>Trục vớt hết 41 container trong tàu đắm
>Trục vớt được 17 container từ tàu Trường Hải Star chìm
>Bắt đầu trục vớt tàu chở 66 container ôtô
Thợ lặn chuyên nghiệp lặn khảo sát lần cuối cho thấy Trường Hải Star đang ở độ sâu khoảng 14m, tư thế nghiêng 90o, mũi hướng ra biển, đuôi hướng vào công viên Bãi Trước (TP Vũng Tàu).
Sau 2 tuần bị chìm, phần mũi của tàu chìm sâu dưới đáy biển khoảng 1,5m, phần lái nhô cao so với đáy biển khoảng 1m. Trường Hải Star dài 85m, rộng 13m, cao 6,8m và có hai hầm hàng.
Các két dầu trên tàu đang chứa hơn 50 tấn dầu. Một số chuyên gia cho hay, Trường Hải Star đang ở tư thế nghiêng 90o nên việc hút dầu sẽ khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tràn dầu.
Vùng biển Trường Hải Star bị chìm đang có nhiều hoạt động du lịch và nuôi trồng thủy sản. Do vậy, Visal phải lên phương án khoan hút dầu, trục vớt xác tàu một cách chi tiết và chỉ thi công khi thủy triều xuống.
Đồng thời, hai đơn vị ứng cứu sự cố tràn dầu khu vực phía Nam là Cty CP Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái và Cty TNHH Thanh Trung bố trí nhân lực, phương tiện ứng trực 24/24h tại hiện trường để xử lý tình huống phát sinh.
Chiều 23-4, lãnh đạo Visal cho hay, nếu điều kiện thủy văn và thời tiết thuận lợi, công tác hút dầu và trục vớt xác tàu sẽ hoàn thành trong vòng 7 ngày.
Theo một nguồn tin, thiệt hại thân tàu và một số chi phí phát sinh như chống dầu tràn, trục vớt, cứu hộ là gần 2,42 triệu USD.
Cty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, ước tính ban đầu, tổng thiệt hại từ sự cố chìm tàu Trường Hải Star đêm 9-4 là khoảng 3,26 triệu USD. 64 ô tô trong container chìm theo tàu có 14 xe ô tô hiệu Kia Morning và 50 xe tải hiệu Thaco.
Thaco đã mua bảo hiểm thân tàu Trường Hải Star của Bảo Việt, với giá trị hợp đồng là 1,69 triệu USD. Với 64 ô tô, Thaco mua bảo hiểm của Bảo Minh, với giá trị là 841.364 USD. Theo Thaco, 64 ô tô bị chìm sẽ được thanh lý công khai.