Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với TP Hà Nội:

Cần 22 nghìn tỷ đồng xây hạ tầng đô thị Nhật Tân-Nội Bài

TPO - Quy hoạch xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài được xác định là trục đô thị hiện đại, tạo điểm nhấn cảnh quan kiến trúc đô thị cho khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế quan trọng cho phía Bắc sông Hồng nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc

Sáng ngày 5/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi làm việc với thành phố Hà Nội. Cùng dự có các đồng chí Phó Thủ tướng, lãnh đạo thành phố Hà Nội, lãnh đạo nhiều bộ ban ngành nhằm xem xét và cho ý kiến về phát triển kinh tế xã hội thành phố Hà Nội năm 2014, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu năm 2015, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ và quy hoạch, cơ chế đầu tư trục đường Nhật Tân – Nội Bài.

Xây dựng đô thị hiện đại, cửa ngõ Việt Nam với thế giới

Theo báo cáo của thành phố Hà Nội, quy hoạch xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài được xác định là trục đô thị hiện đại, tạo điểm nhấn cảnh quan kiến trúc đô thị cho khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế quan trọng cho phía Bắc sông Hồng nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

 Về ranh giới khu vực quy hoạch gồm: phía Bắc tiếp giáp sân bay quốc tế Nội Bài, phía Nam tiếp giáp sông Hồng; phía Đông, Tây đường quy hoạch song song tuyến Nhật Tân-Nội Bài có quy mô lên tới 2080 ha, chiều dài toàn tuyến 11,7km có điểm đầu là sân bay Nội Bài, điểm cuối là cầu Nhật Tân. Phạm vi nghiên cứu thuộc địa bàn 3 xã của huyện Sóc Sơn, 10 xã của huyện Đông Anh.

Về ý tưởng, trục đô thị này tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long-Hà Nội. Ý tưởng rồng đón ngọc với xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố, đầu quay về sông Hồng-Hồ Tây. Tuyến đô thị này là cửa ngõ nối Việt nam với thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững với dải cây xanh trải dài hai bên và đan xen là không gian cây xanh mặt nước tự nhiên. 

Về quy hoạch sử dụng đất chia làm 4 đoạn: Đoạn 1: Từ sân bay Nội Bài đến đường vành đai 3 diện tích 390,2 ha, dân số 6535 người, gồm đất nông nghiệp chất lượng cao với các trang trại nông sản cây hoa đặc sản Hà Nội và vùng miền (27 ha); công viên công nghệ phần mềm kết hợp cây xanh hồ điều hòa Sơn Du (55ha); trung tâm hội chợ triển lãm thương mại, nông sản; trung tâm thương mại dịch vụ ga Bắc Hồng.

Đoạn 2: Từ đường vành đai 3 đến đầm Vân Trì (diện tích 526,72 ha, dân số 20.291 người) gồm: Trung tâm kho vận, thương mại dịch vụ nam ga Bắc Hồng (30ha), gắn với hoạt động của ga Bắc Hồng và tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai-Côn Minh; trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia-quốc tế (128 ha); trung tâm thương mại dịch vụ, ý tế Nam đường vành đai 3 (14 ha), trung tâm văn hóa thương mại, trung tâm dịch vụ ga đường sắt đô thị.

Đoạn 3: Từ đầm Vân Trì đến đê sông Hồng (888,3 ha; dân số 70.012 người ) gồm tổ hợp trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ hỗn hợp Phương Trạch bố trí phía Tây tuyến đường Nhật Tân-Nội Bài mang tầm cỡ quốc tế bao gồm tổ hợp các công trình hiện đại, đẳng cấp cao với tòa tháp tài chính cao khoảng 108 tầng là điểm nhấn chính, quan trọng nhất của khu vực Bắc sông Hồng. Hình thành tổ hợp công trình với độ nén cao. Khu vực này được đề xuất xây dựng công viên Kim Quy (98ha) tái hiện lại hình ảnh lịch sử thành Cổ Loa kết hợp cây xanh mặt nước đầm Vân Trì.

Đoạn 4: Khu vực ngoài đê sông Hồng (diện tích 274,6ha, dân số 29.620 người), gồm các chức năng chính như Trung tâm triển lãm văn hóa thương mại dịch vụ cao cấp; khu đô thị sinh thái-đô thị nước gắn với khai thác tuyến du lịch ven sông Hồng…

Cần 22 nghìn tỷ đồng xây hạ tầng đô thị Nhật Tân-Nội Bài

Đề nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn nhà đầu tư mạnh

Điểm quan trọng để thực hiện thành công việc xây dựng trục đô thị nêu trên đó là phải có được cơ chế chính sách thật sự thông thoáng, phù hợp lựa chọn được nhà đầu tư mạnh. Thành phố Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép phân chia thành 8 dự án thành phần phát triển đô thị và thành lập Ban quản lý khu vực phát triển đô thị. 

Về cơ chế lựa chọn nhà đầu tư: Với tính chất là khu vực phát triển đô thị đặc thù, tạo điểm nhấn về quy hoạch, kiến trúc và tạo hình ảnh mới của Thủ đô Hà Nội, thành phố đã đề nghị hủ tướng chấp thuận cho phép được lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, khả năng ứng vốn giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng khung, có năng lực xây dựng và vận hành quản lý khai thác sau đầu tư.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống hạ tầng khung đồng bộ khu vực này khoảng 22.000 tỷ đồng. Trên cơ sở cân đối nguồn thu từ sử dụng đất, giao các nhà đầu tư được lựa chọn của các dự án phát triển đô thị ứng vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung và được khấu trừ tiền sử dụng đất của dự án. Trường hợp thiếu vốn, đề nghị Chính phủ cho phép huy động từ nguồn vốn hợp pháp khác như vay ưu đãi, nguồn vốn ODA, vốn nhàn rỗi từ kho bạc…