lễ trao giải, cô hơn một lần “rào đón” cho sự phá lệ. Tâm khẳng định cô đến đây chẳng qua vì muốn “tiếp thêm niềm tin” cho những người trẻ, trong đó có Khắc Hưng. Sau khi nhận giải Ca sĩ của năm, Tâm lại nói đại ý sự kiện đặc biệt nhất với cô trong năm chính là album Tâm9 rồi, giải thưởng này chỉ là “bonus” mà thôi. Như thể mỗi khi Tâm làm được cái gì đó cũng có nghĩa là cô tự thưởng cho chính mình rồi vậy! Dù sao thì Tâm9 cũng một lần nữa khẳng định “đỉnh” của Mỹ Tâm khi lọt top 10 World Album của Billboard và top 8 Amazon Hot New Releases.
Theo như diễn biến tại chỗ thì không ai mời mà Mỹ Tâm chủ động lên nhận giải thay cho chủ nhân MV Em gái mưa. Hóa ra đạo diễn MV đoạt giải và MV Đừng hỏi em cùng là một người: Nguyễn Tuấn Anh. Đáng lẽ MC phải là nguồn đưa ra thông tin này mới đúng. BTC có thể nói hơi sơ suất khi công bố đề cử và trao giải MV đều không hề nhắc đến tên các đạo diễn. Và tất nhiên cũng không thấy sự xuất hiện của những người đóng vai trò quan trọng với số phận của các MV xuất hiện. Qua các đề cử trong hạng mục này có thể thấy chất lượng và cả quy mô của MV trong nước đang có bước tiến vượt bậc, ngày càng đậm chất điện ảnh và kỹ xảo chẳng kém “bom tấn” là bao.
Một nhạc sĩ mà lọt vào đề cử Nghệ sĩ mới của năm (kỳ này là Huỳnh Hiền Năng) e rằng rất khó có cửa với giới ca sĩ chuyên hoạt động bề nổi. Riêng Ngọt sở hữu quá nhiều “quả cân” khiến cán cân lệch hẳn về phía họ. Sinh hoạt ban nhóm rõ ràng là một lợi thế, đầy tính chủ động và độc lập. Trong khi một số ứng viên cùng bảng còn phải trông chờ nhiều ở các nhạc sĩ, nhà sản xuất… Ngọt cũng là ứng viên duy nhất đã ra tới 2 album, 2 liveshow và vài MV. Đấy là còn chưa kể các hit đã đi sâu vào quần chúng, Em dạo này- Bài hát của năm chỉ là một ví dụ. Trong tình cảnh ấy, Ngọt không thắng mới là chuyện lạ.
Ngọt là đại diện xứng đáng của thế hệ nghệ sĩ mới ngọt ngào mà chín chắn, đầy tiềm năng và tương lai rộng mở. Họ có thể sẽ là một trong những nhân tố làm thay đổi diện mạo nhạc Việt trong vài năm tới. Ngay bây giờ Ngọt đã là một bộ máy có khả năng tự hành mà không chịu quá nhiều ràng buộc, sức ép từ thị trường.
Về mặt tổ chức, lễ trao giải Cống Hiến cho thấy sự “tiết kiệm”. Thảm sân khấu với chất liệu không phù hợp, nhiều xộc xệch khiến các nghệ sĩ gặp khó trong khi di chuyển, khổ nhất là diễn viên múa. Trang phục của nữ MC cũng bị mỏng quá và xẻ cao quá đem lại vài khoảnh khắc hớ hênh không đáng có. Kịch bản của phần nhạc kịch Ngôi sao hạnh phúc còn sơ sài, gượng ép, để tải nội dung các bài hát là chính. Tuy nhiên diễn xuất và cả giọng hát của các diễn viên trong nhóm nhạc kịch vẫn đầy thuyết phục, trong đó phải kể đến Thanh Ngọc (top 4 Sao Mai Điểm hẹn) và chồng, Phạm Vân Anh (thành viên đội Mỹ Tâm tại Giọng hát Việt). Theo lời dẫn của MC thì nghệ sĩ không đạt được danh vọng (kiểu như không đoạt giải Cống Hiến!) đồng nghĩa với “thất bại”. Cách phân loại này dường như không phù hợp. Vì có những tài năng chỉ đơn giản làm nghề, chơi với nghệ thuật mà không lấy danh vọng làm đích.