Brazil: Xe kéo máy bay bốc cháy nghi ngút trên đường băng

TPO - Khi đang kéo chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Hãng hàng không American Airlines, trên sân bay quốc tế Guarulhos (GRU) ở São Paulo - Brazil, một chiếc xe kéo bỗng nhiên bốc cháy.

Theo Simple Flying, mới đây một chiếc xe kéo máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của American Airlines khiến nhiều hành khách tại sân bay hốt hoảng vì bỗng nhiên bốc cháy.

Nhiều người phát hiện khói đen bốc lên từ phía sau xe kéo, tài xế phải tháo chạy. Sau đó, đội cứu hộ của trung tâm điều hành khẩn cấp sân bay đã đến hiện trường bằng xe cứu hỏa và súng phun bọt.

Video: Cận cảnh tàu khói đen bốc lên từ tàu kéo máy bay tại sân bay quốc tế Guarulhos (GRU) ở São Paulo hôm 23/9.

Đội cứu hỏa mất khoảng 6 phút để dập tắt đám cháy. Sau đó, xe kéo bị ngắt kết nối với máy bay và được kéo đi. Một xe kéo khác được đưa đến và kéo máy bay đến nhà chứa máy bay để kiểm tra.

Theo AeroFlap, không có ai bị thương trong vụ hỏa hoạn. Đường băng đã được dọn sạch, cho phép sân bay tiếp tục hoạt động bình thường sau đó.

Flight Aware cho biết, máy bay không bị hư hại và khởi hành đến sân bay quốc tế Dallas Fort Worth lúc 22h30 (giờ địa phương).

Nhiều người phát hiện khói đen bốc lên từ phía sau tàu kéo chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Hãng hàng không American Airlines (ảnh cắt từ màn hình video).

Theo tìm hiểu, các sân bay thường dựa vào những chiếc xe kéo để di chuyển máy bay qua lại từ cổng đến xưởng máy bay, đôi khi là trên đường băng. Những chiếc xe kéo này có giá khoảng nửa triệu USD, nặng từ 50.000 đến 60.000 pound (tương đương 22,5 đến 27 tấn - PV) và thường được trang bị động cơ diesel mô-men xoắn cao.

Mặc dù những tàu kéo này được chế tạo để kéo máy bay hạng nặng nhưng việc sử dụng liên tục sẽ làm căng các bộ phận của chúng, dẫn đến quá nhiệt và cháy.

Được biết, xe kéo máy bay được sử dụng tại các sân bay trên toàn thế giới vì nhiều lý do, chủ yếu là vì hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí.

Tàu kéo máy bay được sử dụng tại các sân bay trên toàn thế giới vì nhiều lý do, chủ yếu là vì hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí (ảnh cắt từ màn hình video).

Nhiều máy bay không thể di chuyển về phía sau nên phải dựa vào xe kéo. Nguyên nhân là vì hệ thống thổi ngược của một số máy bay được sử dụng để giảm tốc độ ngay sau khi chạm xuống, giảm mài mòn hệ thống phanh và cho phép khoảng cách hạ cánh ngắn hơn.

Theo Simple Flying, Aviação Guarulhos JPD