Chậm triển khai thu phí tự động: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

TP - Các nhà đầu tư dự án giao thông BOT đã triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) từ lâu và chỉ vướng mắc trong đàm phán phần phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động. Thế nhưng, Tổng cục Đường bộ lại ra văn bản yêu cầu dừng thu phí. Các nhà đầu tư BOT giao thông phản ứng gay gắt yêu cầu này của Tổng cục Đường bộ. 
Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân bị yêu cầu dừng thu phí từ chiều 10/7, nếu chậm ký lại phụ lục hợp đồng về thu phí tự động

Vướng mắc ở mức phí trích lại

Chiều 8/7/2019, các nhà đầu tư phản ứng gay gắt văn bản của Tổng cục Đường bộ yêu cầu dừng thu phí tại 4 dự án BOT giao thông (từ chiều 10/7). Ông Phạm Văn Thưởng, Phó Giám đốc Cty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh (trạm thu phí Cam Thịnh, Khánh Hòa) cầm theo phụ lục hợp đồng về triển khai thu phí tự động đã ký với Bộ GTVT từ năm 2017, để chứng minh doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định. Theo ông Thịnh, sau khi ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT, nhà đầu tư đã ký hợp đồng triển khai thu phí tự động với Cty VETC từ năm 2017 tới nay. “Việc Tổng cục Đường bộ ra văn bản yêu cầu chúng tôi dừng thu phí do chưa ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động là nhầm lẫn của cơ quan quản lý nhà nước”, ông Thưởng nói.

Ông Thưởng cho biết, vướng mắc hiện nay chỉ nằm ở mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động. Theo quy định trước đây, nhà đầu tư đã ký mức phí trả cho đơn vị thu phí tự động là 2,1% tổng mức phí thu được. Tuy nhiên, cuối năm 2018, do thay đổi phương án tài chính thu phí tự động, mức phí phải trả cho đơn vị thu phí tự động tăng lên 4,1%. Vì thế, nhà đầu tư phải đàm phán lại với đơn vị thu phí tự động.

Tổng Giám đốc Cty Phước Tượng - Phú Gia BOT (đơn vị quản lý vận hành trạm thu phí Bắc Hải Vân) Phạm Quốc Vượng cũng cho biết, nhà đầu tư ủng hộ thu phí tự động. Không đồng ý với cách mà Tổng cục Đường bộ áp đặt nhà đầu tư. Nhà đầu tư này cũng cho biết, đã ký hợp đồng và đưa vào hoạt động thu phí tự động từ lâu, cũng chỉ vướng phần mức phí trả cho đơn vị thu phí tự động. Dù vậy, văn bản yêu cầu dừng thu phí từ ngày 10/7 của Tổng cục Đường bộ gây hiểu nhầm. Khi thông tin phát đi, một số tài xế đã lấy lý do này tập trung tới trạm thu phí gây mất trật tự, cản trở hoạt động thu phí. Ông Vượng kiến nghị Tổng cục Đường bộ rút văn bản trên, vì nhà đầu tư không có lỗi.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng phản ánh về số lượng ô tô sử dụng thu phí tự động rất ít, như trạm thu phí BOT Bến Thủy (Nghệ An) chỉ có 14% số xe qua trạm sử dụng thu phí tự động. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng bày tỏ lo ngại về công cụ giám sát đơn vị thu phí tự động, khi nhà đầu tư phải bàn giao trạm thu phí cho đơn vị này; xử lý rủi ro khi đơn vị thu phí tự động gặp vấn đề...

Rút văn bản dừng thu phí?

Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Lưu Xuân Thuỷ cho hay, tại cuộc họp giữa nhà đầu tư, hiệp hội với Bộ GTVT sáng 8/7, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ rút lại văn bản yêu cầu dừng thu phí, vì gây hiểu nhầm. Đồng thời, ông Thọ giao Vụ Đối tác công - tư (PPP) tính toán tỷ lệ phí trích lại cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 8/7, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, tới nay, 1 trong số 4 nhà đầu tư bị yêu cầu dừng thu tại 5 trạm thu phí (từ chiều 10/7) đã ký lại phụ lục triển khai thu phí tự động. Đó là Cty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai. Theo lãnh đạo này, do mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động thay đổi, nên Bộ GTVT và các nhà đầu tư phải ký lại phụ lục hợp đồng, theo mức phí mới.

“Giai đoạn 1 có 44 trạm thu phí, tới nay nhà đầu tư của  41 trạm thu phí ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng theo mức trích phí mới. Không lý do gì 3 nhà đầu tư còn lại không thực hiện. Việc chây ỳ càng khiến dư luận nghi ngờ hơn về tính minh bạch của các trạm thu phí này”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nêu quan điểm.

Trong thông báo phát đi trưa 8/7, Bộ GTVT cũng khẳng định, sẽ tiếp tục đàm phán để ký xong phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động với 3 nhà đầu tư còn lại trước ngày 10/7.Đảm bảo thực hiện lắp đặt xong thu phí giai đoạn 1 trong năm 2019.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ có văn bản dừng thu phí từ chiều 10/7, nếu các nhà đầu tư không ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động tại các trạm thu phí: Bắc Hải Vân, Cam Thịnh, 2 trạm QL14 qua Gia Lai, Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Với dự án thu phí tự động giai đoạn 2, Tổng cục Đường bộ vừa ký hợp đồng triển khai với Liên danh Viettel-Vietinf-VVT-ITD. Liên danh này sẽ triển khai thu phí tự động tại 33 trạm thu phí còn lại từ tháng 7/2019, tới hết năm nay.