40 ngày ngoạn mục đưa ngư dân Trường Sa từ cõi chết trở về

TPO - Trải qua gần 600 km bay từ BV Quân Y 175 đến đảo Thuyền Chài, 40 ngày dốc hết sức lực để cứu chữa và điều trị, ngư dân bị cẩu đè trong lúc đang đánh bắt cá đã hồi sinh một cách ngoạn mục.
BS Đồng trao hoa chúc mừng bệnh nhân

Ngày 27/8, Đại tá, Tiến sĩ- BS Trần Lê Đồng, Phó Giám đốc BV Quân Y 175 cho biết  tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Lê Văn Tỉnh (28 tuổi, ngụ Phú Quý, Bình Thuận)- ngư dân bị tai nạn được các BS BV Quân Y 175 chuyển từ  Trường Sa về cấp cứu hôm 16/7 đã bình phục.

Theo BS Đồng, tình trạng bệnh nhân Tỉnh lúc được đưa về BV vô cùng nguy kịch. “Ngay khi bệnh nhân được chuyển về BV, các BS đã chẩn đoán ngay tình trạng bệnh nhân bị sốc đa chấn thương, tổn thương ổ bụng, ruột non, gãy khung chậu, gãy hở 2 xương cẳng chân phải, đã xuất hiện tình trạng hoại tử và tiên lượng nặng”, BS Đồng cho biết.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các BS đã quyết định phẫu thuật để giải quyết các tổn thương cho bệnh nhân này. Bệnh nhân được phẫu thuật vùng bụng cắt 2 đoạn ruột non sau đó khâu nối lại, nắn chỉnh xương khớp háng và xương cẳng chân.

BS Đồng thông tin về tình trạng của bệnh nhân

“Đến lúc này bệnh nhân tạm ổn nhưng sức khỏe vẫn rất yếu, tình trạng sốc nặng, nhiễm trùng, viêm phổi. Các BS phải lọc máu liên tục và xử trí tiếp tục tình trạng xương cẳng chân, tổng cộng đến 3 lần”, BS Đồng thông tin thêm.

Sau 40 ngày được cứu chữa tận tình, hiện sức khỏe của ngư dân Tỉnh đã ổn định. Tuy nhiên, các BS cho biết bệnh nhân vẫn phải trải qua thêm 1-2 lần điều chỉnh xương cẳng chân mới có thể hồi phục bình thường.

Như Tiền Phong đã đưa tin, vào ngày 16/7, BV Quân Y 175  tiếp nhận 2 bệnh nhân Lê Văn Tỉnh (sinh năm 1990) và Phạm Thanh Bằng (sinh năm 1997 )- cùng ngụ Phú Quý, Bình Thuận, được máy bay trực thăng của Tổng công ty Trực thăng miền Nam (Tổng Công ty trực thăng Việt Nam-Binh đoàn 18) vận chuyển về từ Trường Sa do bị tai nạn lao động. Do tình trạng nhẹ nên bệnh nhân Bằng đã được xuất viện trước đó.

Theo các BS, chuyến bay cấp cứu lần này phải trải qua 2 giai đoạn: từ đất liền ra đảo Trường Sa, đáp máy bay tiếp nhiên liệu sau đó tiếp tục bay đến đảo Thuyền Chài, tổng quãng đường bay gần 600 km.