Khi các thủ tục ra vào cảng không được thực hiện đúng quy trình có nghĩa các tàu này chưa vào cảng, không kiểm soát, không có thống kê về tải trọng, lượng tàu thuyền ra vào. Theo quy định, cảng vụ viên làm thủ tục phải thu phí, lệ phí, phải vào sổ ngày giờ, thủ tục tàu ra vào cảng, bến, thiếu những gì và nộp đúng biểu phí theo thông tư của Bộ Tài chính.
Theo quy định của Cục Đường thủy nội địa, cảng vụ viên phải làm thủ tục tại văn phòng, không làm trực tiếp tại tàu. Về nguyên tắc, khi tàu cập cảng, bến phải ghi rõ thời điểm, ngày giờ để quản lý đảm bảo an toàn giao thông. Đây là cơ sở để tra soát lại nếu xảy ra tai nạn. Tàu thuyền là đối tượng quản lý, cảng vụ viên thực thi nhiệm vụ đó. Nếu họ không làm nhiệm vụ quản lý là sai.
“Cục Đường thủy nội địa không có chủ trương, không có chỉ đạo làm việc này. Đây là hành vi sai trái, nếu thường xuyên là hiện tượng rất nguy hiểm. Không có chuyện cảng vụ viên được thu ngoài quy định, nếu nó diễn ra thường xuyên, trở thành tiền lệ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động, hình ảnh của cảng vụ viên. Cục sẽ kiểm tra, xác định, có biện pháp xử lý”, ông Thu khẳng định.