Bộ GTVT giải thích thêm về phí lưu hành xe

TP - Trước bức xúc của dư luận về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, ngày 10-1, Bộ GTVT đã có văn bản gửi cơ quan báo chí.

> Thu phí lưu hành xe cá nhân: Giao Bộ Tài chính xem xét
> TP HCM: Lại đề xuất thu phí lưu hành xe cá nhân

Theo đó, Bộ GTVT nêu rõ: Tại kỳ họp 2, QH khoá 13, Chính phủ đã báo cáo (QH) nguyên nhân dẫn đến gia tăng ùn tắc giao thông và TNGT (trong đó có sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện cá nhân đồng thời kiến nghị hàng loạt giải pháp đồng bộ); có giải pháp nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung pháp lệnh phí và lệ phí theo hướng bổ sung phí lưu hành phương tiện và phí đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Bộ GTVT cũng cho biết, mục tiêu của việc thu thêm 2 loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần của phương tiện cá nhân, giảm mật độ phương tiện lưu thông giờ cao điểm trong nội đô để giảm ùn tắc.

Đề xuất này cũng tạo nguồn thu đáng kể (khoảng 15.239 tỷ đồng) để chống ùn tắc và giảm thiểu TNGT. Đề xuất này cũng làm tăng chi phí kinh tế của việc sử dụng phương tiện cá nhân để hướng người dân vào việc sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, tại văn bản này, Bộ GTVT chưa đề cập tới việc gia tăng tương ứng năng lực của hệ thống giao thông công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu người dân. Theo Bộ GTVT, nếu được Ủy ban Thường vụ QH thông qua, sẽ sớm triển khai thu 2 loại phí trên.

Theo Báo giấy