Bẫy nợ từ làm đẹp: Chiêu dụ khách hàng…

TP - Được mời trải nghiệm làm đẹp hoàn toàn miễn phí, nhiều khách hàng của hãng mỹ phẩm DeAura bỗng dưng “ôm” cục nợ hơn 40 triệu đồng…

Được người quen giới thiệu, tôi đăng ký trải nghiệm thử sản phẩm của DeAura. Ngay lập tức, nhân viên công ty gọi lại để xác nhận thông tin và cho biết, tôi sẽ được trải nghiệm một buổi chăm sóc da hoàn toàn miễn phí với công nghệ mới nhất, hiện đại nhất. Nữ nhân viên còn nhiệt tình hỏi khách hàng đang ở đâu để đặt lịch hẹn tại cơ sở gần nhất (Công ty có hệ thống rộng khắp TPHCM). Nhân viên khẳng định toàn bộ sản phẩm đều được nhập khẩu từ Israel, hoàn toàn từ thiên nhiên.

“Ngày mai bên em có đoàn chuyên gia rất giỏi tư vấn chăm sóc da cho 30 khách mời ở mỗi một chi nhánh. Em sẽ đặt lịch hẹn cho chị từ 9h, 11h chị qua cũng được. Em đăng ký cho chị sớm vì sắp hết phòng của các chuyên gia rồi” - nhân viên này hối thúc.

Khách hàng được mời trải nghiệm làm đẹp miễn phí tại DeAura

Sau khi “chốt” lịch hẹn với tôi ở một cơ sở tại Q.3, nhân viên tư vấn cho hay sẽ gửi tin nhắn vào điện thoại, khi đến trải nghiệm phải mang theo tin nhắn cùng chứng minh nhân dân (CMND). Cô này nhắc đi nhắc lại: “Khi đến, để xác nhận khách mời, chị mang duy nhất chứng minh thư, tin nhắn chị nhận được, để các bạn lễ tân biết chị là khách mời và không thu phí. Còn ví tiền thì chị hoàn toàn không đem theo giúp em nhé, bên em miễn phí hoàn toàn 100% chi phí cho chị rồi đấy ạ!”. 

Đúng ngày hẹn, chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe Venus, địa chỉ 60-60B Nguyễn Thông (Q.3). Cơ sở tọa lạc ngay mặt tiền đường khu trung tâm Q.3 trang trí đẹp mắt, nhân viên lịch sự cúi chào khách hàng. Sau khi đưa CMND theo yêu cầu, đọc số điện thoại để nhân viên kiểm tra, tôi được nhân viên tên T giới thiệu mình sẽ hỗ trợ tôi trong quá trình trải nghiệm. Mặc dù tên công ty là Venus nhưng trên bảng tên của T và tất cả nhân viên ở đây đều ghi là “DeAura”. Trên bàn tiếp khách cũng bày la liệt những cuốn nội san của DeAura, trong đó giới thiệu tất cả cơ sở trên hệ thống đều mang một cái tên chung là DeAura.

T đưa tôi vào phòng soi da. Nhân viên hỏi tôi muốn cải thiện gì trên da, sau đó dí chiếc máy vào mặt tôi vừa chỉ hình ảnh một đám màu nâu loang lổ và lắc đầu: “Da mất độ ẩm rất nhiều, lão hóa nhanh. Tiêu chuẩn độ ẩm ở độ tuổi này là từ 30 trở lên, nhưng giờ chỉ đạt khoảng 12-19 thôi. Chị phải tẩy tế bào chết 2 lần/tuần, thoa kem chống nắng hằng ngày. Da sạm, đốm nâu rất nhiều, nên dùng kem dưỡng ban ngày và đêm”. 

Sau quy trình soi da, T đưa tôi vào phòng riêng để chăm sóc da. Trước đó, cô này không quên giới thiệu về mỹ phẩm và tập đoàn. Theo T, tập đoàn này có nguồn gốc từ Israel rất phát triển trên thế giới, hơn 300 trung tâm ở nhiều quốc gia. Ở Việt Nam có 10 trung tâm, cái nào cũng to như cái này hết ở Q.1, Q.5, Q.3, Hà Nội, Cần Thơ. Sau đó, T khoe bộ mỹ phẩm gồm 10 món, phân phối độc quyền tại các spa, trung tâm của DeAura, ra nước ngoài mua xách tay cũng không có; thành phần của mỹ phẩm này là vàng 24K rất tốt cho da của mình.

“Hôm nay mình chỉ dùng thử một lần, muốn hiệu quả hơn thì mình phải dùng thường xuyên. Bộ sản phẩm hôm nay bên em sẽ tặng chị, chị cứ yên tâm không tốn bất cứ chi phí gì cả. Bên em như một viện hỗ trợ điều trị da chứ không phân biệt đối tượng khách hàng nào cả, ai đến đây lần đầu tiên đều được tặng 1 bộ chăm sóc da như vậy” - T khẳng định.

T chỉ chăm sóc da cho tôi trên một nửa khuôn mặt, sau đó đưa gương để so sánh với nửa mặt còn lại. Mặc dù không thấy có sự khác biệt gì giữa 2 bên, nhưng T vẫn hỏi tôi có thấy bên được chăm sóc da sáng hơn không. Lúc này tôi mới sờ vào thì thấy có mềm hơn do được mát-xa, bôi kem (!). Quá trình chăm sóc, T liên tục hỏi chuyện gia đình, gợi ý nếu vợ đẹp hơn thì chồng nào chẳng thích...

Bộ mỹ phẩm trị giá 43 triệu đồng của DeAura

Đánh vào lòng tham

Đang chờ đợi để làm nửa mặt còn lại, T mời một nhân viên khác giới thị tên V là đại diện DeAura. V bảo, khi chăm sóc tại đây, chị sẽ có bộ sản phẩm này để dùng tại nhà, mỗi tháng sẽ đến đây một lần để cải thiện làn da. Thời gian chăm sóc da kéo dài 12 tháng. “Có phải khi thấy da đẹp hơn thì chị lại có động lực hơn đúng không? Vậy chị có mong muốn mình sẽ được làn da đẹp hơn không? - V đánh đòn tâm lý.

V cho hay, tổng lộ trình của gói chăm sóc da mặt tại đây là 76 triệu đồng, trong đó, bộ sản phẩm chăm sóc da gồm 10 sản phẩm là 43 triệu đồng, máy trị liệu giá 15 triệu đồng và gói trị liệu chuyên sâu 12 buổi giá 18 triệu đồng. Thấy tôi tỏ vẻ bất ngờ trước chi phí “khủng”, V mềm mỏng: “Công nhận dòng trị liệu cao hơn hẳn so với dòng dưỡng nhưng làn da của chị chắc chắn phải điều trị để lấy lại sự trẻ trung. Tuy nhiên, với tư cách là “khách mời danh dự” của bên em, chị sẽ nhận được chính sách đặc biệt. Nếu đồng hành cùng trung tâm trong ngày hôm nay, chị sẽ được nhận hai phần quà là thiết bị máy và gói liệu trình. Tổng số tiền bỏ ra chỉ còn 43 triệu đồng. Số tiền này nếu trả liền 1 lần sẽ được giảm 10%, còn 38.700.000 đồng. Hoặc có thể chia nhỏ số tiền ra từng tháng và thanh toán dần. Với gói 12 tháng thì được giảm 3 triệu đồng, còn 40 triệu đồng, chia đều 12 tháng chỉ còn 3,3 triệu đồng/tháng; còn nếu trả trong 18 tháng, mỗi tháng chỉ có 2,3 triệu đồng. Tính ra mỗi ngày chưa đến 70.000 đồng”…

Hỗ trợ cho chị đã có ngân hàng lo. Ngân hàng sẽ mở tài khoản cá nhân để chị chuyển tiền, không lãi suất. Và 1 tháng sau (ngày 5/4) mới bắt đầu trả tiền. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy không phù hợp thì có thể trả sản phẩm lại cho công ty.

DeAura Việt Nam từng bị xử phạt 400 triệu đồng

Năm 2018, Cục quản lý thị trường Hà Nội đã xử phạt các cơ sở thuộc công ty TNHH DeAura tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Lực lượng chức năng phát hiện các cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH DeAura vi phạm kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu; kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc (tên, địa chỉ thương nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa); thay đổi thông tin địa chỉ nhà nhập khẩu mỹ phẩm trong công bố mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; Kinh doanh mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất, chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc; kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu không có công bố chất lượng mỹ phẩm; Không niêm yết giá bán hàng hóa…

P.V