Cornejo, 32 tuổi, là một trong hàng chục KOL đang được chính quyền bang trả tiền để đăng tải các thông tin về vắc-xin COVID-19 nhằm tác động đến người dân địa phương. Nhóm KOL đó rất đa dạng, từ những bà mẹ bận rộn đến những blogger chuyên về thời trang, người ủng hộ dân tị nạn châu Phi hay lãnh đạo tôn giáo.
Chiến dịch #PowertheComeback của Colorado nhắm vào cộng đồng người Mỹ Latin, người da màu, người Mỹ bản địa, người châu Á và những nhóm dân cư thiểu số khác. Trong lịch sử, họ là những nhóm không được chú ý về chăm sóc y tế, nhưng nay trở thành trọng tâm khi giới chức đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ tiêm phòng.
Giới chức y tế ở Chicago, Oklahoma, San Jose, California, New Jersey và những nơi khác đang triển khai chiến dịch tương tự.
Nỗ lực được thực hiện sau khi Colorado và các bang khác đã thử nhiều cách như phát xổ số, cấp học bổng và những biện pháp khuyến khích khác để cải thiện tỷ lệ tiêm vắc-xin, trong khi biến chủng Delta đang hoành hành khắp nước Mỹ.
Trang Facebook của Cornejo trở thành một nguồn tin được nhiều người tin tưởng về những điều cảnh sát làm và không thể làm đối với cộng đồng người Mỹ Latin ở thung lũng sông Colorado.
“Nó được mở từ năm ngoái, khi tôi thấy những thông tin sai lệch ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan tôi, như tin đồn cảnh sát đang bắt những người không đeo khẩu trang”, Cornejo kể.
“Mọi người có những hiểu sai như họ sẽ nhiễm từ tính nếu tiêm vắc-xin. Đôi khi mọi người chỉ đơn giản là sợ hãi. Tôi cung cấp cho họ những thông tin dựa trên thực tế, không có gì về chính trị, để họ có thể tự quyết định”, anh cho biết.
Vẫn phải chờ xem nỗ lực của những KOL này có thể thay đổi suy nghĩ của bộ phận dân số Mỹ lưỡng lự với vắc-xin như thế nào.
Tuần trước, Mỹ đạt mốc tiêm ít nhất một mũi vắc-xin cho 70% dân số trưởng thành. Mục tiêu đó đạt được muộn hơn 1 tháng so với thời hạn mà Tổng thống Joe Biden đề ra, dù người Mỹ tiếp cận vắc-xin dễ dàng hơn nhiều so với ở nhiều quốc gia khác.
“Tôi rất nghi ngờ khả năng thuyết phục 30% người trưởng thành còn lại, những người đã từ chối tiêm vắc-xin trong suốt thời gian qua. Con số đó là quá nhiều để kỳ vọng các KOL có thể làm được”, Jeff Niederpeppe, đồng giám đốc Trung tâm Cornell về bình đẳng y tế, nhận định.
Ông nói rằng một biện pháp khắc phục là các công ty và tổ chức tư nhân yêu cầu nhân viên và khách hàng tiêm chủng.
Ở Colorado, chính quyền bang trả cho các KOL 1.000USD/tháng để họ đăng tải thông tin lên Instagram, TikTok, Snapchat, Facebook và các nền tảng khác. Các KOL kể về trải nghiệm cá nhân của họ sau khi tiêm vắc-xin, xua tan tin đồn và hướng những người theo dõi đến thông tin khoa học.
Abena Antwiwaa, một blogger thời trang 29 tuổi, kể về quyết định đầy căng thẳng của chị trên Instagram. Sinh ra với căn bệnh thiếu máu, Antwiwaa phải truyền máu mỗi tháng. Chị lo lắng về khả năng miễn dịch thấp của chị và tác dụng phụ của vắc-xin COVID-19.
“Tôi rất lo lắng về việc tiêm vắc-xin, và tôi chia sẻ kinh nghiệm của mình. Nó đã gây được tiếng vang với nhiều người”, chị kể. Sau nhiều lần lưỡng lực, Antwiwaa cuối cùng đã đi tiêm. Chị cho biết chị không bị tác dụng phụ nào ngoài việc đau ở cánh tay trong mấy ngày.
Đó là điều mà những công ty tiếp thị như The Idea Marketing ở Denver, Xomad ở California và Res Publica Group ở Chinago muốn thấy. Những công ty này được chính quyền địa phương thuê để tìm ra những người có ảnh hưởng trên mạng và phối hợp truyền thông.
Xomad đã tạo ra một nền tảng để những người có ảnh hưởng, người sáng tạo nội dung và quan chức y tế có thể nhanh chóng tinh chỉnh hoặc thay đổi thông điệp để phản hồi những sự kiện như dừng sử dụng vắc-xin J&J vào mùa xuân trước, những thông tin sai lệch trên mạng hoặc việc mở rộng các nhóm tiêm chủng.
Rob Perry, nhà sáng lập kiêm CEO của Xomad, lưu ý rằng một nghiên cứu hồi tháng 7 do Knight Foundation và chính quyền TP San Jose thực hiện đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa hàng loạt bài đăng của những người nổi tiếng với tỷ lệ tiêm phòng tăng lên.
“Ngay cả ở thung lũng Silicon họ cũng cần giúp đỡ để tiếp cận cộng đồng người nhập cư, người da đen, người Mỹ Latin và người Việt Nam. Không ai đánh những người chống vắc-xin, mà họ chỉ cung cấp thông tin thật để những người theo dõi tự lựa chọn”, Perry nói.
Giới chức y tế nói rằng những người ảnh hưởng quy mô “nano” và “micro”, với từ 10.000-100.000 người theo dõi, trở thành lực lượng phù hợp để tiếp cận thế hiện Z và thế hệ thiên niên kỷ, khi những nhóm này có xu hướng tiếp nhận tin tức từ mạng xã hội.