Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Đơn giản hóa thủ tục, tăng cường thanh tra

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, đang tăng cường rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) để tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong BHXH Ảnh: Lê Hữu Việt

Để phục vụ người tham gia bảo hiểm tốt hơn

Cải cách hành chính tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất đến người dân, đơn vị, doanh nghiệp. Hiện nay BHXH đang tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH VN để tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo lộ trình. Mục tiêu  thực hiện cung cấp 722 tài khoản cho các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH cấp huyện để tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về TTHC trên hệ thống phản ánh, kiến nghị tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, duy trì việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp qua bộ phận “Một cửa” BHXH cấp tỉnh, cấp huyện, qua dịch vụ bưu chính công ích, qua Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp theo quyết định của Thủ tướng, đảm bảo phục vụ tốt nhất quyền lợi người tham gia và phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Người lao động đang ở vùng cách ly có thể nộp hồ sơ BH thất nghiệp qua bưu điện Ảnh: baohiemxahoi.gov.vn

Thực hiện rà soát, cập nhật danh mục báo cáo định kỳ thuộc phạm vi thực hiện của BHXH Việt Nam để phục vụ việc xây dựng, vận hành Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia; xây dựng và triển khai kế hoạch triển Quyết định của Thủ tướng ngày 31/12/2019 phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đẩy khai mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan”…

Cũng theo BHXH Việt Nam, để triển khai nhanh và có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính phải gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Theo đó sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ; hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH; hệ thống cấp mã BHXH và quản lý BHYT hộ gia đình; triển khai có hiệu quả Hệ thống thu nộp chi trả điện tử BHXH; hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH; triển khai kết nối chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành, kết nối với hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua Trục dữ liệu quốc gia phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý vi phạm

Bên cạnh đó, trong 5 tháng cuối năm 2020, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành; xây dựng Kế hoạch phối hợp với Bộ LĐTB&XH triển khai thực hiện “Chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực BHXH năm 2020”; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh của người dân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; chỉ đạo BHXH các tỉnh thành phố chủ động thanh tra đột suất tại các đơn vị, doanh nghiệp cố tình trốn đóng hoặc có dấu hiệu lạm dụng trục lợi BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm.

Tính đến tháng 7/2020 toàn ngành BHXH đã tiến hành kiểm tra tại 3465 đơn vị. Kết quả đã phát hiện 3651 lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH, BHTN, BHYT nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy đóng là hơn 31,5 tỷ đồng; 11563 lao động tham gia thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng là hơn 53,8 tỷ đồng…

Tính đến 31/7/2020, số người tham gia BHXH khoảng 15,271 triệu người, đạt tỷ lệ 31% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó BHXH bắt buộc là 14,534 triệu người. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 12,725 triệu người, đạt 88,5% kế hoạch của ngành; Số người tham gia BHYT là 85,915 triệu người, đạt tỷ lệ 97,6% kế hoạch của ngành, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số.