Sở GTVT TPHCM kiến nghị về 4 dự án trọng điểm kết nối vùng Đông Nam bộ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở GTVT TPHCM báo cáo UBND TP về tình hình triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối vùng Đông Nam bộ (dự án Vành đai 4, dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành).

Về dự án Vành đai 4 TPHCM, Sở GTVT TP cho biết các địa phương sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5 năm 2023 theo chương trình làm việc của Quốc hội. Cụ thể như sau: Quyết định chủ trương đầu tư (Quý II/2023); quyết định đầu tư (Quý IV/2023); tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư và khởi công dự án (Quý IV/2024); bàn giao mặt bằng từ quý IV/2024, hoàn thành trong quý 1/2026; thi công hoàn thành, thông xe kỹ thuật toàn tuyến (tháng 12/2027); đưa dự án vào khai thác, thu phí (Quý I/2028).

Sở GTVT TPHCM tham mưu UBND TP kiến nghị Bộ GTVT làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn các địa phương liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và theo đúng quy định pháp luật;

Chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM và các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An rà soát, điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 trên địa bàn của mỗi địa phương (nếu cần), trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường Vành đai 4 và làm cơ sở cho các địa phương tổ chức lập, trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư Dự án;

Bộ GTVT chủ trì, hướng dẫn UBND tỉnh Long An thống nhất, xác định phương án đường cao tốc đô thị hoặc đường trục chính đô thị chủ yếu đối với đoạn 5,7km trên địa bàn tỉnh Long An và đoạn 3,8km cuối tuyến trên địa bàn TPHCM.

Sở GTVT TPHCM kiến nghị về 4 dự án trọng điểm kết nối vùng Đông Nam bộ ảnh 1

Sở GTVT TPHCM kiến nghị về 4 dự án trọng điểm kết nối vùng Đông Nam Bộ. (Ảnh minh họa: PHẠM NGUYỄN)

Về cơ chế về vốn cho dự án, qua nghiên cứu sơ bộ, dự án cần có sự tham gia vốn của ngân sách nhà nước thì phương án tài chính của dự án mới có tính khả thi (tỷ lệ tham gia vốn nhà nước vào các dự án khác nhau tùy theo lưu lượng và chi phí đầu tư của từng dự án).

Do vậy, đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương và cơ chế về sự tham gia vốn của Trung ương cho dự án đường Vành đai 4 TPHCM.

Với dự án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương, dự kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào năm 2023, hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2024, khởi công năm 2025 và đưa dự án vào khai thác năm 2027.

Theo đó, với trường hợp đầu tư công, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án hoặc bố trí kết hợp vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương tham gia dự án. Trường hợp đầu tư theo hình thức PPP, kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu dự án.

Với dự án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ Nút giao An Phú đến đường Vành đai 2), dự kiến lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào quý 3/2024, đấu thầu vào quý 2/2025, thi công hoàn thành và bàn giao công trình năm 2027.

Sở GTVT TPHCM tham mưu, đề xuất UBND TP kiến nghị Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư, quy mô và tiến độ hoàn thành dự án này để TPHCM có cơ sở xây dựng tiến độ triển khai nghiên cứu dự án đảm bảo đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư các dự án trên tuyến.

Với dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Hiện nay dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện đang rất chậm so với tiến độ yêu cầu hoàn thành của dự án.

Do đó, Sở GTVT TPHCM tham mưu UBND TP đề nghị Bộ GTVT quan tâm, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC nghiên cứu thực hiện các nội dung nêu trên và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này để đáp ứng nhu cầu giao thông đang tăng nhanh trong khu vực, giảm tải cho tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây và phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong thời gian tới (Vành đai 3, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Quốc lộ 50 ...).

Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM xem xét, chủ trì họp với Bộ GTVT và các đơn vị, địa phương có liên quan để phối hợp triển khai thực hiện các dự án nêu trên.

MỚI - NÓNG