Xếp hàng từ 3 giờ sáng để chờ... khám bệnh
Một thanh niên khoảng 20 tuổi dắt bà nội vào ghế chờ ở khu vực đăng ký khám bệnh, vừa đi vừa dụi mắt, miệng liên tục ngáp. Khi bà nội “yên vị”, chàng trai lăn ngay ra dãy ghế bên cạnh ngủ ngon lành.
3 giờ sáng một ngày cuối tháng 10-2013, chúng tôi có mặt tại khu vực đăng ký khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Lúc này ở hàng ghế trước khoa xét nghiệm đã có hơn chục bệnh nhân, chủ yếu là người lớn tuổi. Họ có mặt từ rất sớm, người lặng lẽ thức, người tranh thủ ngủ trên ghế.
Vừa khám bệnh vừa tập thể dục
Đúng 4 giờ, đèn bật sáng, ông Võ Thanh Phong, bảo vệ của bệnh viện vào bấm số lấy ra khoảng 150 số thường và 50 số ưu tiên. Các cụ đánh thức, í ới gọi nhau, lục đục đến nhận số rồi lại về chỗ của mình trong trật tự. Không gian lại tiếp tục im ắng.
Nhìn cháu nội đang ngủ ngon lành, cụ Trần Thị Độ (82 tuổi), ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) nói: “Cứ 2 tuần một lần tôi lại nhờ cháu chở đi khám bệnh. Đến đây lần nào nó cũng lăn ra ngủ”. Cụ Độ khá nhiều bệnh, nên lần khám nào cũng phải làm xét nghiệm máu. Cụ nói: “Nếu không đi sớm, phải chờ đến đầu giờ chiều mới lấy được kết quả thì mệt lắm”.
Còn ông Trần Văn Chấp (67 tuổi), nhà ở xã An Phước (huyện Long Thành) mướn xe ôm tới bệnh viện từ 2 giờ sáng. Ông Chấp bị tới 6 bệnh: suy thận, suy tim, tiểu đường, huyết áp cao, tim hở 2 lá và bệnh khớp… “Bệnh viện là nhà của tôi từ 17 năm nay. Cứ mỗi lần đi khám, tôi lại nhờ anh xe ôm ở gần nhà chở đi, khi về tôi đón xe buýt” - ông Chấp cho biết. Dù đi từ 2 giờ sáng, nhưng xong các công đoạn khám cũng mất hết buổi sáng. Theo ông, chờ đợi ở khâu lấy thuốc là lâu nhất.
Ở tận huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang), ông Dương Văn Kiên (78 tuổi) bị tiểu đường đã nhiều năm cũng có mặt tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lúc 3 giờ sáng. Trước kia, ông đã điều trị bệnh ở nhiều nơi, cách đây một năm khi lên chơi với con trai ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), ông khám bệnh và uống thuốc ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thấy hợp, nên con trai đã mua bảo hiểm y tế cho ông tại bệnh viện này.
Kiên trì cứ 2 tuần một lần, ông Kiên từ Tiền Giang lên, khám bệnh, xét nghiệm, lấy thuốc rồi lại về. Mỗi lần tái khám, ông lại dậy từ 1 giờ sáng, thong thả đi bộ từ nhà con trai lên bệnh viện. “Coi như vừa đi khám bệnh, vừa kết hợp với tập thể dục ấy mà” - ông nói.
Quá tải ảo…
Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết việc bệnh nhân lấy số chờ đến lượt khám bệnh từ nửa đêm thường xảy ra ở những bệnh viện lớn, quá tải. Nhưng ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lại là quá tải ảo, bởi thực tế hàng ngày đến khoảng gần 10 giờ sáng đã hết người đăng ký khám bệnh. Số người khám bệnh chỉ dồn vào sáng sớm.
Cũng theo bác sĩ Vũ, trước đây khi chưa có người cấp số thứ tự, bệnh nhân đến phải xếp hàng từ 5 giờ mới lấy được số tự động. Nhưng việc này cũng lắm phiền phức khi có người vào lấy cả chục số cho người thân, người quen của mình rồi về. Vì thế, hơn một năm nay, bệnh viện đã cử 2 nhân viên cấp số thay phiên nhau. 5 giờ bắt đầu cấp số, nhưng nếu thấy đông bệnh nhân phải chờ lâu, nhân viên bệnh viện có thể cấp số từ 4 giờ sáng.
Anh Võ Thanh Phong cho biết việc cấp số như hiện nay thuận lợi và công bằng cho người bệnh. Trước đây phải xếp hàng chờ, các cụ bệnh nhiều, dễ mệt lại phải chờ đợi lâu, có khi bệnh nhẹ thành nặng. Hiện nay, ngày thường anh cấp khoảng 200-300 số, nhưng thứ bảy và chủ nhật lên đến 300-400 số, vì hai ngày cuối tuần công nhân nghỉ nên đi khám khá đông.
Chị Trần Thị Ngọc Hằng, kỹ thuật viên khoa xét nghiệm, cho biết: “Do phần lớn bệnh nhân đến khám sớm là người lớn tuổi, nên thay vì 5 giờ 30 chúng tôi ra ca trực về nhà, thì anh em trong khoa đã ở lại lấy máu sớm cho các cô, bác để họ còn ăn sáng và sau đó vào khám bệnh”.
Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) chia sẻ:
“Hiện nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện khám cho khoảng 2 ngàn bệnh nhân. Vào ngày nghỉ, con số này cao hơn. Chúng tôi hiểu tâm lý người bệnh ngại chờ đợi lâu khi khám bệnh, nhất là với người lớn tuổi. Việc bệnh nhân đến bệnh viện lấy số thứ tự chờ khám là quyền của bệnh nhân và chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ được chu đáo”
Theo Phương Liễu
Đồng Nai Online