Ngày 18/8, tại tọa đàm trực tuyến: “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch COVID-19” do Tạp chí Hải quan tổ chức, ông Phan Bình Tuy - Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý Cục Hải quan TPHCM cho biết, dịch bệnh đã khiến nhiều DN không đáp ứng được yêu cầu sản xuất “3 tại chỗ”, “một cung đường 2 điểm đến”, phải thu hẹp sản xuất, không đến cảng nhận hàng.
Đây là một nguyên nhân khiến hàng hóa nhập khẩu tồn đọng tại cảng Cát Lái - nơi chiếm tới 60% lượng container hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng biển Việt Nam tăng, lưu lượng bãi chứa của cảng đạt gần 90% công suất dẫn đến nguy cơ ùn tắc, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu.
Ông Nguyễn Phương Nam - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, do nhiều DN tạm ngừng sản xuất dẫn đến nguy cơ dồn ứ hàng nhập khẩu tại cảng Cát Lái. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã báo cáo với các Bộ, ngành liên quan. Với các biện pháp của chính DN và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận Tải, Tổng cục Hải quan, đến nay, hoạt động tại cảng Cát Lái vẫn tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bình thường.
Theo ông Đào Duy Tám - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý Tổng cục Hải quan, đợt bùng phát dịch bệnh từ đầu tháng 5/2021 đến nay diễn ra rất nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng, đặc biệt tập trung vào các tỉnh, thành phố lớn, tập trung đông dân cư, đặc biệt đây là các địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn nhất trong cả nước như: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương…
“Các địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc ở mức độ cao hơn, nhiều hoạt động không thiết yếu bị tạm dừng, nhiều khu vực bị phong tỏa đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu của DN, hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, đình trệ sản xuất là rất cao” – ông Đào Duy Tám nói.
Để hỗ trợ DN về vấn đề này, Tổng cục Hải quan đã thành lập tổ xử lý vướng mắc, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hải quan cho DN ở cả 3 cấp (tổng cục, cục, và chi cục). Đồng thời, cho phép Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (đơn vị kinh doanh Cảng Cát Lái) di chuyển hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái tới các cảng khác và các cảng cạn ICD tại các tỉnh lân cận.
“Đặc biệt, cơ quan Hải đã cho phép Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng hóa đang ùn ứ tại cảng Cát Lái đến các khu vực cảng biển/cảng cạn trong cùng hệ thống cảng biển của Tổng Công ty trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Các DN đóng trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương được làm thủ tục nhận hàng ngay tại các đơn vị hải quan trên địa bàn do DN đóng trụ sở mà không phải di chuyển đến TPHCM” - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý Đào Duy Tám thông tin.
Tại tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Trường Giang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho hay, để hỗ trợ DN thông quan hàng hóa nhanh trong bối cảnh dịch bệnh, Cục Hải quan Bình Dương đã thành lập các tổ phản ứng nhanh để xử lý các vướng mắc cho DN. Đồng thời, chỉ kiểm tra thực tế hàng hóa khi có nghi ngờ vi phạm thông qua soi chiếu container; giải đáp thủ tục trực tuyến thường xuyên cho DN; hướng dẫn kịp thời và hỗ trợ về thủ tục cho các DN nhập khẩu các lô hàng phục vụ chống dịch…
“Khi Tổng cục Hải quan cho phép Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn chuyển hàng tồn đọng từ Cát Lái về các cảng ICD ở Bình Dương, Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo các chi cục phối hợp với hải quan TPHCM và các DN hỗ trợ về thủ tục hải quan, giao nhận, vận chuyển’ – ông Giang cho biết.
Theo Tổng cục Hải quan, đối với việc nhập khẩu các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch (thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vắc xin, trang thiết bị y tế…), Tổng cục đã chỉ đạo Hải quan Nội Bài, Tân Sơn Nhất… giải quyết nhanh nhất thủ tục thông quan trong ngày; chỉ đạo hải quan các cửa khẩu thường xuyên rà soát bản lược khai hàng hóa, khi có các lô hàng phục vụ chống dịch, thì liên hệ ngay với DN để kịp thời giải quyết thông quan.
Đồng thời, thường xyên trao đổi với Bộ Y tế để phối hợp tháo gỡ vướng mắc cho DN khi nhập khẩu các mặt hàng phục vụ chống dịch, nhất là về thủ tục cấp phép, cho DN nợ một số chứng từ nộp sau...