Cục Đường thủy nội địa nói gì về vụ 'moi trộm 1 triệu m3 cát'

TP - Về việc trộm cát tại Cửa Đại mà Tiền Phong phản ánh, ngay trong ngày 23/3, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) báo cáo. Bước đầu, đại diện Cục này cho hay: “Qua rà soát, đánh giá chủ quan là không có việc trộm cát nhưng vẫn cần kiểm tra thực địa và chờ kết luận của cơ quan điều tra”.
Một khu resort sát biển Cửa Đại bị sóng nuốt cát nuốt bờ, đánh gục. Ảnh: Trần Tuấn.

Như đã thông tin, tại khu vực Cửa Đại có hai dự án nạo vét tiến hành song song, trong đó có một dự án do Cục ĐTNĐ làm chủ đầu tư. Trước nghi vấn cho rằng lượng cát trộm tại Cửa Đại có thể lấy từ dự án này, ngay trong ngày 23/3, Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa (thuộc Cục ĐTNĐ) đã có báo cáo Cục ĐTNĐ về tình hình triển khai dự án này.

Báo cáo do ông Phạm Văn Thông, Trưởng ban này cho hay, dự án có tên: “Nạo vét bảo đảm giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm” với bề rộng luồng 40 m, độ sâu - 4 m, khối lượng nạo vét 82,775,5 m, chi phí thực hiện dự án hơn 12 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Đơn vị thi công là liên danh: Cty TNHH MTV Phạm Văn – Cty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu – Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam. Tư vấn giám sát dự án là Cty cổ phần Đầu tư xây dựng Văn Lang.

Dự án được bàn giao mặt bằng từ ngày 19/1/2017, bắt đầu thi công từ 20/2/2017. Việc thi công chậm được lý giải là sau khi nhận mặt bằng là Tết Nguyên đán và có gió mùa. Đến ngày 17/3/2017, nhà thầu thi công được 41.107m3/82,775,5m(đạt 46,30%), dự kiến hoàn thành vào 15/4/2017.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thị sát bãi biển Cửa Đại. Ảnh: Trần Tuấn.

Báo cáo cũng kèm biên bản xác định vị trí đổ giữa Ban QLDA, địa phương và các nhà thầu. Cụ thể, vị trí đổ bùn, cát dọc theo bờ biển bị sạt lở, đoạn từ khách sạn Vinpear đến khách sạn Palm Garden (khoảng 4 km), chiều rộng tạo bãi từ bờ ra 100 m đến đê chắn sóng ngầm đã thi công.

Trả lời về khả năng cát từ dự án này có thể bị trộm, đưa sang Đà Nẵng, ông Phạm Văn Thông cho hay: Khả năng này cũng đã được lường trước nên Ban đã phòng ngừa bằng cách chọn nhà thầu lâu năm trong ngành như Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam, thuê tư vấn giám sát, tàu vào thi công đều phải đăng ký, kiểm soát... “Báo chí phản ánh tàu chở cát sang Đà Nẵng có tải trọng 800 tấn, còn tàu của dự án lớn nhất chỉ 300 tấn. Qua rà soát các biện pháp quản lý, đánh giá chủ quan là không có việc trộm cát nhưng vẫn cần kiểm tra thực địa và chờ kết luận của cơ quan chức năng. Theo hợp đồng không cho phép đưa bùn cát đi nơi khác. Nếu có việc trộm cát, các bên liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” - ông Thông nói.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng ĐTNĐ cho hay, dự án được triển khai do luồng bị cạn, tàu cá của ngư dân Hội An và các vùng lân cận của tỉnh Quảng Nam không thể ra khơi. Vì dự án cấp bách, Thủ tướng Chính phủ đã cấp bổ sung vốn cho Bộ GTVT triển khai. Về khả năng cát trộm lấy từ luồng này, ông Giang đã yêu cầu Ban QLDA báo cáo và Giám đốc Ban này khẩn cấp vào Cửa Đại để kiểm tra thông tin phản ánh. Nói về lực lượng giám sát nhà nước chuyên ngành đường thủy tại khu vực này, ông Giang cho biết đã được Cục Đường thủy nội địa ủy thác cho Sở GTVT tỉnh Quảng Nam.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật (phụ trách ngành đường thủy) cho biết đã nắm được thông tin ngay sau khi Tiền Phong phản ánh. “Tôi đã chỉ đạo ngay cho Cục Đường thuỷ báo cáo. Bước đầu, lãnh đạo Cục trao đổi không có việc lấy cát từ dự án nhưng Bộ vẫn yêu cầu kiểm tra, báo cáo chính thức”-  Thứ trưởng Nhật nói.