Chặn tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam

TPO - Chính phủ vừa ban hành nghị định số 139/2024, quy định về thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.

Theo Nghị định 134/2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 9/12/2024), tàu bay bị bay chặn khi có hành động vi phạm vùng trời Việt Nam. Tàu bay bị bay kèm khi có hành động vi phạm phép bay.

Đối với các trường hợp này, tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái, hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động từ tàu bay bay chặn, bay kèm. Sau khi tàu bay vi phạm nhận được thông tin cần thiết và chấm dứt vi phạm, tàu bay bay chặn, bay kèm thoát ly khỏi khu vực.

Nếu vi phạm vùng trời Việt Nam, tàu bay sẽ bị bay chặn, bay kèm. Ảnh minh họa: VGP.

Nghị định cũng nêu rõ, tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp; tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.

Đối với tình huống này, tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái, hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định.

Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.

Cảng hàng không, sân bay được chỉ định theo Nghị định 134/2024 phải phù hợp về điều kiện kỹ thuật, bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh; địa hình khu vực sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh; tàu bay vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh. Ưu tiên chỉ định hạ cánh tại sân bay có hoạt động hàng không dân dụng.

Nghị định cũng nêu rõ, Bộ Giao thông vận tải cần xây dựng, đào tạo, huấn luyện và trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật cần thiết cho lực lượng chức năng thuộc quyền quản lý; chỉ đạo xây dựng các phương án bố trí, điều động lực lượng, các nguồn lực và tác nghiệp cụ thể của các lực lượng thuộc quyền quản lý; chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành liên quan trong hợp tác quốc tế để xử lý tình huống đối với tàu bay quốc tịch nước ngoài vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm, ép hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay;

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam đề xuất các nội dung, tổ chức các cuộc diễn tập cấp quốc gia theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia, về xử lý tình huống khi tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.