Khán giả bị truyền thông "dắt mũi"?
Có rất nhiều nhận xét về Uyên Linh: “Hát bình thường thôi”, chỉ là “hiệu ứng dây chuyền nhờ sự bùng phát của các mạng xã hội, chứ chưa phải là những gì thực chất”; “Cái lửa của Uyên Linh là… đốt từ bên ngoài và do những người xung quanh đốt tiếp cô ấy. Còn cái chất lửa do Mai Hương đốt mới chính từ bên trong”, “Cô ấy không phải là người hát quá xuất chúng nhưng cô ấy thông minh. Và cái thông minh của cô làm người ta... sướng”…
Mỗi người đều có lý riêng khi đưa ra nhận xét về điểm “chưa được” của Thần tượng âm nhạc năm 2010. Và nếu gộp tất cả các nhận xét này lại, có lẽ một lần nữa phải xem lại thẩm mỹ âm nhạc của công chúng. Họ đã chọn một người rất bình thường và đưa cô ấy lên vị trí Thần tượng? Họ đã bị công nghệ PR, lăng xê của truyền thông dẫn dắt và a dua theo trào lưu của các trang mạng xã hội?
Chiểu theo những nhận xét trên, không chỉ công chúng mà Ban giám khảo: một người là nhạc sĩ danh tiếng, một người là ca sĩ nổi tiếng, một người là MC nổi tiếng, một người là đạo diễn nổi tiếng… cần xem lại những lời nhận xét “có cánh” của mình dành cho Uyên Linh.
Cần phải nhắc lại đã rất lâu rồi công chúng mới “phát rồ” vì một giọng ca như thế. Thử điểm lại các cuộc thi ca hát trong những năm trở lại đây có ai làm được như Uyên Linh. Những Tùng Dương, Ngọc Khuê, Phạm Anh Khoa, Hà Anh Tuấn đã từng gây ấn tượng rất mạnh tại Sao Mai Điểm Hẹn.
Nhưng trong cuộc thi đó họ chỉ có một vài khoảnh khắc xuất thần, và gây được ấn tượng mạnh mẽ trong một, hai đêm diễn, chứ chưa ai làm được như Uyên Linh, bứt phá chặng đua cuối và liên tục gây bất ngờ và bùng nổ trong các đêm diễn liên tiếp.
Tùng Dương, Ngọc Khuê, Phạm Anh Khoa, Hà Anh Tuấn… có thể rất xuất sắc trong một số màn trình diễn nhưng khán giả của họ là những nhóm riêng biệt.
Nhưng Uyên Linh thì khác, cô biến hóa với nhiều thể loại nhạc và lần lượt “thâu tóm” trái tim của nhiều nhóm khán giả. Sức hút của Uyên Linh mạnh đến mức thay đổi cục diện chặng đua cuối, từ chỗ nhận vé vớt cô đã trở thành hiện tượng và buộc khán giả phải nhắn tin bình chọn cho mình. Kết quả cô đã lên ngôi Vietnam Idol 2010 nhờ khán giả một cách công bằng, và khán giả ai cũng hỉ hả với kết quả ấy chứ không phải “lăn tăn” như mọi năm.
Cuối cùng vẫn là giọng hát
Có thể lý giải “hiện tượng” này thế nào nếu không phải là tài năng của Uyên Linh. Cô ấy hát không hay nhưng tại sao lại khiến Ban giám khảo, khán giả “nổi gai ốc”, “phát khóc”? Theo nam ca sĩ Đức Tuấn, do kinh nghiệm và kỹ xảo đã giúp Linh chiến thắng chứ Linh không thực sự “máu lửa” bằng Mai Hương. Còn Hà Anh Tuấn nhận xét Linh "không phải người hát quá xuất chúng nhưng cô ấy hát thông minh”.
Cộng những lời nhận xét này lại xem ra Linh đang sở hữu quá nhiều thế mạnh. Một cô gái 22 tuổi, không được học thanh nhạc bài bản mà đã biết sử dụng kỹ xảo giọng hát để thu hút khán giả thì thật không phải tầm thường. Và cô ta lại thông minh nữa thì càng “nguy hiểm”.
Một giọng hát hay có cần trí thông minh không? Xin thưa cần lắm chứ. Nên nhớ diva thứ 4 của nhạc Việt là Hà Trần đã từng bị chê là không có giọng. Nhưng khi Hà Trần bắt đầu nổi tiếng thì người ta buộc phải công nhận cô đã dùng trí thông minh để nâng giọng hát lên tầng đẳng cấp. Nhưng dù thông minh, dù kỹ xảo đến mấy mà không có căn bản là giọng hát thì cũng chẳng thể chạm đến trái tim người nghe.
Diva Thanh Lam chê Uyên Linh thiếu căn bản, kỹ thuật còn non nớt. Ca sĩ Đức Tuấn chê Linh thiếu “lửa từ bên trong” nhưng biết cách bù bằng bản lĩnh và kỹ xảo. Những lời khen chê hướng đến Uyên Linh xem ra khá mâu thuẫn.
Xét đi xét lại, cái gì đã làm cho khán giả “phát rồ” trong thời gian qua nếu không phải là giọng hát Uyên Linh? Cô ấy không xinh, chân cũng không dài, kỹ thuật biểu diễn không có gì lạ. Vậy mà cô ấy lại lay động được trái tim khán giả. Chẳng phải nghệ thuật ca hát là phải hát sao truyền được tình cảm đến trái tim người nghe? Uyên Linh đã làm được như vậy. Và khán giả, có thể số đông không có đầy đủ kiến thức âm nhạc nhưng họ vẫn đủ khả năng nhận biết người nào hát hay, biết giọng ca nào làm họ xúc động.
Sao chúng ta không tận hưởng niềm vui tìm được một “Thần tượng âm nhạc” khiến công chúng rất hài lòng, mà cứ cố phải tìm ra bằng được nhược điểm của thần tượng. Dù sao “Thần tượng âm nhạc Việt Nam” cũng chỉ là một cái tên của một cuộc thi. Một cuộc thi phát hiện những tài năng ca hát, có thể làm đổi đời một con người bình thường. Chặng đường phía trước còn dài, hãy tin tưởng ở người trẻ mà chúng ta đã đưa lên vị trí “Thần tượng” và tạo cho họ cơ hội, họ sẽ phát huy hết khả năng. Biết đâu nền nhạc Việt sẽ có thêm một Diva trong tương lai.
Phải nói thêm, một số tờ báo phong cho Uyên Linh danh hiệu Diva của tương lai vô hình trung đã đặt áp lực không đáng có lên đôi vai của cô gái trẻ. Vì rất có thể sự hào phóng của dư luận sẽ làm những Diva, hay những người ngấp nghé Diva, fan hâm mộ của các Diva nổi giận. Nhiều nghệ sĩ đã phải phấn đấu cả đời mới đạt được danh hiệu ấy, nay một thiếu nữ vừa mới có được danh hiệu đã được phong Diva, e rằng ít người phục. Hãy cho Uyên Linh thêm thời gian!
Theo Hải Diệp
Thể thao Văn hóa