Lựa chọn thời điểm ra mắt vào mùa Giáng sinh, Mắt biếc được ê kíp PR ngay từ những ngày đầu bấm máy cách đây hơn 1 năm. Với lợi thế bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên ăn khách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn Victor Vũ khéo léo lựa chọn bối cảnh là vùng đất ven TP Huế chưa bị “cơn bão” đô thị hóa lan tới, còn những cảnh đẹp nên thơ, đậm sắc màu của thời gian. Thêm những cảnh quay với khung cảnh đường phố, hàng quán hay ngôi trường trung học cùng các thiếu nữ trong tà áo dài kiểu cổ của những năm 70 thế kỷ trước, Victor Vũ tái hiện được không gian thật đẹp cho câu chuyện tình buồn của Mắt biếc.
Dù cốt truyện không có nhiều thay đổi so với tiểu thuyết, nhưng bộ phim trước khi ra mắt đã có được một lượng fan lớn của Nguyễn Nhật Ánh tương tác, bình luận góp phần PR mạnh mẽ cho bộ phim. Bởi vậy, dù Mắt biếc có sự tham gia của nhiều diễn viên trẻ ít tên tuổi và câu chuyện tình buồn trong phim ai cũng biết trước nhưng nhiều người vẫn tin Mắt biếc sẽ thành công. Con số 50 tỷ đồng doanh thu phòng vé sau 3 ngày phim ra rạp là minh chứng rõ nhất.
Ngược với Mắt biếc, Chị chị em em do Kathy Uyên thực hiện lại đi theo hướng giật gân câu khách kiểu... Hollywood. Có lợi thế 10 năm đeo đuổi bộ môn nghệ thuật thứ 7 tại Mỹ và 10 năm làm diễn viên kiêm hướng dẫn diễn xuất cho nhiều bộ phim ở Việt Nam, Kathy Uyên có kinh nghiệm đo được nhu cầu khán giả. Kathy Uyên vừa viết kịch bản vừa kiêm đạo diễn, cô tự do “tung tẩy” làm theo ý mình. Phim với motip tình cảm tay ba, đồng tính luyến ái nữ hay câu chuyện dẫn đến sự đổ vỡ của gia đình trong môi trường hiện tại... được Kathy Uyên ấp ủ hơn 2 năm là điều khiến người xem tò mò. Những diễn viên đã có tên tuổi như Thanh Hằng, Chi Pu, Lãnh Thanh khiến bộ phim thực sự đem lại góc nhìn mới lạ.
Một ưu thế khác cho 2 bộ phim là trong mùa phim cuối năm, các rạp dường như khá ưu ái “ gà nhà”. Đa số các suất chiếu vào các khung giờ vàng đều dành cho cả 2 bộ phim. Dù muốn hay không, khán giả đến rạp trong dịp này sẽ phải chấp nhận lựa chọn các bộ phim trên.
Cuộc đua song mã dường như đã có kết quả bước đầu: Mắt biếc vượt lên với doanh thu trên 50 tỷ đồng trong 3 ngày khởi chiếu, trở thành bộ phim Việt đầu tiên có doanh thu nhanh nhất Việt Nam tính tới thời điểm này. Chị chị em em đạt trên 26 tỷ đồng cho ngày khởi chiếu và thêm 4 ngày chiếu sớm. Một số khảo sát từ những trang mạng cho thấy lượng fan ủng hộ Mắt biếc đông đảo hơn hẳn với hàng trăm trang được mở để chia sẻ, tương tác về Mắt biếc. Tuy nhiên cũng chưa thể khẳng định Chị chị em em sẽ thất bại trong cuộc đua bởi CGV (đơn vị phát hành Chị chị em em) có nhiều ưu thế trong phát hành hơn Galaxy (đơn vị phát hành Mắt biếc). Sự lui bước nhường chỗ cho Mắt biếc vượt lên nhưng chưa chắc bộ phim này sẽ cán đích nhanh hơn bởi các chiêu PR như tung bộ ảnh độc của 2 nhân vật chính, Chi Pu ra mắt MV ca khúc trong phim... sẽ tiếp tục làm nóng cuộc đua.
Dù kết quả của cuộc đua ra sao, những bộ phim được đầu tư về chất lượng vẫn có thể đứng được, đạt doanh thu cao tại các rạp là một sự thành công mỹ mãn cho phim Việt mùa cuối năm.