Cuộc thi làm phim trong 48h thu hút công chúng Hà Nội, TPHCM nhờ không khí làm phim thần tốc. Trong đêm trao giải tại Nhà hát Lớn vừa qua, Két an toàn được: Giải phim hay nhất, phim được khán giả yêu thích nhất bảng B, Kịch bản hay nhất và Sử dụng nhân vật tốt nhất.
Đây là tác phẩm của nhóm làm phim ở Hà Nội, quy tụ 8 thành viên ít nhiều liên quan điện ảnh: Nguyễn Hồng Quân - đạo diễn - hiện làm việc tại Viện Sân khấu Điện ảnh, quay phim Phạm Bạch Dương - VTV6, Phan Sơn Long - Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư.
Chỉ có 48h để hình thành ý tưởng, viết kịch bản, quay và làm hậu kỳ là thách thức không nhỏ cho các nhà làm phim từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư. Lam Thiên, First Wafm và nhiều nhóm khác hoàn thành kịch bản ngay trong đêm, sau khi bốc thăm đề tài, câu thoại và đạo cụ khoảng 7h tối. Chỉ chờ mặt trời thức giấc là vác máy đi quay, bởi ý tưởng, bối cảnh phải sắp sẵn trong đầu. Casting diễn viên cũng được làm siêu tốc.
Riêng công đoạn dựng phim chiếm quá nửa thời gian dự thi. Nhóm First Wafm còn thừa đúng 15 phút theo quy định. Đạo diễn chạy qua chạy lại giữa ba nhóm dựng phim, mỗi nhóm 2 người, dựng 2 phút ở bộ phim. Cả nhóm chỉ có 2-3 tiếng để ngủ, đủ tỉnh táo để hoàn thành phim. Trong quá trình quay có lúc cả đoàn phải vác máy quay, đạo cụ chạy đến giải cứu cho diễn viên chính, do bị công chúng hiểu lầm là móc túi.
Nhóm Lam Thiên vốn ấp ủ dòng phim đề tài trộm cắp (theo bước 11 tên cướp thế kỷ, Fast Five), ngay đợt bốc thăm đầu tiên đã lệch tủ. Nhờ quyền lựa chọn lại, nhóm dành được quyền làm The safe - Két an toàn.
Tiếp thị phim với thế giới
“Làm phim 48h là cuộc chơi, vì chừng đó thời gian không thể hiện được quá nhiều điều như mình kỳ vọng. Điều lớn nhất là cơ hội dự LHP 48h thế giới Fimopoloza ở New Mexico (Mỹ). Chỉ cần lọt top 25, phim có cơ hội được trình chiếu tại LHP Cannes 2012.
Nhờ đó, điện ảnh thế giới biết đến xu hướng làm phim trẻ, độc lập của các nhà làm phim trẻ Việt Nam”, Nguyễn Hồng Quân nói. Năm ngoái, dù lần đầu tham gia dự án làm phim 48h, Một ngày đẹp trời của nhóm Young Media có mặt tại Cannes trong khuôn khổ giới thiệu phim ngắn.
Đỗ Quốc Trung, giải Đạo diễn xuất sắc với Ngày đầu tiên của mùa thu, đồng quan điểm: Làm phim 48h là cơ hội cho người đam mê điện ảnh, không nên có điều gì ngộ nhận ghê gớm cả. Tuy thế, những cuộc chơi như thế này chứng tỏ, khán giả Việt ngày càng đón nhận nhiều dòng phim khác nhau, từ chính luận đến giải trí, từ phim dài đến phim ngắn, độc lập. Dù làm phim nào, quan trọng mình làm được phim tử tế, theo Trung.
Két an toàn kể về tên trộm hoạt động ở bến xe buýt. Một hôm hắn móc được chiếc ví, có nhiều thẻ ATM không dùng được, nhưng tìm được mẩu giấy vẽ hình két an toàn, có ghi mã số, một tấm danh thiếp đề tên GS Lê Văn Danh. Tên trộm lần theo địa chỉ, mở được chiếc két dễ dàng, nhưng điều bất ngờ lại chờ đón.
Nhận xét các phim lọt vào chung kết, đạo diễn Phillip Noyce với tư cách thành viên BGK nói: “Dự án phim ngắn này rất tuyệt vời, nó khiến tôi hài lòng ở nhiều phương diện: kỹ thuật điện ảnh, cách kể chuyện, diễn xuất... Két an toàn là biểu tượng của rất nhiều nỗ lực. Ngoài ra, Ngày đầu tiên của mùa thu cũng rất ấn tượng ở kỹ thuật điện ảnh”.
Không riêng làm phim 48h, nhiều cuộc chơi điện ảnh dành cho người yêu điện ảnh trẻ thời gian qua tạo được chỗ đứng. Những dự án như Chúng ta làm phim, Tiệc phim trên Yxineff.com cho người trẻ và người đam mê làm phim có cơ hội sáng tạo. Chất lượng dù còn bàn cãi, nhưng đây hẳn là dịp giúp nhà làm phim độc lập hình thành ý tưởng hay. Vì thời gian qua, cứ nhìn hiện tượng đạo ý tưởng phim, làm phim Việt hóa đủ biết chúng ta khát ý tưởng ở mức nào, theo nhiều mê phim.
“Xu hướng làm phim ngắn đang phát triển mạnh mẽ ở nước ta, vì hầu hết các nhà làm phim độc lập không có cơ hội làm phim 90 phút. Phim ngắn có thể coi là cơ hội thử nghiệm, là tấm danh thiếp để chúng tôi bước vào sự nghiệp dài hơi hơn, cho các nhà làm phim trẻ tích lũy kinh nghiệm đầu tư kịch bản hay, kêu gọi tài trợ ở các LHP khu vực, như Pusan chẳng hạn”, đạo diễn Két an toàn nói.