Thời gian gần đây người dân ở các xã Nhân Trạch, Đại Trạch, Lý Trạch… huyện Bố Trạch (Quảng Bình) phản ánh, việc thi công cầu bắc qua sông Dinh thuộc Dự án đường ven biển Quảng Bình đã làm ách tắc giao thông trên tuyến đường thuỷ này.
Theo ghi nhận tại hiện trường của PV Tiền Phong, đoạn sông đang thi công cây cầu này đã bị đắp đập ngăn lại, chỉ chừa một đoạn chừng 5 mét, bắc các dầm thép để nước thuỷ triều lên xuống lưu thông. Công trường khá nhộn nhịp nhằm hoàn thiện trụ cầu cuối cùng nhưng cả chỉ huy công trình nhà thầu và đại diện giám sát của chủ đầu tư đều không có mặt.
Những công nhân ở đây cho biết, chỉ huy công trình đang ở văn phòng điều hành gần đó. Tuy nhiên, khi PV Tiền Phong tìm đến đây, gặp nhiều người nhưng chẳng ai nhận mình là chỉ huy công trình.
Hỏi về việc đắp đập ngăn sông, tự ý thay đổi biện pháp thi công, một người đàn ông cho biết đã xin phép chính quyền hai xã Lí trạch, Đại Trạch và chủ đầu tư là Sở GTVT Quảng Bình. Người này trình ra một mảnh giấy, nói là văn bản đồng ý của chủ đầu tư nhưng không có số, không có ngày tháng và chẳng ai ký vào đó. Khi bị chất vấn là văn bản này không hợp lệ, người này nói “bọn em tự soạn và chưa kịp đưa lên chủ đầu tư lấy số và đóng dấu”.
PV cũng đã làm việc với đại diện chủ đầu tư là Sở GTVT Quảng Bình, ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết, việc thay đổi biện pháp thi công chuyển từ hệ nổi sang trên cạn bằng việc đắp đập ngăn sông có sự cho phép của Sở GTVT Quảng Bình.
Ông Quý đưa ra một văn bản có nội dung, hình thức y hệt như mảnh giấy mà người của nhà thầu đưa ra trước đó, nhưng khác là có số, ngày tháng, có chữ ký và con dấu.
Khi PV hỏi về hồ sơ phê duyệt thay đổi biện pháp thi công của cây cầu này, ông Quý nói có nhưng không trình ra được.
Theo một chuyên gia chuyên tư vấn, thiết kế các công trình giao thông, việc thay đổi biện pháp thi công, chủ đầu tư có quyền quyết định nhưng phải có đầy đủ hồ sơ. Cụ thể, trong trường hợp này, phải có sự đồng ý của đơn vị quản lí con sông này; phải có hồ sơ đo đạc thuỷ văn; đặc biệt phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường…
“Ngăn dòng chảy của một con sông, đặc biệt gần cửa biển không phải chuyện chơi. Hồ sơ này phải được các cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt, sau đó mới đến Sở GTVT Quảng Bình quyết định” – vị chuyên gia này nói.
Được biết gói thầu XL4, thuộc Dự án đường ven biển Quảng Bình do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư, liên danh các nhà thầu Đạt Phương, Hải Đăng, Cầu Đường 10 trúng thầu với giá trị xây lắp hơn 330 tỷ đồng. Cầu sông Dinh bắc qua sông Dinh có chiều dài chừng 200m, rộng 12m, vốn đầu tư 45 tỷ đồng, do Công ty Đạt Phương chịu trách nhiệm thi công.