> Đam mê - thất bại của phim luận đề
> Đặt sẵn bia mộ cho phim nhựa
Thổ Nhĩ Kỳ vẫn áp đảo
Trước giờ trao giải, cánh báo chí còn đưa dự đoán dễ Night of Silence (Đêm yên lặng) của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Reis Celik được giải. Ngay giải đầu tiên, những khán giả từng xem Đêm yên lặng cười tươi khi BTC công bố phim được Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC).
Chưa dừng lại ở đó, phim tiếp tục mang về giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho Ilyas Salman trong vai chú rể 60 tuổi (Nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về Yin Yaning trong Bài ca của sự im lặng), rồi giải đồng đạo diễn xuất sắc cho Reis Celik (Đạo diễn Iskanda Usmonov của phim Điện tín cũng được vinh danh). Suýt chút nữa đêm trao giải LHP Quốc tế Hà Nội lần 2 thành đêm Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, chẳng kết quả liên hoan nào mà không gây ít nhiều bất ngờ. Bất ngờ đầu tiên phải kể Giải thưởng của BGK dành cho Thiên mệnh anh hùng.
Họp báo sát giờ trao giải, ông Jan Schutte, Chủ tịch BGK Phim truyện ban đầu từ chối bình luận về hai phim Việt Nam dự thi.
Tuy nhiên, cuối buổi ông lại bình luận về Thiên mệnh anh hùng: “Ngân sách làm phim lớn, được đầu tư rất tốt về nhiều mặt, là phim thương mại tốt và tôi được biết chiếu ở nhiều rạp Việt Nam rồi. Không so với phim Hollywood, tôi cho rằng đây là phim được đầu tư về độ chuyên nghiệp khá cao”.
Giải thưởng của BGK dành cho phim ngắn cũng được trao cho phim hoạt hình Bò vàng của Việt Nam. Bởi giải phim ngắn xuất sắc nhất đã thuộc về Bắt đầu bằng chữ A (Indonesia).
Bình luận về sự thua kém của phim Việt tham gia LHP đợt này, NSND Như Quỳnh, thành viên BGK phim truyện thẳng thắn: “Phim Việt Nam không được giải là đúng”.
Dẫu kết quả Phim truyện xuất sắc, kèm theo giải thưởng 5.000 USD thuộc về Bị còng tay bất ngờ ít nhiều so với dự đoán của báo chí, cũng là lựa chọn xứng đáng.
Bị còng tay cho thấy mặt trái của xã hội với nạn tham nhũng, trộm cắp nhan nhản ở Philippines được kể một cách thú vị. Jestoni Biag từ tên trộm vặt, lần đầu bị cảnh sát bắt và điều tra khi trộm điện thoại có quá trình biến đổi kỳ lạ.
Quá trình giải Biag từ Viện Barangay Hall, tới sở cảnh sát và phòng tư pháp, đồng thời cũng là quá trình đạo diễn phơi bày vấn nạn ở nơi công quyền Philippines. Cách kể chân thực, giàu tính tài liệu đặc biệt nhờ cách dùng máy quay cầm tay.
Những điểm sáng
TS. Ngô Phương Lan, Giám đốc LHP Quốc tế Hà Nội 2 nhận định: “LHP lần này rất tốt, chưa có gì xấu quá cả. Đây là LHP tử tế trong cách tổ chức sự kiện, trong cách ứng xử. Nhiều nghệ sĩ nói với nhau và nói với tôi như vậy. Chúng ta không thể và cũng không nên so sánh LHP Quốc tế Hà Nội 2 với các LHP uy tín hàng chục năm”.
Nghệ sĩ ít nhiều có thể nhận thấy được sự sang trọng, nồng nhiệt trong đón tiếp tại đại bản doanh ở khách sạn Daewoo. Tất nhiên những sơ suất nhỏ trong khâu tổ chức có thể dễ dàng thể tất.
Khán giả có được những ngày ngập trong không khí điện ảnh, nâng gu thưởng thức với những tác phẩm đỉnh cao thế giới: Chúng ta cần nói về Kevin, Chia ly (Oscar nước ngoài xuất sắc 2012), Cành cọ vàng 2012 Amour (Chuyện tình). Tiền bản quyền, thương lượng để đưa những tác phẩm này đến một LHP non trẻ như Haniff cũng không hề đơn giản.
Bộ phim Amour (Chuyện tình) của đạo diễn Áo Michael Haneke khuấy đảo LHP. Tác phẩm tinh tế, đầy cảm xúc khiến khán giả ngả mũ. Suất chiếu tối 28-11 tại rạp Megastar Picomall không còn ghế trống.
Chỉ một lượng nhỏ vé mời, còn lại bán vé, nhiều khán giả ngồi ở lối đi để được xem phim. Trước khai mạc, Giám đốc LHP từng hứa chiếu cho báo chí xem, nhưng khó khăn về thương lượng bản quyền và phòng chiếu khiến Amour chỉ ra mắt được hai suất.
Một trong số nỗ lực và thành công của BTC phải kể đến trại sáng tác trẻ. Một LHP mới thì phải tạo được sức sống, kích thích tinh thần sáng tạo của giới làm phim trẻ.
Trại sáng tác này là dịp để các nhà làm phim trẻ bơi cùng bạn bè các nước: Ngoài 24 học viên Việt Nam, có 6 học viên các nước với chuyên gia hàng đầu giảng dạy: đạo diễn Michael Uno, nhà biên kịch Jack Epps từ ĐH nam California, Frank Rittman Phó chủ tịch Hội Điện ảnh khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhà sản xuất phim người Đức Maren Niemeyer.