Chủ đầu tư metro số 2 nói lý do phải đốn hơn 400 cây xanh

Chủ đầu tư metro số 2 cho hay việc thực hiện di dời, đốn hạ cây xanh trên là sự lựa chọn bất khả kháng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ được cải tạo mảng xanh và trồng lại cây theo thiết kế.

Ngày 25/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) báo cáo Sở GTVT và các đơn vị liên quan về gói thầu di dời, đốn hạ cây xanh làm tuyến metro số 2. (Bến Thành - Tham Lương).

Theo MAUR, trong giai đoạn đầu tiên, một số cây xanh buộc phải đốn hạ và di dời nằm trong phạm vi phui đào làm hệ thống hạ tầng kỹ thuật di dời mới.

Nêu lý do phải đốn, chặt thay vì bứng dưỡng cây để trồng lại, MAUR cho rằng qua thực tiễn, việc bứng, dưỡng để trồng lại có tỷ lệ sống thấp, chi phí bảo dưỡng cao.

Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 địa bàn gồm quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú (Ảnh: Hải Long).

"Ngoài ra cây có kích thước lớn khi bứng, di dời buộc phải cắt phần lớn rễ. Do bị cắt các rễ lớn nên khả năng tái tạo rễ như cũ là không thể. Vì vậy không thể trồng lại trên đường phố vì nguy cơ ngã đổ là rất cao", MAUR giải thích.

Cũng theo MAUR, việc thực hiện di dời, đốn hạ cây xanh trên là sự lựa chọn bất khả kháng. Tuy nhiên, điều này cần thực hiện để có mặt bằng thi công dự án. Sau khi thi công xong công trình, dự án sẽ được tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình metro số 2.

Việc di dời/bứng dưỡng và đốn hạ hệ thống cây xanh nhằm phục vụ cho công tác thi công di dời - tái lập các hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi như công trình cấp, thoát nước, điện, viễn thông…

MAUR cũng khẳng định việc xử lý cây xanh nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án metro số 2 được tuân thủ và thực hiện theo đúng quy trình được Sở Xây dựng ban hành và hướng dẫn.

Phương án xử lý hệ thống cây xanh được chia làm 2 giai đoạn, trong số 453 cây xanh sẽ có 49 cây được di dời và 380 cây đốn hạ.

Theo đó, giai đoạn 1 (từ tháng 4 đến tháng 7) nhà thầu sẽ di dời 1 cây, đốn hạ 24 cây để phục vụ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Giai đoạn 2 (từ năm 2026), nhà thầu sẽ di dời 48 cây và đốn hạ 380 cây, khi các nhà ga của dự án tuyến metro số 2 được chính thức được khởi công xây dựng.

Metro số 2 hiện có 90% diện tích đất sạch sẵn sàng thi công. Cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) để khởi công các gói thầu chính vào năm 2025.

Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng. Diện tích mặt bằng dự án cần thu hồi là hơn 251.000m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.

Tuyến này dài hơn 11km, với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Đoạn đi ngầm 9,2km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu).

Trước đó, metro số 2 dự kiến hoàn thành năm 2026, nhưng do nhiều vướng mắc nên được gia hạn đến năm 2030. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai được triển khai ở TPHCM, sau metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - dự kiến vận hành từ tháng 7 năm nay.

Sơ đồ nhà ga dọc tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (Đồ họa: Ngà Trịnh).

Link gốc: https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-dau-tu-metro-so-2-noi-ly-do-phai-don-hon-400-cay-xanh-20240425202959948.htm

Theo Dân trí