Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi, hứa gỡ rối cho doanh nghiệp

TP - Trước tình hình doanh nghiệp (DN) vận tải, sản xuất, kinh doanh chịu sức ép lớn trong việc kiểm soát tải trọng, chiều 3/7, Bộ GTVT tổ chức đối thoại và tháo gỡ khó khăn cho DN. 
Các doanh nghiệp đòi hỏi sự công bằng khi qua trạm cân (Trong ảnh: Trạm cân tại Kỳ Anh - Hà Tĩnh cả buổi chỉ xử lý 2 xe nhưng đến trưa lại tháo khoán cho hàng trăm xe). Ảnh: Sỹ Lực

Chưa xử phạt xe quá tải dưới 10%


Bộ trưởng, và 6 trong số 7 thứ trưởng, lãnh đạo hầu hết các cục, vụ của Bộ GTVT, Cục CSGT Đường bộ Đường sắt cùng đối thoại trực tuyến với DN vận tải qua 6 điểm cầu. Sự phấn chấn lộ ra từ nét mặt, dáng đi của những chủ DN sở hữu hàng chục, hàng trăm xe tải cỡ lớn ngồi kín hội trường Bộ GTVT ở đầu cầu Hà Nội.

Ông Hà Quang Ngọc, Giám đốc Cty Hoàng Hà, DN chuyên chạy xe tải từ Hà Nội lên miền Bắc, vào miền Trung bày tỏ sự ủng hộ chủ trương kiểm soát tải trọng. Nhiều tháng qua, khi xếp hàng, DN đều tính toán để khớp với tải trọng xe. Trớ trêu là, dù chỉ đạo nhân viên xếp hàng đúng tải trọng nhưng cứ vào trạm cân là xe ông Ngọc bị “dính” biên bản. Nguyên nhân, do trọng tải tổng thể thì đủ, nhưng tải trọng đo trên trục lại vượt. 

“Tôi đang cầm rất nhiều biên bản đây, quá tải trọng trục 2-5% là bị phạt. Trong khi đó, hàng đoàn xe quá 100-200% thì không bị vẫy vào. Phải chăng cơ quan chức năng đang nhắm vào những người cố gắng làm đúng”, ông Ngọc bức xúc. “Tôi nghe Bộ GTVT hứa không xử lý những xe quá 10% tải trọng, tải trọng trục chưa xử lý, sao đến nay xe của DN đi trên đường vẫn bị CSGT xử phạt?” - ông Ngọc thắc mắc. Nhiều DN khác cũng phản ánh tình trạng tương tự.

Đáp lời, ông Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ Đường sắt cho biết, lực lượng CSGT thực hiện đúng theo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Chính phủ đang có hiệu lực. Ông Dánh khẳng định, những lỗi như ông Ngọc đưa ra đều ghi rõ trong nghị định này.

Khi nghe Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình báo cáo, cách đây 2 tháng, Bộ GTVT đề xuất với Chính phủ chưa xử phạt xe quá tải dưới 10%, chưa xử lý vi phạm tải trọng trục đến 31/12/2014. Hiện, Chính phủ đã đồng ý nhưng vẫn phải chờ văn bản chính thức. Nghe đến đây, ông Thăng hướng sang Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia kiêm Vụ trưởng Vận tải Khuất Việt Hùng: “Ông Hùng tối nay chuẩn bị ngay văn bản gửi sang Bộ Công an đề nghị không xử phạt các lỗi trên, ngay sáng mai tôi ký”, ông Thăng nói. Phía dưới, các DN tỏ ý tán thành, đồng loạt vỗ tay. 

Chính sách bất cập

Những rắc rối, phức tạp trong đăng kiểm phương tiện liên quan đến tải trọng xe cũng được các DN truy lãnh đạo Bộ GTVT. Ông Phùng Ngọc Hà, Phó giám đốc DN Vận tải Thống nhất (Bắc Giang) cho biết, có 3 xe cùng một chủng loại nhưng được cấp tải trọng khác nhau. “Trước đây, xe tôi được kiểm định 29 tấn, mới đây đăng kiểm cùng loại xe như thế nhưng lại bị hạ xuống 24 tấn. Có vẻ như chúng tôi càng làm lại càng bị soi mói. Tôi hỏi Cục Đăng kiểm mấy tháng nay, đâu là chuẩn để cấp tải trọng mà không thấy trả lời”, ông Hà tố. 

“Tôi phê bình Vụ Vận tải và Vụ Pháp chế vì doanh nghiệp đề nghị gặp mà không bố trí để đối thoại. Từ nay, hai Vụ này phải công khai đầu mối để tiếp nhận thông tin từ phía doanh nghiệp”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

Từ đầu cầu TPHCM, đại diện Hiệp hội Vận tải Hàng hóa thành phố cũng “tố”: Có xe theo giấy đăng ký là 34 tấn nhưng cơ quan đăng kiểm chỉ cấp cho 22 tấn; trong khi DN vẫn phải nộp phí đường bộ cho loại xe 34 tấn.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình trả lời. Ông Hình nói: Việc cấp tải trọng xe của đăng kiểm dựa trên tình hình thực tế của xe, chứ không theo đăng ký. “Xe cũng giống như đàn ông, có ông khỏe ông yếu, không phải ông nào cũng đủ sức để đá bóng. Đăng ký xe phải căn cứ vào tình hình thực tế”. 

Không chấp nhận cách trả lời này, ông Thăng chất vấn luôn ông Hình: “Nếu không có chuẩn để cấp, DN biết nhập loại xe nào về để chạy. Anh Hình phải xem lại, nếu các anh sai, tất cả các xe bị phạt oan đều phải trả lại tiền, không thể để nhập nhèm như vậy được”. Cuối cùng, ông Hình thừa nhận, đó là lỗi ở chính sách chưa thống nhất. 

Kết luận cuộc họp, ông Thăng bày tỏ sự cám ơn các DN vì đã ủng hộ chủ trương kiểm soát tải trọng xe. Ông Thăng gửi lời xin lỗi DN vì những chính sách bất cập, chưa kịp thời của Bộ GTVT. Bộ trưởng Thăng hứa vào tháng 10 tới sẽ gặp các DN để tháo gỡ bất cập.