Tối 3/3, tại tỉnh Bình Dương, Chủ tịch UBND TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc làm việc về tình hình triển khai Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154 của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối tỉnh Bình Dương với các địa phương trong vùng.
Tham dự có ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương đều thống nhất cùng nhau phối hợp chặt chẽ triển khai những tuyến giao thông kết nối liên vùng và tuyến giao thông của mỗi địa phương có tác động đến vùng. Giao thông phát triển đi đầu, thông suốt sẽ tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác phát triển.
Các địa phương đã trao đổi, đề xuất cụ thể liên quan đến các nút kết nối giao thông trong vùng, như: Cầu kết nối thành phố Thủ Đức, TPHCM với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; cầu Hiếu Liêm 2, cầu Tân An - An Lạc, cầu Tân Hiền - Thường Tân, Cầu Thạnh Hội 2 kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Dương; dự án Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM; đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu… Đồng thời, trao đổi về việc đào tạo nhân lực chuyển đổi số, quy hoạch ven sông.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị mỗi quý các tỉnh làm việc với nhau một lần, từng tỉnh đăng cai; chú trọng vấn đề phát triển đường sắt, chuyển đổi số, y tế vùng và quy hoạch ven sông TPHCM và giao các sở, ngành tập trung nghiên cứu.
Về thực hiện Nghị quyết 24, theo ông Phan Văn Mãi, các đề án, dự án của từng địa phương được giao có tác động đến phát triển vùng. Ông đề xuất các tỉnh cần trao đổi, xin ý kiến nhau; thành lập quỹ phát triển giao thông vùng. Đối với TPHCM, vấn đề đang khó khăn là vật liệu. Do đó ông Mãi đề xuất: Đối với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai phối hợp với TPHCM thực hiện khảo sát nguồn vật liệu cho dự án, đảm bảo nguồn và điều phối nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.
Đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hỗ trợ làm việc với các đơn vị khai thác khoáng sản để cam kết cung cấp vật liệu cho dự án. TPHCM sẽ trao đổi, thống nhất với tỉnh Đồng Nai cùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm nghiên cứu xử lý kiến nghị mở rộng dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 (dự án thành phần 1A), bảo đảm khai thác đồng bộ với toàn dự án Vành đai 3 TPHCM (giai đoạn phân kỳ). Chủ tịch UBND TPHCM thống nhất tiến độ thực hiện đường Vành đai 4.