Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi thị sát tuyến đường bị xe quá tải 'cày nát'

TPO - Qua thị sát tuyến đường nối KKT Dung Quất - Chu Lai đã bị "cày nát" bởi xe quá tải, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng việc nâng cấp tuyến giao thông trọng điểm này là hết sức cấp bách và giao các cơ quan chức năng liên quan xây dựng danh mục đầu tư công trung hạn bổ sung cho giai đoạn 2021 - 2025, bắt đầu thực hiện từ năm 2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế tuyến đường KKT Dung Quất- KKT mở Chu Lai.

Với chiều dài khoảng 17km, chạy song song với Quốc lộ 1A về phía Đông, tuyến đường ven biển nối KKT mở Chu Lai (Quảng Nam) - KKT Dung Quất (Quảng Ngãi) được đầu tư xây dựng từ chương trình phối hợp liên vùng để tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội không chỉ cho hai tỉnh mà cho cả khu vực duyên hải miền Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế tuyến đường KKT Dung Quất- KKT mở Chu Lai.

Đặc biệt, đoạn từ Dốc Sỏi - Dung Quất đến vòng xoay Thiên Đàng dài khoảng 1,9 km và tuyến Chu Lai - Kỳ Hà (đoạn từ vòng xoay Thiên Đàng đến ranh giới tỉnh Quảng Nam) dài khoảng 2km đang được xem là tuyến đường “nát” nhất KKT Dung Quất. Mặt đường nham nhở, ổ gà, ổ voi chằng chịt, người dân sống hai bên đường phải gồng mình chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn.

Những năm qua, con đường đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư khi tạo sự kết nối giữa hai KKT năng động bậc nhất miền Trung, sân bay Chu Lai và tạo thuận lợi trong đi lại, lưu thông hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp hai tỉnh Quảng Nam – Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, con đường động lực ngày nào giờ đã xuống cấp nghiêm trọng vì bị xe quá tải “cày” nát. Nền đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà, ổ voi chằng chịt và bụi mù mịt. Nhiều điểm mặt đường bị biến dạng, trơ đá, việc tham gia giao thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Do hư hỏng quá nặng nên không còn nhận ra đây là đường nhựa hay đường đất.

Mặt đường bị băm nát, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc.

Đường hư hỏng nghiêm trọng đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân và tình hình trật tự, an toàn giao thông trong khu vực. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cần sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Một thực trạng đáng báo động là trong thời gian gần đây, đoạn đường này đã trở thành điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất.

Chỉ trong vòng 4 ngày (từ ngày 24/5 - 28/5), trên tuyến đường đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm 2 người chết và 5 người bị thương. Đặc biệt, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 28/5 đã cướp đi sinh mạng của một đứa trẻ (15 tuổi), ở thôn Phước Thành, xã Bình Thạnh (Bình Sơn), để lại nhiều đau thương, phẫn nộ cho gia đình, người dân địa phương. Nhiều người, đến nay vẫn chưa hết bàng hoàng.

Người dân phải sống trong cảnh "nắng bụi, mưa bùn".

Theo báo cáo của Ban quản lý (BQL) KKT Dung Quất, hằng năm đơn vị đều được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao vốn duy tu sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật các công trình ở KKT Dung Quất. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế, hệ thống hạ tầng tương đối lớn nên công tác duy tu, sửa chữa được thực hiện dàn trải trên nhiều hạng mục, chưa tập trung cho việc sửa chữa lớn nên chưa phát huy hết hiệu quả và chưa khắc phục triệt để các hư hỏng của tuyến đường trên.

Qua thị sát và kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, tuyến đường này hiện đã hư hỏng và xuống cấp quá nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, an toàn của người dân cũng như hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Mặt khác, hạ tầng như hiện tại không đảm bảo để phục vụ nhu cầu giao thông nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế nói chung. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp một số tuyến đường giao thông trọng điểm bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn KKT Dung Quất là hết sức cấp bách.

“Trên cơ sở đề án đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt, giao BQL KKT Dung Quất là đơn vị chủ trì phối hợp với BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và các sở ngành liên quan xây dựng danh mục đầu tư công trung hạn bổ sung cho giai đoạn 2021 - 2025, bắt đầu thực hiện từ năm 2023”, ông Minh nói thêm.

Dự kiến tổng giá trị đầu tư nâng cấp của giai đoạn 2023 - 2025 khoảng 500 tỷ đồng. UBND tỉnh sẽ xem xét để trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định bố trí đầu tư từ năm 2023 - 2025. Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BQL KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh phải xây dựng đề án để đầu tư hạ tầng KKT Dung Quất giai đoạn 2026 - 2030. Đặc biệt là phải vận dụng nguồn thu từ KKT Dung Quất để tái đầu tư cho KKT Dung Quất.