Những ngày này, trong các diễn đàn phim, đứng top những nhân vật “đánh mất bản thân, làm khổ gia đình vì tình” chính là Diệp trong phim “Hương vị tình thân” và Thục Anh trong “11 tháng 5 ngày”.
Cả 2 cô gái đều ngoan hiền nhưng ngốc nghếch và mù quáng trong tình yêu đến mức khiến người xem “sôi máu”.
Nếu Diệp cố chấp nhớ nhung và theo đuổi Dũng Mathew bằng được dù từng bị chửi rủa và miệt thị ngoại hình không tiếc lời thì Thục Anh trong “11 tháng 5 ngày” cũng không kém cạnh khi đem lòng yêu ông chủ nhà hàng (cũng tên Dũng) và chấp nhận bị coi là nhân tình bóng tối, lỡ có thai còn nhất quyết tin tưởng người đàn ông Sở Khanh yêu mình.
Sự cố chấp của hai cô gái khiến khán giả bực mình và cho rằng phải để cho họ nếm hậu quả nặng mới tỉnh ngộ.
“Diệp với Thục Anh không nghi ngờ gì chính là chị em thất lạc của nhau. Cả 2 đều có nhan sắc xinh xắn, được các chàng trai tử tế ngó nhìn nhưng đều lại chỉ mê trai hư. Có lẽ đúng là trái dấu mới hút nhau. Kiểu như các cô này, cứ phải bị tình vả mặt nhiều lần mới tỉnh lại. Giáo dục bằng lời nói chẳng ăn thua đâu”, khán giả Phương Lê bình luận.
“Mỗi lần Thục Anh lắp bắp bào chữa cho Dũng sau khi đã nhận đủ ngược đãi về tình cảm tôi đều muốn dội một xô nước đá cho tỉnh lại. Không thể phủ nhận sự hấp dẫn và mị lực của các trai hư, nhưng nếu bản thân đã bị tổn thương thì phải biết rút kinh nghiệm chứ. Thục Anh không chỉ làm khổ mình, làm khổ cả người thân và người yêu mình, còn làm khổ cả khán giả”, khán giả Nam Nhi bức xúc.
Chuyên gia tư vấn tâm lý Nguyễn Hà Trang (chuyên hỗ trợ tâm lý cho phụ nữ và trẻ vị thành niên) chia sẻ: “Những trường hợp yêu đương mù quáng như Diệp và Thục Anh trên phim thực ra rất phổ biến ở ngoài đời. Đối tượng hay bị lừa tình nhất là những cô gái trẻ, thiện lương, cả tin, ít va vấp, ít kinh nghiệm sống. Trong những năm vừa rồi, đối tượng cần hỗ trợ nhiều nhất của trung tâm chúng tôi chính là những cô gái trẻ ở lứa tuổi 15-25 bị đổ vỡ tình cảm.
Sau khi bị lừa tình, nhẹ thì các em bị sang chấn tâm lý, nặng thì trầm cảm, có em tìm đến việc tự tử. Nhiều em mang thai ngoài ý muốn (giống như Thục Anh). Việc hỗ trợ những nạn nhân như thế này mất rất nhiều thời gian, còn cần sự phối hợp lâu dài giữa gia đình, người thân và bác sĩ tâm lý. Có em chúng tôi phải theo dõi sau 3-5 năm. Đa số các em đáng thương hơn là đáng trách”.
Ở ngoài nhìn vào, sự cố chấp trong tình cảm của Diệp và Thục Anh là “không chấp nhận được”. Trong “11 tháng 5 ngày”, Nhi – một cô gái cá tính, sống độc lập cũng không đồng ý với thái độ mềm yếu của Thục Anh. Nhi hết sức tức giận, nói rằng cuộc đời này vốn dĩ không công bằng, đừng có trông chờ vào ông trời, vì "ông trời ở xa lắm".
Tuy nhiên, Thục Anh dường như vẫn không chịu tỉnh ngộ, mếu máo nói rằng: "Dù sao anh ta cũng là bố của con em, em cũng từng hết lòng yêu anh ta". Tức giận với Thục Anh bao nhiêu, nhưng Nhi chưa bao giờ hết thương cô bé tội nghiệp này. Đơn giản vì nhìn sự hy sinh của Thục Anh dành cho con mình, Nhi lại nhớ tới người mẹ quá cố, khi mẹ của Nhi cũng từng nuôi cô khôn lớn trong một gia đình có tư tưởng hà khắc và luôn phải chịu đựng thiệt thòi.
Chuyên gia Hà Trang cho rằng: đội ngũ biên kịch đã làm rất hợp lý, khi cho những người thân bên cạnh luôn giang tay hỗ trợ, an ủi và yêu thương Thục Anh.
Chị cũng tiết lộ: sự hồi phục là trưởng thành lên của các nạn nhân phụ thuộc rất nhiều vào cách ứng xử của những người xung quanh họ. Tình yêu thương và sự cảm thông chính là liều thuốc tốt nhất để những người này vịn vào và đứng dậy.
Chị Hà Trang bày tỏ sự ủng hộ việc đưa những nhân vật như Thục Anh lên phim: “để những cô gái trẻ có thể học thêm chút kinh nghiệm từ sai lầm của Thục Anh cũng tốt. Và các bậc cha mẹ bảo bọc con quá tốt, cũng nên chú ý đến việc bồi dưỡng nhận thức (cách nhìn người) cũng như sức mạnh tinh thần cho con vì không ai đảm bảo, trong đường đời sau này của những cô gái ngây thơ sẽ tránh được việc gặp gỡ với Sở Khanh. Trang bị kiến thức và kỹ năng mềm cho con tốt hơn nhiều so với việc bảo vệ con trong lồng kính”.
So với những tập đầu gây tranh cãi, nội dung của “11 tháng 5 ngày” đang ngày càng tiến bộ, trở nên sâu sắc và gần gũi với thực tế hơn. Các diễn viên thể hiện hình ảnh trẻ trung, tiết tấu phim không bị rề rà, nội dung lại gần gũi, có phần hài hước. Có người xem bình luận: may mà “11 tháng 5 ngày” và “Hương vị tình thân” không phát sóng cùng khung giờ, nếu không họ cũng chẳng biết mở kênh nào lên xem vì hai phim đều hấp dẫn.