Câu chuyện khó tin nói trên được William Langewiesche, một cựu phi công và một chuyên gia hàng không chia sẻ trên The Sun.
Theo Langewiesche, Blaine Gibson là một “thợ săn xác máy bay”, là người từng tìm thấy một số mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 ở bờ biển Mozambique, La Reunion và Madagascar.
Mảnh vỡ đầu tiên được Gibson tìm thấy hồi tháng 2/2016 ở Mozambique là miếng kim loại hình tam giác thường gắn trên cánh máy bay, có in dòng chữ “Không giẫm lên”.
Không lâu sau khi phát hiện mảnh vỡ khả nghi, Gibson bắt đầu nhận được tin nhắn đe dọa.
Kể từ đó đến nay, Gibson đã tìm thấy ít nhất 16 mảnh vỡ các loại được cho là của MH370.
Gibson và một mảnh vỡ xác máy bay. Ảnh: EPA
Mảnh vỡ máy bay dạt vào bờ đảo La Reunion. Ảnh: EPA
Mảnh vỡ máy bay trôi trên biển ngoài khơi đảo La Reunion. Ảnh: EPA
Langewiesche cho biết ông đã gặp Gibson ở Kuala Lumpur (Malaysia), nơi mà Gibson đang ẩn náu vì sợ bị theo dõi.
“Gibson thường xuyên đổi sim. Anh ấy tin rằng đôi khi anh ấy bị theo dõi và chụp ảnh. Anh ấy cũng không tiết lộ hành trình của mình, hạn chế sử dụng email và hiếm khi nói chuyện điện thoại", Langewiesche nói.
“Một tin nhắn mà anh ấy từng nhận được có nội dung là: hãy ngừng tìm kiếm các mảnh vỡ, hoặc anh sẽ phải rời Madagascar bằng quan tài. Một tin nhắn khác cảnh báo rằng anh ta sẽ chết vì ngộ độc polonium. Gibson đã rất bàng hoàng.”
The Sun cho biết những người theo thuyết âm mưu hoàn toàn tin rằng Gibson có lí do để sợ hãi.
Họ viện dẫn trường hợp Zahid Raza lãnh sự danh dự của Malaysia tại Madagascar, bị bắn chết tại thủ đô Antananarivo vào tháng 8/2017 ngay khi chuẩn bị tung ra bằng chứng mới về vụ MH370 cho cơ quan chức năng Malaysia.
Gibson cho biết đã lên kế hoạch giữ kín về những mảnh vỡ nghi của MH370 cho đến khi những mảnh vỡ này được đưa đi khỏi đảo một cách an toàn. Tuy nhiên, Gibson đã thay đổi ý định sau khi Raza bị sát hại.
“Để bảo vệ những người liên quan, chúng tôi quyết định không công khai bất cứ điều gì cho đến khi các mảnh vỡ được chuyển đến Malaysia một cách an toàn”, Gibson viết trên blog cá nhân.
Vị trí tìm kiếm xác MH370 (khoanh tròn).
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất vào ngày 8/3/2014 vào thời điểm khoảng 40 phút sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn.
Dữ liệu vệ tinh cho thấy MH370 di chuyển về phía Nam suốt vài giờ trước khi rơi xuống Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm xác MH370 kéo dài ba năm của Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) đã không đem lại kết quả.
Đến thời điểm hiện tại, số phận của chiếc MH370 vẫn còn là một điều bí ẩn.