Các UAV độc đáo tại AUVSI 2014

TPO - Triển lãm quốc tế phương tiện không người lái (AUVSI) 2014 được tổ chức bởi Hiệp hội quốc tế các phương tiện không người lái. Đây là tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới về lĩnh vực phát triển các phương tiện không người lái và người máy.

AUVSI có hơn 7.500 thành viên là các tổ chức chính phủ, các ngành và giới học giả.

Trang tin Defense-update giới thiệu một số mẫu UAV độc đáo với nhiều ứng dụng hoạt động trên biển độc đáo xuất hiện tại UAV AUVSI 2014.

UAV “thuyền bay”

Đội Rapid Composite đã mất khoảng 1 tháng để thiết kế, phát triển và chế tạo và bay chiếc máy bay lên thẳng “thuyền bay” này. Năng lực của UAV này cũng không kém phần ấn tượng. Được đẩy bởi 3 cánh quạt điện mạnh mẽ, chiếc UAV chống nước này được mang bởi 1 người.

Bước chuẩn bị cất cánh chỉ mất một vài giây mà không cần bộ phần hỗ trợ nào. UAV này có thể mang nhiều vật chất khác nhau  ở cả bên trong và bên ngoài; một số vật chất còn được gắn vào ray tiêu chuẩn Picatinny.

UAV này có thể mang trọng tải tới 20 pound trong một nhiệm vụ kéo dài 30 phút với chi phí hợp lý đối với Rapid Composite, Hải quân Mỹ sẽ cân nhắc sử dụng các rô bốt bay này.

UAV “kình ngư” Flimmer

UAV kình ngư Flimmer của NRL kết hợp các đặc tính của một phương tiện không người lái dưới nước (UUV) và một phương tiện bay lướt sóng. Nó được thiết kế để thử nghiệm chuyển đổi giữa bay tự do bằng cách kiểm soát khí động học thông thường và bơi dưới nước bằng cách sử dụng các vây có gắn động cơ. 

Phương tiện bay này sẽ giúp hải quân nhanh chóng  vận chuyển vật chất tới khoảng cách dài và tới cả những khu vực nhiều sinh vật biển và giao thông trên biển đông đúc, gây cản trở việc di chuyển dưới nước.

Công nghệ này sẽ phù hợp với các hoạt động trên sông và trong môi  trường rừng ngập mặn (như rừng đước), vốn là thách thức đối với các kỹ thuật thông thường.

UAV “cánh quạt đứng” Stop Rotor

UAV Stop Rotor được thử nghiệm bởi phòng thí nghiệm Hải quân Mỹ (Naval Research Laboratory-NRL)  nhằm đánh giá các phương tiện bay có thể nhanh chóng triển khai các lưới ngư lôi như một phần của hệ thống phòng thủ chống ngầm của hạm đội mặt nước.

UAV này cất cánh thẳng, sau đó chuyển đồi từ bay tiến nhờ cánh quạt ở đuôi, dừng cánh quạt này rồi bung một tấm ván ra tạo thành một cánh. Toàn bộ quá trình này chỉ mất một giây. Tới nay UAV Rotor được thử nghiệm bay chỉ ở dạng trực thăng, trong khi chuyển đổi cánh quạt chỉ được thực hiện trên mặt đất.

UAS “chữ thập” XFC

Phương tiện bay không người lái cánh chữ thập sử dụng pin nhiên liệu UAS XFC được phóng từ một ống phóng tàu ngầm mô phỏng trong phòng thí nghiệm của Hải quân Mỹ (NRL) vào tháng 12/2013, nhằm thử nghiệm tính khả thi của việc triển khai các UAV vào các nhiệm vụ trinh sát từ một tàu ngầm nổi.

Khi gấp lại , UAV XFC được cất trong hộp vừa với một ống phóng ngư lôi trên tàu ngầm. 

Theo Theo Defense-update