Trả lời:
Khoản 2, Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định: Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ, hoặc gửi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND cấp xã.
Khoản 4 Điều 18 Nghị định 25/2018 /NĐ-CP quy định việc ủy quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp như Khoản 2, Điều 17, Nghị định 28/2015 kể trên.
Theo quy định nêu trên thì bạn chỉ có thể ủy quyền để nộp hồ sơ và nhận quyết định trong một số trường hợp nhất định.
Còn về hưởng, lãnh bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động phải tự mình nhận, không được ủy quyền cho ai vì bất kỳ lý do gì. Bạn có thể liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn nộp hồ sơ để được hướng dẫn cụ thể.
Mọi thắc mắc của bạn đọc về chế độ BHXH, BHYT, BHTN có thể liên hệ Tổng đài của BHXH Việt Nam để được hỗ trợ trực tiếp, gọi số: 1900.90.68.