Có một Sài Gòn trần trụi trong Hot boy nổi loạn 2

Tối nay, bộ phim Hot Boy nổi loạn phần 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sẽ có buổi công chiếu sớm để ngày 3-3 chính thức phát hành trên cả nước. Đây là bộ phim Việt đầu tiên dán nhãn C18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi).
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (phải) và diễn viên Lương Mạnh Hải trên hậu trường thực hiện Hot Boy nổi loạn phần 2. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Tôi không bôi chuyện để làm phim

Sau buổi chiếu cho báo chí, những ngày qua khán giả và giới chuyên môn phản hồi về phần hai của Hot Boy nổi loạn ra sao, thưa anh?

90% người xem xong nhận xét hay hơn phần một. Hay hơn ở độ khốc liệt, dữ dội, bạo liệt, hình ảnh đẹp, âm nhạc hay, xúc động và thực hơn. Về nghề, mọi người khen tôi và Lương Mạnh Hải giỏi hơn, như vậy là mừng rồi vì những người đó đã thấy được bước tiến triển của mình. Ở Việt Nam bạn có thể thấy đạo diễn nổi tiếng hầu như chỉ có một hai phim đầu tiên sau đó họ đi đâu mất. Với tôi, sau mười mấy năm làm nghề lại có tác phẩm vượt hơn thì thật sự đó là điều đáng mừng. Một thực tế khác, diễn viên Việt diễn càng mất tên nhưng Hải không mất tên, và tới phim này ai cũng thấy ồ Hải hay quá.

- Vậy nếu 10% khán giả còn lại nghĩ anh lỗi thời, thua các phim cũ anh làm, anh nghĩ sao?

Tuỳ cảm nhận mọi người. Điều đó có thể do mọi người quá yêu phần trước của phim.

- Nhiều đồng nghiệp của tôi có đánh giá rằng dẫu phần một chưa phải xuất sắc nhưng nếu so với phần hai thì ... anh đang bôi ra…

Nói bôi không đúng. Phần một mới đi lung tung. Khi đem phần một tham gia một số liên hoan phim người ta gợi ý tôi cắt luôn câu chuyện thằng cười (Hiếu Hiền đóng) và cô gái điếm (Phương Thanh đóng) vì họ nói hai câu chuyện không liên quan gì đến nhau. Thế nên phim này tôi chỉ tập trung làm một câu chuyện thôi. Câu chuyện phần hai đi theo dạng thân phận. Nếu các bạn để ý mùa Oscar này các phim: Moonight, Lion, Manchester by the Sea… đều là chuyện thân phận. Làm phim xu hướng bây giờ đi theo một số phận và từng lát cắt, hoàn toàn không có kịch tính, không đoán được điều gì tiếp theo sẽ xảy ra trên màn ảnh, có khi có những cảnh vô duyên chẳng liên quan gì đến nhưng nó tạo cho người xem cảm xúc. Tôi nghĩ tôi đang hoàn toàn đi đúng hướng điện ảnh thế giới; không còn kiểu đầu phim hai nhân vật cãi nhau, xong yêu nhau, cãi nhau… phim đó công thức quá rõ ràng. Công thức phim bây giờ không còn rõ ràng như vậy, bàn tay kịch bản, đạo diễn giấu hoàn toàn; khán giả được dẫn dắt bằng cảm xúc qua các mảnh ghép; người xem nào xâu chuỗi được mảnh ghép sẽ thấy hay, không xâu chuỗi được thì đành bó tay thôi.

Không ngại văng tục trong phim

- Cứ cho đó là cách kể mới như anh nói, vậy câu chuyện anh kể trong Hot Boy nổi loạn có hợp lý không?

Hợp lý chứ! Mọi người sẽ thấy một màu sắc khác; như Sài Gòn không còn đẹp lung linh mà trần trụi, đời sống, thật… Nhân vật không nói chuyện với nhau bằng những câu ngôn tình mà sẽ nói như “đĩ không làm tình với đĩ”, sẵn sàng chửi thề chứ không còn văn chương khuyên nhau thôi anh đừng làm đĩ nữa! Trong phim tôi sẽ không còn chuyện tình ngây thơ.

- Điều này do chính anh thay đổi, anh không còn ngây thơ?

Do chính tôi thay đổi. Lúc đầu tôi tính làm ngôn tình theo kiểu yêu một người hy sinh cả sinh mệnh nhưng nếu vậy tôi không có gì thay đổi; mọi thứ lại lung linh, lại kể câu chuyện lãng mạn. Vì thế tôi quyết định làm phim mạnh mẽ hơn, thay đổi tất cả từ âm nhạc đến góc quay. Tôi không kể chuyện tình yêu nữa mà tôi kể chuyện số phận. Lần đầu tiên tôi làm phim về số phận. Có thể đây là sự trở lại của tôi từ thời đầu là Chuột nhưng trong một giai đoạn mới. Tôi muốn trở lại làm phim nhiều chiều sâu, nhiều tầng nghĩa, coi ra khán giả sẽ day dứt buồn hơn chứ không phải hí ha hí hửng nữa.

Hậu trường thực hiện Hot boy nổi loạn phần 2. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp 

Tôi làm vì tôi thích! 

Hình như sắp tới anh sẽ làm Chuột phiên bản điện ảnh, và như anh vừa nói nữa, liệu đây có phải là cú vớt vát sau hơn 10 năm đánh mất mình. Bởi từ Tuyết nhiệt đới, Bỗng dưng muốn khóc, Đẹp từng centimet, thậm chí Hot Boy phần một vẫn còn một Vũ Ngọc Đãng làm phim xem được, nhưng cho tới Con ma nhà họ Vương, Vòng eo 56 và cả Hot Boy phần hai này… thì dường như anh không còn được phong độ như cũ, anh thị trường nhưng không tới, nhiều người đánh giá anh xuống tay.

Tôi không thay đổi vì những điều đó. Có lẽ đến một giai đoạn làm nghề mình thấy chán bản thân mình, chán cái cũ, nếu mình tiếp tục làm như cũ mình sẽ không còn yêu nghề nữa. Nó như chuyện hai người yêu nhau qúa lâu bắt đầu phải có thay đổi vì theo kiểu cưới thì không muốn mà bỏ thì tội nên đành thay đổi. Sự thay đổi làm thay máu bản thân mình, lấy lại lửa dành cho nghề, thử thách mình khó hơn.

- Vậy anh nghĩ cách làm mới phim theo kiểu kể thân phận này hợp với anh hay hợp với khán giả?

Thật ra tôi làm vì tôi thích còn thị hiếu khán giả tôi không quan tâm vì trăm người trăm ý. Khi làm phim dành cho mọi người có nghĩa là phim đó không dành cho ai cả. Phần một Hot Boy tôi làm có người yêu phim say đắm, như đạo diễn Bảo Nhân tự thú nhận với tôi đã từng coi 12 lần. Vấn đề mình làm cho người tri kỷ, người mình yêu. Ai đã yêu sẽ yêu điên cuồng còn ai đã ghét thì kệ.

Phim Vũ Ngọc Đãng giờ nhiều người ghét nhưng cũng rất nhiều người yêu. Tôi sẽ không lờ lờ nữa mà sẽ làm cái mà tôi thích. Như với phim này, Lương Mạnh Hải có vai thật hay, đoàn làm phim thật vui vẻ sau đó phim thành công hay thất bại sẽ là chuyện của nó.

- Nếu đạo diễn nào cũng nói tôi làm vì tôi thích, phim thành hay bại là chuyện tính sau, câu nói đó rất vô trách nhiệm với nhà sản xuất đó anh!

Vô trách nhiệm thì không đâu vì phim này tôi bỏ tiền sản xuất. Và các nhà sản xuất khác tôi từng rất tiết kiệm tiền cho họ, như khi làm Vòng eo 56, Ngọc Trinh đưa tôi 18 tỷ tôi chỉ làm hết 8,3 tỷ. Tôi khẳng định là đạo diễn có trách nhiệm nhất với nhà sản xuất, không ai ở Việt Nam có trách nhiệm với nhà sản xuất như tôi đâu.

Xin cảm ơn anh!


Theo Theo PLo