Xử lý thế nào khi nộp hồ sơ chế độ thai sản chậm do cách ly dịch COVID-19?

Bạn đọc Trần Thanh Huế (Hà Nội) hỏi: Nhân viên công ty tôi bị sẩy thai 7 tuần tuổi, số ngày nghỉ là 20 ngày từ ngày 18/3 – 16/4/2020. Ngày 7/5, tôi gửi hồ sơ điện tử xét duyệt chế độ sảy thai lên cơ quan BHXH. Vì tháng 4 công ty tôi nghỉ do dịch COVID-19, nên việc gửi hồ sơ phải sang đầu tháng 5 mới thực hiện được. Sau 3 ngày gửi hồ sơ tôi nhận được Email của cơ quan BHXH từ chối hồ sơ. Trường hợp này tôi cần xử lý ra sao để đảm bảo quyền lợi cho người lao động?

Trả lời:

Khoản 2 và 5 Điều 101 Luật BHXH 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ bị sẩy thai bao gồm: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp điều trị ngoại trú, Giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú; Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập (Mẫu số 01B-HSB).

Khoản 3, khoản 4 Điều 102 Luật BHXH 2014 quy định: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối với trường hợp của công ty bạn, đề nghị bạn căn cứ vào lý do từ chối trên Email mà cơ quan BHXH trả lại hồ sơ đơn vị bạn đã gửi. Trường hợp còn nội dung vướng mắc, ban liên hệ với cơ quan BHXH nơi công ty đóng BHXH để được biết cụ thể lý do cơ quan BHXH từ chối hồ sơ.