Ngày 13/12, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương thông tin, địa phương đã lên kế hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị.
Theo đó, Bình Dương tập trung huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực với hình thức đa dạng, nhất là các dự án giao thông quan trọng. Tiếp tục chú trọng đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển đô thị, thành phố thông minh, công nghệ thông tin.
Tập trung thực hiện hiệu quả, quyết liệt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là các thủ tục đầu tư đường Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án cải tạo Quốc lộ 13, dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông (dự án O&M) trên các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743, phối hợp nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.
Trong giai đoạn 2021 – 2030, Bình Dương có phương án mua lại một số trạm thu phí; tính toán xây dựng một số cầu vượt thép, hầm chui tại các nút giao (ngã tư Chợ Đình, ngã 5 Phước Kiến, ...) để giải quyết ùn tắc giao thông.
Xem xét điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, cắt giảm, điều chuyển vốn hợp lý giữa các công trình phù hợp trong tình hình mới; tập trung bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, công trình có tính động lực và lan tỏa, như tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 13, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, các dự án cải tạo chống ùn tắc giao thông, các dự án của đề án thành phố thông minh.
“Tới đây, Bình Dương đặt mục tiêu, phấn đấu trên toàn tỉnh chỉ còn lại 2 trạm thu phí BOT đặt trên quốc lộ 13 và đường Mỹ Phước – Tân Vạn và chỉ thu phí phương tiện đi ra chứ không thu phí vào. Việc làm này vừa giảm ùn tắc giao thông vừa thu hút đầu tư tại địa phương”, đại diện UBND tỉnh Bình Dương thông tin.
Hiện nay, Bình Dương có khoảng 13 trạm BOT nằm bủa vây các đường chính. Việc địa phương này xóa bỏ các trạm giúp doanh nghiệp giảm chi phí và lưu thông hàng hóa nhanh hơn.
Trước đó, vào năm 2016, Bình Dương từng mua lại để xóa bỏ một trạm BOT trên đường ĐT 743 để giảm ùn tắc giao thông.