Ông Nguyễn Ngọc Tâm - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 35 TP Cần Thơ cho biết, sau gần 2 tháng phát động cuộc thi, các địa phương, đơn vị đã nhận 1.173 tác phẩm. Kết quả, qua vòng sơ khảo có 95 tác phẩm đạt chất lượng cao lọt vào vòng chung khảo. Ban giám khảo, Ban tổ chức cuộc thi đã thống nhất lựa chọn 63 tác phẩm ở 3 loại hình (báo; tạp chí; âm thanh, hình ảnh) để trao giải, gồm: 6 giải nhất; 12 giải nhì; 18 giải ba và 27 giải khuyến khích.
Trong tác phẩm “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Từ góc độ bảo vệ nền văn hóa Việt Nam trên không gian mạng”, tác giả Đặng Duy Khôi (1 trong 6 tác phẩm đoạt giải nhất) dẫn số liệu của cơ quan chức năng cho thấy, lượng người dùng mạng xã hội (MXH) ở nước ta hiện nay rất lớn. Bên cạnh những lợi ích MXH mang lại, những nguy cơ "lệch chuẩn" văn hóa là điều rất đáng quan tâm. Hệ lụy từ những thông tin, sản phẩm xấu, độc mang lại rất khó lường nếu không được đánh chặn từ sớm, từ xa.
Ông Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 TP Cần Thơ, đánh giá cuộc thi thực sự là diễn đàn để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội nêu cao ý thức trách nhiệm, thể hiện tình cảm, tâm huyết của mình đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay. Ông Hiểu đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Chỉ đạo 35 các địa phương, đơn vị tiếp tục thông tin, tuyên truyền, lan tỏa về kết quả cuộc thi; chủ động bồi dưỡng lực lượng để tham gia các cuộc thi được tổ chức vào những năm tiếp theo...
Tác phẩm đề cập, trong cơ chế thị trường, nhất là bối cảnh MXH chi phối nhiều mặt của đời sống, làm gì để giữ "biên cương văn hóa" trên không gian mạng? Hòa nhập nhưng vẫn giữ bản sắc văn hóa cần phải được quan tâm.
Thực tế thời gian qua, nhiều địa phương đã tận dụng tốt MXH để quảng bá văn hóa, du lịch địa phương. Ngay tại Cần Thơ, trang fanpage Du lịch Cần Thơ đang có hàng chục ngàn lượt theo dõi, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch đất Tây Đô.
Có thể coi MXH là một “mảnh đất màu mỡ”, gieo hạt nào thì hái quả đó và những "hạt giống" trên MXH cần thật tốt và sạch, đã qua tuyển chọn, lan tỏa những điều tốt đẹp. Đó sẽ là "hoa thơm lấn át cỏ dại", "hữu xạ tự nhiên hương".
Bên cạnh đó, MXH như một ngôi nhà mà các cửa đều mở toang, ai cũng có thể vào và làm chủ. Những thông tin xấu, độc từ các thế lực thù địch hoặc của một bộ phận người thích "làm nổi" vì vậy mà tràn lan. Vấn đề đặt ra là cần kiểm soát thông tin thật chặt trên MXH, kịp thời ngăn chặn những thông tin gây tác động tiêu cực đến người dùng. Việc ngày càng hoàn thiện hơn nữa cơ sở pháp lý là rất cần thiết để việc quản lý MXH ở Việt Nam đi vào khuôn khổ, theo kịp tình hình thực tế…