Yêu cầu xin lỗi, bồi thường du khách Úc vì 'cơn ác mộng'

TPO - Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết, tàu Hoàng Phương cung cấp dịch vụ kém chất lượng không như quảng cáo, bán tour cho nhóm du khách Úc là vụ việc cá biệt nhưng làm tổn thương đến uy tín, hình ảnh du lịch Việt Nam.

Chiều 24/5 trao đổi với một số cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết đề nghị địa phương xử lý nghiêm, ở mức cao nhất với công ty này.

Tổng cục Du lịch, Thanh tra Bộ VHTTDL vào cuộc yêu cầu làm rõ sai phạm của tàu du lịch bị du khách phàn nàn

Tổn thương uy tín

Một nhóm du khách Úc mua tua ngủ trên vịnh Hạ Long và sử dụng dịch vụ của tàu Hoàng Phương 16, biển đăng kiểm HP4686. Sau chuyến đi, một du khách về nước đăng tải bài viết trên trang new.com.au phản ánh về chuyến đi “ác mộng”. Nhóm khách này mua tua giá trị 100USD cho hai ngày một đêm/người.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, vụ việc tàu Hoàng Phương cung cấp dịch vụ kém chất lượng không như quảng cáo, bán tour cho nhóm du khách Úc sau đó nhóm này về nước đăng tải thông tin và hình ảnh phản ánh chất lượng dịch vụ, thái độ, đánh giá của họ khiến dư luận quan tâm.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin qua phản ánh báo chí, sáng 21/5 Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục nắm thông tin, có văn bản gửi cho địa phương có liên quan và đề nghị xử lý nghiêm. Trưa 21/5 Tổng cục có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng đề nghị khẩn trương chỉ đạo kiểm tra những thông tin báo chí phản ánh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

“Sự việc xảy ra đối với du khách Úc là vụ việc cá biệt nhưng có thể nói ảnh hưởng không nhỏ, làm tổn thương đến uy tín, hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung cũng như du lịch Hạ Long, Cát Bà nói riêng”, ông Tuấn nói.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch phân tích, giữa Quảng Ninh-Hải Phòng có vùng giáp ranh trên biển, trong đó tàu Hoàng Phương và một số phương tiện lợi dụng để neo đậu ở vùng giáp ranh-tránh sự quản lý của cả hai địa phương.

"Ở góc độ quản lý ngành, chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề cần sớm có sự gặp gỡ hợp tác để đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt cho khách, đảm bảo lợi ích cho cả hai tỉnh”, ông Tuấn nói.

Chất lượng dịch vụ "toilet hỏng, bánh mì mốc" khiến nhóm du khách Úc phàn nàn

Yêu cầu bồi thường, xin lỗi

Ông Nguyễn Văn Tuấn nói, Tổng cục Du lịch đề nghị địa phương yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải liên hệ xin lỗi du khách, có biện pháp khắc phục sự cố đền bù cho nhóm du khách, đồng thời đề nghị tạm giữ phương tiện làm rõ sai phạm.

“Nhân chuyện này, chúng tôi phát động chiến dịch tổng rà soát, kiểm soát chất lượng dịch vụ của phương tiện vận chuyển khách du lịch”, ông Nguyễn Văn Tuấn nói. 

Được biết, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng Hải Phòng yêu cầu kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm công ty, đơn vị sai phạm. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng có văn bản yêu cầu Sở Du lịch Hà Nội vào cuộc kiểm tra xử lí đơn vị bán tour cho nhóm khách trên.

Đối với các công ty chào giá tour giá quá rẻ dẫn đến chuyện lừa đảo du khách, ông Tuấn cho rằng doanh nghiệp được quyền chủ động xây dựng giá thành nhưng có nguyên tắc và cơ chế để kiểm soát, theo đó khi chào bán sản phẩm phải có trách nhiệm cam kết thực hiện đúng dịch vụ. Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng nói sẽ có kế hoạch tuyên truyền du khách không nên mua tour quá rẻ, dễ nhận chất lượng không đảm bảo.

Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Phạm Cao Thái cho biết, sáng 24/5 Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội lập biên bản với đại lí lữ hành thừa nhận bán tua cho nhóm du khách Úc. Đơn vị này không có hợp đồng với bên tổ chức chương trình, Thanh tra Sở Hà Nội phối hợp với Hải Phòng làm rõ sai phạm, bước đầu đại lí du lịch có trụ sở tại Ngõ Huyện “chấp nhận ký vào biên bản vi phạm hành chính”.

Tổng cục trưởng Du lịch nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương làm rõ vi phạm, xử lý ở mức cao nhất trong thời gian sớm nhất.