Bớt chuộng xe ngoại, người Việt vẫn chi tỷ đô nhập ôtô

Các doanh nghiệp trong nước đã chi tổng cộng 26.320 tỷ đồng (gần 1,2 tỷ USD) để nhập khoảng 49.000 ôtô ngoại trong 6 tháng đầu năm, giảm 11-21% về lượng và giá so với cùng kỳ 2015.
Siêu xe đổ dồn vào Việt Nam cuối tháng 6.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho thấy doanh số xe nhập khẩu giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể là nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 49.000 chiếc, với tổng giá trị hơn 1,18 tỷ USD.Bình quân mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu khoảng hơn 270 xe, giảm mạnh so với mức 307 xe cùng kỳ. 


Trong khi đó, cùng kỳ năm 2015, Việt Nam đã chi tới 1,5 tỷ USD mua 55.356 ôtô. Như vậy, nhập khẩu xe nguyên chiếc nửa đầu năm nay đã giảm 11,2% về lượng và 21,2% về giá trị so với cùng kỳ.

Tính riêng trong tháng 6, nhập khẩu ôtô đạt 8.000 chiếc, giá trị 216 triệu USD. Dù lượng nhập khẩu xe giảm tới 4.000 chiếc so với tháng 5 nhưng giá trị cao hơn, cho thấy xu hướng nhập "chạy thuế" của các dòng xe sang, dung tích lớn.

Theo quy định, từ 1/7, các dòng xe đắt tiền có dung tích động cơ từ 2.5 lít sẽ tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, xe càng có dung tích lớn thuế sẽ càng cao. Trong đó, tăng mạnh nhất là dòng xe trên 6 lít (60-150%). Do đó, nhiều xe đắt tiền đã ồ ạt vào Việt Nam trước thời điểm tăng thuế. Xét về dài hạn, gánh nặng thuế phí càng cao, tiêu thụ xe ngoại sẽ có xu hướng giảm. 

Đầu năm 2016, Bộ Tài chính cũng đã thay đổi cách tính thuế Tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Theo quy định cũ, giá tính thuế chỉ là giá CIF (giá+bảo hiểm+cước) nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu. Do đó, chi phí nhân công, vận chuyển, quảng cáo... cũng được gộp vào tính thuế.

Tác động cộng hưởng của hai nguyên nhân trên khiến ôtô ngoại ở Việt Nam bị giảm hấp dẫn về giá. Theo một nhà nhập khẩu, chẳng hạn dòng xe Lexus LX570 (5.7 lít) khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới là 130%, giá xe sẽ được bán phổ phiến ở mức 7,5 tỷ, trong đó thuế phí chiếm 4,8 tỷ đồng. 

Dự báo nhập khẩu xe nguyên chiếc năm 2016 sẽ giảm mạnh so với năm 2015. Tổng giám đốc một đơn vị kinh doanh ô tô nhận định doanh số bán xe nhập khẩu thời gian tới ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng do thuế phí tăng cao. 

Theo Theo VnExpress