Cần Thơ:

Yêu cầu sớm trình dự án hơn 7.000 tỷ 'lên đời' quốc lộ 91

TPO - Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu vừa kiểm tra thực tế và yêu cầu UBND thành phố sớm trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 (QL91) đoạn Km0 -Km7…

Dự án nâng cấp, cải tạo QL91 (Km0-Km7) dài 7km, đi qua hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy (là đường Cách mạng tháng Tám và Lê Hồng Phong - PV), tổng mức đầu tư 7.188 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.775 tỷ đồng, có hơn 1.000 trường hợp bị ảnh hưởng.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Cần Thơ cho biết, dự kiến sau khi có chủ trương phân bổ vốn T.Ư 3.235 tỷ đồng (từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2022), Sở GTVT hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở để Sở GTVT triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư…

Theo tiến độ dự kiến, giai đoạn thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong năm 2023-2024; giai đoạn triển khai thực hiện (lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và triển khai thi công xây dựng) khoảng 36 tháng (dự kiến khởi công trong quý III/2024 và hoàn thành năm 2027)...

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu kiểm tra dự án.

Tại chuyến kiểm tra, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu lưu ý, đây là công trình trọng điểm của thành phố, Trung ương quan tâm ưu tiên nguồn vốn, bố trí trong thời gian ngắn để thành phố giải quyết, tinh thần làm việc đối với dự án này cũng cần khác biệt so với các dự án khác.

Nêu vấn đề phải đảm bảo được các yếu tố pháp lý, Bí thư Thành uỷ Cần Thơ yêu cầu Sở KH&ĐT tham mưu UBND thành phố sớm trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án; triển khai thực hiện kiểm đếm trong dân để khi có pháp lý sẽ triển khai thực hiện ngay. Giai đoạn đầu tập trung công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, khi có được mặt bằng ít nhất 70% mới tiến hành đấu thầu xây dựng.

Bí thư Nguyễn Văn Hiếu cũng yêu cầu, về công tác tái định cư, quận Ninh Kiều có sẵn nền nên cố gắng triển khai sớm; quận Bình Thủy sớm triển khai xây dựng thêm khu tái định cư Long Hòa 2 để bố trí tái định cư cho dự án này, phấn đấu đến giữa năm 2024 phải có được khoảng 200 nền phục vụ tái định cư các công trình trọng điểm...

Đoạn đầu QL91 (đường Cách Mạng Tháng Tám) bị ngập mỗi khi triều cường.

QL91 tổng chiều dài 135 km, điểm đầu tại Cần Thơ, điểm cuối là cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang). Riêng đoạn đi qua Cần Thơ dài khoảng 51 km. Trong đó, T.Ư đã đầu tư hoàn thành đoạn Km7-Km14 đạt tiêu chuẩn đường phố chính cấp II (bề rộng nền đường 37 m) và đưa vào sử dụng năm 2014. Đoạn Km14-Km50+889 đã được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (bề rộng 11 m) theo hình thức BOT và đưa vào sử dụng năm 2015.

Đối với đoạn đầu tuyến (Km0-Km7), trước đây Bộ GTVT giao về cho địa phương quản lý theo quy định đường đô thị. Năm 2008, UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (Km0-Km7) với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng, sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ.

Dự án đang triển khai dở dang công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đã đấu thầu 3/4 gói thầu nhưng bị đình giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ nên đã tạm dừng thực hiện từ năm 2011. Năm 2014, Cần Thơ chuyển giao dự án cho Bộ GTVT để tiếp tục kế hoạch đầu tư xây dựng, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan vẫn chưa được triển khai.

Hiện dự án đã được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động khác (theo Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ) và được giao về cho UBND thành phố Cần Thơ làm đơn vị chủ quản để triển khai thực hiện.